วัดบางละมุง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางละมุง
แผนที่
ชื่อสามัญวัดบางละมุง, วัดกลางบางละมุง, วัดวารีล้อม
ที่ตั้งตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางละมุง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่ดินตั้งว้ดมีเนื้อที่ 3 ไร่ 1 งาน 80 ตารางวา

วัดบางละมุงตั้งเมื่อ พ.ศ. 2425 มีชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันมาแต่เดิมว่า วัดกลางบางละมุง และ วัดวารีล้อม เนื่องจากอยู่ย่านกลางของวัดต่าง ๆ เช่น วัดเศรษฐี วัดโบสถ์ วัดท่ากระดาน แต่ปัจจุบันวัดเหล่านั้นได้ร้างไปหมดแล้ว[1] และตั้งอยู่ในที่เนินที่มีน้ำล้อมรอบ จึงเรียกว่าวัดวารีล้อม ตามประวัติศาสตร์เล่าว่า พระเจ้าตากได้นำทัพมาพักยังสถานที่แห่งนี้ ก่อนที่จะยกทัพไปตีเมืองจันทบุรีกอบกู้เอกราชจนสำเร็จ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559[2]

หลวงพ่อคง เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดบางละมุง เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีผู้เคารพนับถือมากและผู้มีจิตศรัทธาริเริ่มในการสร้างวัด เล่ากันว่าเป็นคนจีน ชื่อว่าจีนมาก และมีการพัฒนาวัดมาตามลำดับจนถึงปัจจุบัน มีโรงเรียนประถมศึกษา ตั้งอยู่ในเนื้อที่วัด จำนวน 5 ไร่[3]

สิ่งสำคัญภายในวัด ได้แก่ โบสถ์เก่า (เหลือเพียงฐานพระประธาน) ตู้พระธรรมเก่า ต้นสน (สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช) อุโบสถด้านตะวันออก(โบสถ์ร้างหลังวัดบางละมุง) เจดีย์ (ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของโบสถ์ร้างหลังวัดบางละมุง)

อ้างอิง[แก้]

  1. พนมกร นวเสลา. ""พลังท้องถิ่น" ในการฟื้นฟูโบราณสถานวัดโบสถ์(ร้าง) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี". มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-11. สืบค้นเมื่อ 2021-11-11.
  2. "วัดบางละมุง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดบางละมุง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.