วัดเขาชานาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเขาชานาราม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลทุ่งกง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเขาชานาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลทุ่งกง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเนื้อที่ประมาณ 8–10 ไร่

วัดเขาชานารามตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2471 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535[1] ผู้บุกเบิกการสร้างวัด คือ พระครูดิตถารามคณาสัย และยังเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก ท่านเป็นคนตำบลช้างขวา จึงทำให้มีชาวบ้านตำบลช้างขวามาทำบุญและทำกิจกรรมต่าง ๆ ของวัด เนื่องจากที่ตั้งวัดอยู่ในพื้นที่บ้านเขาชา จึงได้ตั้งชื่อวัดว่า "วัดเขาชานาราม" ที่ดินของวัดได้รับบริจาคจากชาวบ้าน อยู่ติดกับเขาชาและคลองเขาชา พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่บนเชาที่เรียกว่า เขาชา

บนภูเขามีจุดชมวิว มีพระพุทธรูป รอยพระพุทธบาท รูปปั้นของแม่นางชาซึ่งชาวบ้านเคารพนับถือ มีอายุกว่า 1,000 ปีหรือสมัยอาณาจักรศรีวิชัย[2] เมื่อถึงงานประเพณีเดือนสิบ จะมีพิธีแห่แม่นางชา นำลงมาเพื่อให้ชาวบ้านสักการะ ซึ่งทางขึ้นเขาเป็นถนนลาดยางมีความยาวประมาณ 700 เมตร[3] ประตูวัดยังมีท้าวเวสสุวรรณและท้าววิรุฬหก

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเขาชานาราม". พระสังฆาธิการ.
  2. "ฆ่าเผาสาว18ปีคดีไม่คืบ! ญาติถอดใจหันพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยตร.จับคนร้าย". บ้านเมือง.
  3. "ลำดับที่ 1 แผ่นพับเส้นทางการท่องเที่ยว" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2021-10-28. สืบค้นเมื่อ 2021-10-28.