วัดสุวรรณบำรุงราชวราราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสุวรรณบำรุงราชวราราม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสุวรรณบำรุงราชวราราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดปทุมธานี แห่งที่ 9 ได้รับรางวัล วัดพัฒนาตัวอย่าง จากสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ และเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่นปีพุทธศักราช 2560 พื้นที่ของวัดมีทั้งหมด 12 ไร่ 3 งาน 54 ตารางวา

วัดสุวรรณบำรุงราชวรารามตั้งวัดเมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2450 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2526

อุโบสถเริ่มก่อสร้างเมื่อ ปี พ.ศ. 2500 ผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิต เมื่อปี พ.ศ. 2528 ลักษณะเป็นโบสถ์ 2 ชั้น โดยปี พ.ศ. 2548 ได้ทำการเจาะประตูเข้าลอดอุโบสถ ทำพิธีเปิดลอดพระอุโบสถในวันวิสาขบูชา ในวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังสีน้ำมันบอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า ตั้งแต่ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ส่วนชั้นล่างมีบ่อเก็บน้ำฝนที่เก็บไว้ไม่ได้ใช้สอยเนื่องจากสมัยก่อนไม่มีทางลง เมื่อเจาะประตูลงไปได้จึงทำเป็นบ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิขนาดใหญ่ มีความจุ 10,000 ลิตร ต่อมาพระครูสุวรรณวรการได้นำน้ำพระพุทธมนต์มาจากวัดต่าง ๆ 108 วัด มารวมเป็นบ่อน้ำมนต์ที่ใหญ่ที่สุด ปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมาก มาลอดโบสถ์และนำน้ำมนต์ไป [1]

ภายในวัดมีหลวงพ่อทันใจ พระพุทธรูปปางสมาธิกลางแจ้งหน้าตักกว้าง 39 นิ้ว มีพระนอนปางปรินิพพานที่จำลองเท่าขนาดองค์จริงมาจากเมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากสมเด็จพระสังฆราชศรีลังกา จากสมเด็จพระญาณสังวรพระสังฆราชไทยและจากกระทรวงวัฒนธรรม มีเทวรูปขนาดใหญ่ เช่น พระพิฆเนศวร พระราหู พระพรหม จตุคามรามเทพ[2] มีพิพิธภัณฑ์วัดสุวรรณบำรุงราชวราราม ตั้งอยู่ภายในชั้นล่างของศาลาการเปรียญของวัด ภายในจัดแสดงของใช้พื้นบ้าน และเครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตร โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการทำนา อย่างไรก็ดีในปี พ.ศ. 2555 เกิดเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญวอดทั้งหลัง ทำให้ข้าวของในพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดเสียหาย วัดจึงจำเป็นต้องปิดพิพิธภัณฑ์[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "อุโบสถวัดสุวรรณบำรุงราชวราราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดสุวรรณบำรุงราชวราราม ลำลูกกา ปทุมธานี".
  3. "พิพิธภัณฑ์วัดสุวรรณบำรุงราชวราราม". พิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย.