วัดสตูลสันตยาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสตูลสันตยาราม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ประเภทวัดราษฎร์
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสตูลสันตยาราม หรือชื่อเดิมคือ "วัดป่าช้าไทย" ตั้งอยู่เลขที่ 87 ถนนเรืองฤทธิ์จรูญ ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

ประเพณีทอดกฐิน[แก้]

ทุกปีหลังจากวันออกพรรษา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้เป็นประธานในพิธีทอดกฐิน ณ วัดสตูลสัตยาราม (วัดป่าช้าไทย) เพื่อรวบรวมเป็นปัจจัยสำหรับค่าใช้จ่ายบำรุงพัฒนาเสนาสนะ สำหรับใช้เป็นที่พำนักของพระภิกษุสงฆ์ และใช้ประกอบศาสนกิจของพุทธบริษัท รวมทั้งได้ร่วมบำเพ็ญมหากุศลในโอกาสอันเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา ซึ่งได้มีหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และประชาชนไปร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก

งานวันสาร์ทเดือนสิบ[แก้]

ประเพณีทำบุญงานวันสารทเดือนสิบ ที่วัดสตูลสันตยาราม ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล โดยประชาชนจำนวนมากได้อธิษฐานอานิสงส์จากการทำบุญ มีความเชื่อว่าเป็นวันส่งดวงวิญญาณบรรพบุรุษกลับภพเดิมโดยในวันนี้ชาวพุทธจะหิ้วปิ่นโตมาทำบุญที่วัด มีการทำความสะอาดโกฐใส่กระดูกของบิดา มารดา และบรรพบุรุษ และบัวของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ตั้งขนมเพื่อเซ่นไหว้ บรรพบุรุษ และเป็นวันรวมญาติพี่น้องที่กลับมาทำบุญกันพร้อมกัน

วัดสตูลสันตยาราม อนุญาตให้ใช้ที่ดินสร้างโรงเรียนเทศบาล 1[แก้]

ในบริเวณวัดสตูลสันตยาราม เป็นสถานที่ตั้งโรงเรียนเทศบาล 1(วัดสตูลสันตยาราม) โดย นายนิยม มัชรินทร์ เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา

โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) เดิมเป็นโรงเรียนบ้านทุ่งเฉลิม สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่ในเขตบ้านทุ่งเฉลิม ถนนคูหาประเวศน์ ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ในที่ดินของราชพัสดุ ปัจจุบันได้ปรับปรุงเป็นบ้านพัก]อาศัยของพนักงานครูเทศบาล มีหลวงวิเชียรสมบัติเป็นครูใหญ่คนแรก

พ.ศ. 2506 คณะเทศมนตรี เทศบาลเมืองสตูล รับการโอนโรงเรียนบ้านทุ่งเฉลิมสุข มาสังกัดเทศบาลเมืองสตูล กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. 2512 คณะเทศมนตรี เทศบาลเมืองสตูลจึงได้ติดต่อกับวัดสตูลสันตยาราม เพื่อขอใช้สถานที่ของวัดบางส่วนเป็นสถานที่ตั้งโรงเรียน เจ้าอาวาสวัดสตูลสันตยารามได้อนุญาตให้ใช้สถานที่ได้ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2512 และได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนมาเป็น โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม)

สถานที่ใกล้เคียง[แก้]

ตั้งอยู่ในเขตวัดสตูลสันตยาราม เลขที่ 87 ถนนเรืองฤทธิ์จรูญ ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล รหัสไปรษณีย์ 91000 ติดกับสำนักงานเทศบาลเมืองสตูล ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ไปทางทิศเหนือ อยู่หลังศาลากลางจังหวัดสตูล ประมาณ 400 เมตร

ประชากร มี 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ รับราชการ และ รับจ้างทั่วไป ประเพณีวัฒนธรรมเดิมของท้องถิ่น ศาสนา นับถือศาสนาอิสลามและประชากรที่โยกย้ายมาอยู่ใหม่จะนับถือพุทธ การศึกษา ส่วนใหญ่ระดับประถมศึกษา มีระบบสาธารณูปโภค ค่อนข้างยากจน มีอาชีพรับจ้างรายได้น้อย มีครอบครัวที่แตกแยก ทำมาหากิน

วัตถุมงคล[แก้]

วัตถุมงคล รุ่น บารมีหลวงปู่ทวดเหยียบสมุทร และองค์จตุคามรามเทพ รุ่นเทพประทาน บันดาลทรัพย์ ณ วัดสตูลสันตยาราม (วัดป่าช้าไทย) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ในพิธีมหาพุทธา-เทวาภิเษก นำรายได้สมทบทุนสร้างองค์พระประธานหน้าอุโบสถ ศาลาการเปรียญ และสร้างซุ้มประตูวิหารรอบอุโบสถ รวมทั้งบูรณะสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆ โดยมีพระอุดมธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดปัตตานี เป็นองค์ประธานจุดเทียนชัย และได้รับ[มตตาจากพระเกจิคณาจารย์สายภาคใต้ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต

พระภิกษุ[แก้]

พระภิกษุที่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ได้แก่

  • พระจีระ สุนฺทรนนฺโท วัดสตูลสันตยาราม สตูล
  • พระสมชาย สญฺญโม วัดสตูลสันตยาราม สตูล
  • พระเจริญสุข วฑฺฒนวํโส วัดสตูลสันตยาราม สตูล
  • พระครูสุธรรมสถิต วัดสตูลสันตยาราม สตูล พระอาทิตย์ โพธิธมฺโม
  • พระครูอ่ำ หรือพระครูบัณฑิตานุวัตร (ปาณทิโต) อดีตเจ้าอาวาสวัดสตูลสันตยาราม (วัดป่าช้าไทย) จังหวัดสตูล พระเกจิสายวิปัสสนา อายุ 80 ปี มรณภาพ เมื่อ เดือน ก.ค.ปี พ.ศ. 2547

อ้างอิง[แก้]