วัดสุทธาวาส (เขตบางกอกน้อย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสุทธาวาส
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสุทธาวาส, วัดดุสิต
ที่ตั้งเลขที่ 613 ถนนสุทธาวาส แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อมงคลประสิทธิ์
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสุทธาวาส เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

ประวัติ[แก้]

วัดสุทธาวาสสร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2314 บางแหล่งระบุสร้างเมื่อ พ.ศ. 2315[1] บ้างว่าท้าวทรงกันดารเป็นผู้สร้าง บ้างว่าพระสนมดุสิตหรือเจ้าแม่ดุสิตเป็นผู้สร้างหลังได้หลบภัยสงครามมาจากกรุงศรีอยุธยา จึงได้ชื่อว่า วัดดุสิต ตามนามผู้สร้าง ในระยะแรกน่าจะเป็นเพียงสำนักสงฆ์และคงจะได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อประมาณ พ.ศ. 2330 (ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช) ต่อมาในสมัยพระอธิการชื่นเป็นเจ้าอาวาส ได้เปลี่ยนนามวัดใหม่เป็น "วัดสุทธาวาส"

ทางวัดยังได้สนับสนุนให้พระภิกษุสามเณร ศึกษาพระปริยัติธรรมจากสำนักเรียนอื่นได้ตามอัธยาศัยการศึกษาแผนกสามัญ[2]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถแบบสมัยกรุงศรีอยุธยา​ มีลวดลายไม้สลักสวยงาม​ หน้าบันเป็นลายเทพนมลอยออกจากดอกบัวสามองค์เรียงกัน​ ซุ้มประตูหน้าต่างเป็นแบบสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ภายในประดิษฐานพระประธานนาม หลวงพ่อมงคลประสิทธิ์ หรือ หลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ไม่ทราบสมัยที่สร้าง ส่วนพระพุทธบริวาร​รูปยืนขนาบข้าง​ 6 องค์ ในปัจจุบันถูกโจรกรรม​ไป​ 1​ องค์ หน้าอุโบสถมีเจดีย์ 1 องค์ มีพระพุทธรูปเป็นพระประจำวันอยู่รอบพระเจดีย์ ใบเสมาทำด้วยหินทรายแดงสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง

อาคารเสนาสนะอื่นได้แก่ ศาลาการเปรียญกว้าง 12 เมตรยาว 21 เมตร เป็นอาคาร 2 ชั้น ลักษณะทรงไทยครึ่งตึกครึ่งไม้ หอสวดมนต์กว้าง 10 เมตร ยาว 18 เมตร กุฏิสงฆ์มีอยู่ 4 หลัง อาคารเรียนพระปริยัติธรรม 2 หลัง หอประชุม ศาลาบำเพ็ญกุศล 4 หลัง และฌาปนสถาน​ (เมรุ)

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายงานทะเบียนวัด" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2017-10-13. สืบค้นเมื่อ 2020-10-14.
  2. "วัดสุทธาวาส". กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-08-15. สืบค้นเมื่อ 2020-10-14.