วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์
แผนที่
ที่ตั้งตำบลทำนบ อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลทำนบ อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ มีเนื้อที่ประมาณ 96 ไร่

วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2527 โดยแรกทีเดียวเป็นที่พักสงฆ์ ชื่อว่า เสนาสนะวัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ ต่อมาทางราชพัสดุอนุญาตให้ใช้พื้นที่สร้างวัดและตั้งวัดเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2548[1] เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2550 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ทรงรับเป็นวัดในพระองค์เพียงแห่งเดียว และทรงรับเป็นประธานงานก่อสร้างเจดีย์ศรีพุทธคยา ณ วัดในพระองค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรในโอกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2550[2]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ เจดีย์ศรีพุทธคยาจำลองแบบจากพุทธคยา ประเทศอินเดีย มีความสูง 28 เมตร มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมทรงกรวย ส่วนยอดเจดีย์เป็นทรงระฆังคว่ำ ประดับด้วยลวดลายปูนปั้น และรอบเจดีย์มีพระพุทธรูปปางประทับยืนและประทับนั่ง ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ มณฑปเรือนแก้ว สถาปัตยกรรมประยุกต์ไทยอินเดีย มุงและกั้นด้วยกระจกสีชาทั้งหมด เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาททั้งคู่ รวมทั้งพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง ปางสมาธิ ศาลาเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ลานพระธรรมจักร ประดิษฐานแท่นธรรมจักร มีหินทรายแกะสลักเป็นรูปกวางและแท่นหิน 8 เหลี่ยม และเจดีย์ศรีมหาราชมี 3 ชั้น แบ่งเป็นห้องต่าง ๆ และชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "พิธีทำบุญฉลองอายุศม์ธรรมครบ 78 ปี พระธรรมปาโมกข์(สุนทร สุนทราโภ) ที่วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์". สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-01-03. สืบค้นเมื่อ 2022-01-03.
  3. "วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).