วัดประยูรธรรมาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดประยูรธรรมาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดประยูรธรรมาราม, วัดประยูรรรังสิตาราม
ที่ตั้งตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระราชสุทธิธรรมาจารย์ (สำอางค์ ตานทินฺโน)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดประยูรธรรมาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีที่ดินต้งวัดเนื้อที่ 32 ไร่ 2 งาน 30 ตารางวา สภาพของวัดเป็นที่ราบลุ่ม แวดล้อมด้วยที่นา ที่สวนและบ้านเรือนราษฎร การคมนาคม มีถนนวิภาวดีรังสิต เข้าทางซอยพหลโยธิน 83 ปัจจุบันมีพระราชสุทธิธรรมาจารย์ (สำอางค์ ตานทินฺโน) เป็นเจ้าอาวาส[1]

วัดประยูรธรรมารามสร้างเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2518 โดยมีนางประยูร พันธุ์ฟัก เป็นผู้ถวายที่ดินทั้งหมดและดำเนินการจัดสร้างวัด กรมการศาสนาได้ประกาศตั้งเป็นวัดอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2521 โดยมติมหาเถรสมาคม ได้ขนานนามว่า "วัดประยูรธรรมาราม" ชาวบ้านนิยมเรียก วัดประยูรรรังสิตาราม วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2526[2]

ด้านการศึกษา ทางวัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมเริ่มมาตั้งแต่ พ.ศ. 2505 นอกจากนี้ยังได้สร้างโรงเรียนประชาบาลในที่ดินของวัดเนื้อที่ 6 ไร่ และให้ทางราชการจัดหาสถานที่ภายในวัดให้กลุ่มสตรีอาสาพัฒนาท้องถิ่นเปิดสอนวิชาชีพ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดประยูรธรรมาราม". สำนักงานเทศบาลเมืองคูคต. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-06-02. สืบค้นเมื่อ 2021-06-02.
  2. "วัดประยูรธรรมาราม". พระสังฆาธิการ.
  3. "วัดประยูรธรรมาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.