วัดเจดีย์หลวง (อำเภอแม่สรวย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเจดีย์หลวง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระมหาสุบรรณ มหาคมฺภี ป.ธ.7
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเจดีย์หลวง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย มีเนื้อที่ทั้งหมด 13 ไร่ 2 งาน 46 ตารางวา ปัจจุบันมีพระมหาสุบรรณ มหาคมฺภี ป.ธ.7 เป็นเจ้าอาวาส[1]

วัดเจดีย์หลวงเดิมเป็นวัดร้าง ปรากฏแต่ซากปรักหักพังของฐานเจดีย์เก่า มีพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยองค์ใหญ่ มีกำแพงเก่า บ่อน้ำขนาดใหญ่ซึ่งเป็นหลักฐาน

ในหนังสือ ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักรไทย เล่มที่ 8 ระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2353 ต่อมา พ.ศ. 2414 ชาวบ้านห้วยหมอเฒ่าโดยการนำของพ่อหลวงตา จันทร์เต็ม ผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการ ได้เริ่มบูรณะปฏิสังขรณ์ก่อสร้างอุโบสถ กุฏิ วิหาร ศาลาและทำการบูรณะเจดีย์ขึ้นใหม่ขนาดฐานกว้าง 9 เมตร 15 นิ้ว สูง 12 เมตร ครอบเจดีย์องค์เดิมซึ่งพังทะลายมาทับถมเหลือแต่ฐาน 4 ชั้น ขณะทำการบูรณะได้ พบอุโมงค์ในฐานเจดีย์ในอุโมงค์นั้นมีพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ศิลปะเชียงเเสนจำนวน 7 องค์ (ปัจจุบันได้อันเชิญประดิษฐานไว้ในโบสถ์) และพระพุทธรูปทองเหลือง ทองแดง และพระพุทธรูปที่แกะสลักด้วยไม้สักอีกเป็นจำนวนมาก พ.ศ. 2548 เจดีย์มีสภาพที่เก่าแก่ทรุดโทรมมาก มีฐานแตกร้าว องค์เจดีย์บางแห่งมีรอยแตก มีต้นโพธิ์งอกขึ้น จึงทำการบูรณะพระธาตุขึ้นใหม่ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2529[2]

ด้านการศึกษา เมื่อ พ.ศ. 2506 ได้เปิดสอนพระปริยัติธรรม (แผนกธรรม) พ.ศ. 2524 ได้เปิดสอนพระปริยัติธรรม (แผนกบาลี) พ.ศ. 2535 ได้รับอนุญาตให้เปิดสอนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา โรงเรียนวัดเจดีย์หลวงวิทยา เปิดสอนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงปีที่ 6[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเจดีย์หลวง". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดเจดีย์หลวง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดเจดีย์หลวง". สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงราย.