วัดอุทัยโพธาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดอุทัยโพธาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดอุทัยโพธาราม, วัดโพธาราม
ที่ตั้งตำบลท่าราบ อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดอุทัยโพธาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท่าราบ อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

วัดอุทัยโพธาราม หรือ วัดโพธาราม ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2390 มีบางช่วงที่เกือบเป็นวัดร้าง มีพระจำพรรษาอยู่น้อย ต่อมาในปี พ.ศ. 2492 จึงได้รวมกับวัดอุทัย ใช้ชื่อว่า "วัดอุทัยโพธาราม" เมื่อ พ.ศ. 2447 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จประพาสวัดนี้ รวมถึงเมื่อ พ.ศ. 2452 เมื่อครั้งเสด็จประพาสมณฑลราชบุรี ก็ได้เสด็จมาที่วัดนี้อีกครั้ง เพื่อทอดพระเนตรพระประธานที่ทำด้วยทองสำริด

วัดนี้ได้รับการอุปถัมภ์จากตระกูลบุนนาค คือ ท่านผู้หญิงอู่ ภรรยาเจ้าพระยาสุรพันธ์พิสุทธิ์ (เทศ บุนนาค) ปรากฏในพระราชหัตถเลขา ในปีระกา ร.ศ.128 (พ.ศ. 2452) ว่า "วันนี้ฝนตกจนเวลาเย็น เมื่อฝนซาแล้ว ได้ขึ้นรถไปดูที่วัดอุทัย ซึ่งท่านผู้หญิงอู่เริ่มปฏิสังขรณ์ก่อนจะตาย ได้ให้เงินไว้สำหรับทำต่อแต่พอสำเร็จ"[1] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2543

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถเป็นแบบมหาอุด ศิลปะรัตนโกสินทร์ ได้รับการซ่อมแซมแล้ว เป็นอาคารทรงไทย ก่ออิฐถือปูนภายในอุโบสถ เจดีย์ทรงกลม (ทรงระฆัง) องค์ระฆังได้ส่วน บัลลังก์สี่เหลี่ยมรองรับเสาหาน ปล้องไฉนเป็นมาลัยลูกแก้ว หอระฆัง เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบประยุกต์ คล้ายป้อมทรงแปดเหลี่ยม เจดีย์รายตั้งอยู่ด้านหน้าอุโบสถ จำนวน 2 องค์ เป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองฐานสิงห์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดอุทัยโพธาราม". โครงการฐานข้อมูลพระพุทธศาสนาประเทศไทย.
  2. "ชื่อแหล่ง วัดโพธาราม" (PDF). สำนักศิลปากรที่ ๑ ราชบุรี.