วัดสำเภา (จังหวัดแพร่)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสำเภา
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระมหาสิทธิพร สุเมธโส
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสำเภา เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแคมทิศใต้ ในตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 7 ไร่ 61.04 ตารางวา ปัจจุบันพระมหาสิทธิพร สุเมธโส เป็นเจ้าอาวาส[1]

วัดสำเภาตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2459[2] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2516 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร แต่เดิมเป็นวัดร้าง พบฐานเจดีย์อยู่ทางด้านทิศเหนือของวัด ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2457 พระครูมหาญาณสิทธิ์ (ครูบาคันธา) เจ้าอาวาสและเจ้าคณะตำบลเหมืองหม้อ ได้นำพระภิกษุ สามเณร พร้อมทั้งศรัทธาชาวบ้านมาพัฒนาแผ้วถางบริเวณวัดแห่งนี้ ใช้เป็นที่ฝึกวิทยายุทธการต่อสู้ มีการฝึกดาบ ตีมะผาบ ชาวบ้านเรียกสถานที่นี้ว่า ข่วงเจิง

ต่อมาหลวงพ่อมังกาละ พระธุดงค์จากอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ขอพักวัดแห่งนี้ ทางคณะศรัทธาชาวบ้าน โดยการนำของนายยศ บ่อคำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 บ้านสำเภาได้นิมนต์ท่านจำพรรษา และได้ช่วยสร้างกุฏิชั่วคราวขึ้นเป็นสำนักสงฆ์ ต่อมาก้ได้ช่วยกันปั้นอิฐ สร้างวิหาร ต่อมาพ่อมหาวัน เหมือหม้อ พ่อวัง เหมืองหม้อ พ่อวงจักร เหมืองหม้อ สามพี่น้องได้ช่วยกันสร้างพระพุทธรูป 3 องค์ ขึ้นในวิหารสำเภาและเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2465 ครูบารส ดวงแก้ว เจ้าอาวาสในสมัยนั้น ได้จัดให้มีการฉลองสมโภช พอมาถึงสมัยครูบาทอง ชุ่มเย็น ได้สร้างกุฏิ 1 หลัง เสาก่ออิฐเป็นปูนหลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผาเป็นเรือนไม้ชั้นเดียว 5 ห้อง ต่อมาหลังคารั่วและเริ่มชำรุดทรุดโทรจึงได้รื้อสร้างกุฏิใหม่ 2 ชั้น 11 ห้อง[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • หลวงพ่อมังกาละ (บ่อคำ) พ.ศ. 2457
  • ครูบารส (ดวงแก้ว) พ.ศ. 2476
  • ครูบาทอง (ชุ่มเย็น) พ.ศ. 2476
  • พระครูสันติธรรมานุยุต พ.ศ. 2502 – 2538
  • พระครูใบฎีกาเสรี กตปุญฺโญ พ.ศ. 2538 –
  • พระมหาสิทธิพร สุเมธโส

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสำเภาประกอบพิธี อาราธนาพระพุทธรูป ประดิษฐานบนซุ้ม และถวายซุ้มประตู". เชียงใหม่นิวส์.
  2. "วัดสำเภา". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดสำเภา อำเภอเมืองแพร่". สายพันธุ์แพร่.