รายชื่อตัวละครในแฟรนไชส์มาริโอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รายชื่อตัวละครทั้งหมดในแฟรนไชส์มาริโอมาจากแฟรนไชส์มาริโอมีดังนี้

ตัวละครเอก[แก้]

มาริโอ[แก้]

มาริโอ (ญี่ปุ่น: マリオโรมาจิ Mario) เป็นตัวละครจากวิดีโอเกมและการ์ตูนมาริโอ และเป็นสัญลักษณ์ของบริษัทเกมนินเทนโด สร้างโดยนักออกแบบวิดีโอเกมชื่อ ชิเงรุ มิยาโมโตะ หลังจากได้เป็นสัญลักษณ์นำโชคให้กับบริษัทและเป็นตัวเอกของเกมชุดแล้ว มาริโอได้ปรากฏตัวในวิดีโอเกมต่าง ๆ กว่า 200 เกม มาริโอถูกออกแบบให้เป็นช่างประปาชาวอิตาลีร่างอ้วนเตี้ย เสื้อและหมวกสีแดง อาศัยอยู่ในอาณาจักรเห็ด มีภารกิจคือการช่วยชีวิตเจ้าหญิงพีชจากคุปปะวายร้ายชื่อบาวเซอร์ มาริโอมีน้องชายชื่อ ลุยจิ

ลุยจิ[แก้]

ลุยจิ (อังกฤษ: Luigi, ญี่ปุ่น: ルイージโรมาจิRuījī) หรือ หลุยส์ เป็นตัวละครจากเกมมาริโอ้ ลุยจิเป็นน้องชายของมาริโอ้และในเนื้อเรื่อง ทั้งคู่ต่างร่วมมือกันเพื่อช่วยเจ้าหญิงพีชให้รอดพ้นจากการลักพาตัวของคุปปะ นอกจากนี้ เขายังมีบทบาทในการไล่ล่าผีจากแมนชั่นหรือโรงแรมที่เขาซื้ออยู่อีกด้วยในเกมลุยจิแมนชั่น ลักษณะพิเศษของลุยจิ คือ มีขากรรไกรเป็นวงรี มีความสูง 170 ซม.[ต้องการอ้างอิง] หนัก 68 กม.[ต้องการอ้างอิง] มีความสูงกว่ามาริโอ้มากเมื่อยืนเทียบกัน กับผอมกว่ามาริโอ้ สีชุดและหมวกเป็นสีเขียว

เจ้าหญิงพีช[แก้]

เจ้าหญิงพีช (ญี่ปุ่น: Princess Peachโรมาจิピーチ姫ทับศัพท์: Pīchi-hime) เป็นตัวละครที่เริ่มปรากฏตัวตั้งแต่เกมซูเปอร์มาริโอบราเธอร์สเป็นเจ้าหญิงแห่งอาณาจักรเห็ด (อังกฤษ: Mushroom Kingdom) เป็นเจ้าหญิงที่โด่งดังที่สุดในบรรดาเจ้าหญิงทั้งหมดในเกมมาริโอมักจะโดนบาวเซอร์ลักพาตัวไปปราสาทของเขาบ่อยและทุกครั้งมาริโอจะนำเจ้าหญิงพีชกลับปราสาทได้เสมอ มีทหารชื่อว่าโท๊ด ลักษณะเด่นคือ ผมสีทอง สวมมงกุฎเล็กๆ ใส่ชุดเดรสสีชมพูอันเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าตัว ในเกมซุปเปอร์มาริโอ้ทรีดีเวิลด์ ได้เผยว่าเดรสของพีช สามารถเปลี่ยนสีได้ตามไอเท็มที่เก็บเช่นเดียวกับมาริโอ้ และมักพกร่มไว้เสมอ

โทด[แก้]

โทด เป็นเห็ด ผู้ซึ่งเป็นทหารของอาณาจักรเห็ด โท้ด ไม่ใช่ตัวละครที่มีอยู่ตัวเดียวจากที่สังเกตว่าโท้ดมีหลายตัวในอาณาจักรเห็ด และเป็นตัวละครเดียวที่เป็นคนส่งข่าวให้กับมาริโอกับลุยจิ ว่าเจ้าหญิงถูกลักพาตัวไป เพราะโท้ดไม่สามารถปกป้องเจ้าหญิงจากบาวเซอร์ได้นั่นเอง ลักษณะเด่นคือ หัวทรงเห็ด ตัวค่อนไปทางเตี้ย และหัวทรงเห็ดก็มีรูปร่างแตกต่างกันไปตามหน้าที่หรือเพศของตัวละคร

โยชิ[แก้]

โยชิ (ญี่ปุ่น: ヨッシーโรมาจิYosshī) เป็นไดโนเสาร์ตัวเขียวที่เลี้ยงดูมาริโอตั้งแต่ยังเป็นทารกขณะที่เลี้ยงดูมาริโออยู่นั้นก็มีคาเมคมาขัดขวางโยชิเพื่อเอาตัวมาริโอไปที่ปราสาทของเขาแต่ก็ไม่สำเร็จ มีบทบาทในเกมหลายภาค แต่ส่วนใหญ่บทบาทจะให้มาริโอ้ขี่หลังตลอด กับสามารถยืดลิ้นเพื่อปีนป่าย หรือกินไอเท็มและศัตรูได้

ดองกีคอง[แก้]

ดองกีคอง (ญี่ปุ่น: ドンキーコングโรมาจิ Donkī Kongu) เป็นคิงคองที่อาศัยอยู่ในบ้านต้นไม้ มีเพื่อนสนิทชื่อดิดดี้ คอง เป็นลิงแมงมุมใส่หมวกแก๊ปสีแดงซึ่งผนึกไว้โลโก้นินเท็นโด เป็นศัตรูของมาริโอและคิง เครูล ดองกีคองถูกสร้างขึ้นมาโดยชิเงะรุ มิยะโมะโตะ ลักษณะคือคิงคองสีน้ำตาลสวมเน็คไทสีแดง รักการตีกลองและกล้วยเป็นชีวิตจิตใจ จอมพลังเน้นชก กับทุบ ในเกมซีรีส์ของตัวเอง ดองกีคองต้องต่อสู้กับผู้ที่มารุกรานเกาะที่เขาอยู่ประจำ

ตัวละครที่สนับสนุนต่อฮีโร่[แก้]

เบบี้ลูม่า[แก้]

เบบี้ลูม่า (ญี่ปุ่น: ベビィチコโรมาจิBaby Chiko) เป็นตัวละครที่คล้ายกับไอเทมในเกมมาริโอมาก อาศัยอยู่กับโรซาลินา ลักษณะเป็นดาวห้าแฉก มีหลากหลายสีสัน สามารถแปรงกายตัวเองเป็นกระต่าย หรือตัวปล่อยรูปทรงดาวห้าแฉกให้มาริโอ้บินไปพื้นที่ถัดไปได้ และบางตัวหากเก็บเศษดาวจนครบ จะแปลงกายเป็นดาวเคราะห์เอง หรือแปลงกายเป็นกาแล็คซี่ได้ มีบทบาทมากในซุปเปอร์มาริโอ้กาแล็คซี่และซุปเปอร์มาริโอ้กาแล็คซี่ทู

โรซาลินา[แก้]

เป็นเทพธิดาตัวละครที่อยู่ในจักวาลมาริโอ้ ปรากฏตัวครั้งแรกในช่วงยุคที่อาณาจักรเห็ดโดนยึดครองโดย Dr.Armageddon เมื่อปี ค.ศ.2007 เธอเป็นบุคคลที่มีพลังมหาศาลในเรื่องจักรวาลและกาลเวลา สามารถปกป้องจักรวาลจากเหล่าจลาจลที่มีจำนวนเป็นร้อยๆ ตัวได้ และเป็นแม่ของลูม่าโดยไม่ได้ตั้งใจ จนทำให้มีคนรู้จักเธอในปัจจุบัน ลักษณะคือสาวผมทอง เป๋ผมไปด้านขวา มงกุฎสีเงิน สวมเดรสสีเขียวน้ำทะเล มียานพาหนะประจำตัวคือหอดูดาวแห่งดาวหาง (Comet Observatory) ยานที่สามารถท่องไปได้ทั่วจักรวาล สามารถควบคุมยานได้ดั่งใจ หลังเกมซุปเปอร์มาริโอ้กาแล็คซี่ทู เธอก็ค่อยๆมีบทบาทมากขึ้นในเกมช่วงหลังๆ

เจ้าหญิงเดซี่[แก้]

เจ้าหญิงเดซี่ (ญี่ปุ่น: Princess Daisyโรมาจิデイジー姫ทับศัพท์: Deiji-hime) เป็นตัวละครเจ้าหญิงอีกคนในแฟรนไชส์มาริโอ เธออาศัยอยู่ในซาราซาแลนด์ และถูกเอเลี่ยนที่มีชื่อว่า ทาทังก้า ลักพาตัวไป ลักษณะคือสาวผมส้ม สวมเดรสสีเหลือง นิสัยร่าเริงกว่าเจ้าหญิงพีช แต่เธอไม่ค่อยมีบทบาทสำคัญในการพจญภัยเท่าไหร่ ส่วนใหญ่มีบทบาทในซีรีส์มาริโอ้ปาร์ตี้ มาริโอ้คาร์ท และมาริโอ้เกมแนวกีฬาต่างๆมากกว่า (อาจเพราะบุคลิกเจ้าตัวที่ค่อนข้างร่าเริงเวลา)

ศาสตราจารย์ อี แกดด์[แก้]

ศาสตราจารย์ อี แกดด์ หรือ ศาสตราจารย์ เอลวิน แกดด์ (อังกฤษ: Professor Elvin Gadd;ญี่ปุ่น: Professor Oya Māโรมาจิオヤ・マー博士ทับศัพท์: Oya Mā Hakase) เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยลุยจิหามาริโอโดยการให้ลุยจิด้วย พอลเตอร์กัส 3000 (อังกฤษ: Poltergust 3000) ซึ่งเป็นเครื่องดูดฝุ่นทรงพลังที่ดูดผีได้ ปรากฏตัวครั้งแรกในเกมลุยจิแมนชั่น นอกจากนี้ เขายังประดิษฐ์พู่กันกรู้ป (Goop) และอุปกรณ์ฉีดน้ำ F.L.U.D.D ในเกมซุปเปอร์มาริโอซันไชน์อีกด้วย

ปิแอนต้า[แก้]

ปิแอนต้า (อังกฤษ: Pianta; ญี่ปุ่น: Monte;โรมาจิ: モンテ) เป็นมนุษย์หัวต้นมะพล้าว มีจมูกที่ใหญ่และมีหลายสี สวมชุดออกไปทางชาวเกาะ มีบทบาทมากในซุปเปอร์มาริโอ ซันไชน์ ในฐานะชาวเกาะของไอซ์เล่ เดฟิโน่ เป็นตัวละครที่ช่วยอุ้มมาริโอเพื่อขว้างไปอีกฝั่งได้ ส่วนใหญ่ในแฟรนไชล์มาริโอมักพบพวกเขาได้ทั่วไปนอกเหนือจากภาคซุปเปอร์มาริโอ ซันไชน์ โดยจะปรากฏตามด่านที่มีสภาพแวดล้อมเป็นทะเล หรือสภาพแวดล้อมที่อยู่ในเกาะ อันเป็นสัญลักษณ์ว่าพวกเขาเป็นชาวทะเล

พอลลีน[แก้]

พอลลีน เดิมเป็นตัวละครหลักในเกมมาริโอ้ประทะดองกี้คอง แต่หลังจากเกมซูเปอร์มาริโอบราเธอส์ บทบาทเธอก็หายไปในระยะหนึ่ง จนกระทั่งภาคซูเปอร์มาริโอ โอดิสซี่ เธอก็ได้ปรากฎตัวอีกครั้งในฐานะนักร้องคนหนึ่งในเมืองนิวดองซิตี้

ตัวละครที่เป็นศัตรูต่อฮีโร่[แก้]

บาวเซอร์[แก้]

บาวเซอร์ (ญี่ปุ่น: 大魔王クッパโรมาจิ Daimaō Kuppa) เป็นราชาคุปปะและศัตรูของมาริโอที่ปรากฏตัวให้เห็นมากที่สุดและมาริโอมักจะชนะบาวเซอร์และเอาเจ้าหญิงพีชกลับมาที่ปราสาทได้เสมอ ลักษณะคือกระดองเต่าสีเขียวมีหนามเหล็ก ตัวสีเหลือง ผมสีแดง สามารถพ่นไฟได้เหมือนมังกร เขาเป็นวายร้ายที่บางครั้งจะกลับใจเป็นคนดีบ้างหากจำเป็น หรือปราสาทของเขาเกิดมีวายร้ายตัวใหม่เข้ามาแทนที่เขา(ดังที่เคยทำในเกมซุปเปอร์มาริโอ้อาร์พีจี)

บาวเซอร์ จูเนียร์[แก้]

บาวเซอร์ จูเนียร์ (อังกฤษ: Bowser Jr.;ญี่ปุ่น: クッパJr.โรมาจิKuppa Junia) เป็นลูกของบาวเซอร์ช่วยพ่อจัดการมาริโอแต่ก็โดนมาริโอล้มตัวเองได้ทุกครั้ง ลักษณะเหมือนกับพ่อตัวเองยังกะแกละ แต่มักใส่ผ้าคาดปากไว้เสมอ นิสัยใจดีกว่าคนพ่อนิดเดียว กับมีบทบาทเป็นตัวป่วนมากกว่า เขาค่อนข้างชอบประดิษฐ์หุ่นยนต์หรือยานพาหนะไว้สำหรับสู้กับมาริโอ้ แต่ส่วนใหญ่จะพังไม่เป็นท่า เขามีบทบาทมากที่สุดคือเกมซุปเปอร์มาริโอ้ซันไชน์ ที่เขาปลอมตัวเป็นชาโดว์ มาริโอ้เพื่อใส่ร้ายมาริโอ้ กับวางแผนลักพาตัวเจ้าหญิงพีชไปให้พ่อ มักเรียกเจ้าหญิงพีชว่า "แม่"

คุริโบ[แก้]

คุริโบหรือกูมบา (อังกฤษ: Goomba;ญี่ปุ่น: クリボーโรมาจิ Kuribō) หมายความว่ามนุษย์เกาลัดในภาษาไทยเป็นศัตรูที่ออกตัวแรกในเกมและสามารถจัดการด้วยการเหยียบบนหัว เป็นทหารระดับล่างสุดของคุปป้า และมีจำนวนมากที่สุด

คุปปะ[แก้]

คุปปะ(อังกฤษ: Koopa) เต่าตัวสีเหลืองกระดองสีเขียว เป็นศัตรูตัวที่สองของเกมที่ทำหน้าที่ขัดขวางมาริโอ้ ในภาคซุปเปอร์มาริโอ้บราเธอร์ส เป็นศัตรูตัวเดียวที่กำจัดด้วยการเหยียบบนหัวไม่ได้ นอกจากยิงไฟ หรือตกเหวเอง โดยหากมาริโอ้เหยียบกระดอง คุปปะจะหดตัวเข้ากระดอง และหากเหยียบอีกครั้ง ถ้าไม่มีเหว หรือมีสิ่งกีดขวาง คุปปะจะสะท้อนไปมาเรื่อยๆ มีบทบาทมากในแฟรนไชล์มาริโอ โดยเป็นทั้งมิตรและศัตรู นอกจากนี้ กระดองของคุปปะ ยังเป็นไอเท็มของมาริโอ้คาร์ทซีรีส์อีกด้วย คุปปะมีหลายหน้าที่ นอกจากเดินไปมาเพื่อขัดขวางมาริโอ้แล้ว ยังมีหน้าที่บิน ขว้างฆ้อน หรือขว้างบูมเมอร์แรงได้อีกด้วย

คาเม็ก[แก้]

คาเม็ก (อังกฤษ: Kamek;ญี่ปุ่น: カメックโรมาจิKamekku) เป็นจอมเวทย์คุปปะที่เคยที่จะลักพาตัวมาริโอกับลุยจิแต่ไม่สำเร็จเพราะว่าโยชิไม่ปล่อยพวกเขาออกจากหลังของโยชิเลย คาเม็กเคยเป็นผู้ปกครองของบาวเซอร์เมื่อบาวเซอร์ยังเป็นเด็กทารก (อาจจะคล้ายบาวเซอร์ จูเนียร์ที่เป็นลูกของเขา) ลักษณะคือสวมชุดจอมเวทย์สีฟ้า(หรือสีม่วง)กับใส่แว่นตลอดเวลา เน้นยิงไฟ นอกจากนี้คาเมคยังมีทัพจอมเวทย์เป็นของตัวเองอีกด้วย

คาเม็กในเกมนิวซูเปอร์มาริโอบราเธอร์สวี

ฟาวฟุล[แก้]

ฟาวฟุล (ญี่ปุ่น: ゲラコビッツโรมาจิ Gerakobittsu) เป็นศัตรู (อีกคน) ของมาริโอตอนที่เขาปรากฏครั้งแรกเขาได้เป็นเพื่อนสนิทของแค็คเล็ตต้าและได้ช่วยแค็คเล็ตต้าลักพาตัวเจ้าหญิงพีชแต่พอรู้ว่าเจ้าหญิงคนนั้นคือเบอร์โดก็ตกใจมากและโดนมาริโอและลุยจิอัดจนน้วมฟาวฟุลเห็นแค็คเล็ตต้าบาดเจ็บมากเลยให้แค็คเล็ตต้าเข้าปากบาวเซอร์เพื่อเข้าสิงแล้วฟื้นตัว และลักพาตัวเจ้าหญิงตัวจริงสำเร็จแต่ก็ได้ไม่นานก็โดนมาริโอและลุยจิอัดจนน้วมและแค็คเล็ตต้าโดนฆ่า

กูปปะลิงส์[แก้]

กูปปะลิงส์ (อังกฤษ: Koopalings;ญี่ปุ่น: コクッパโรมาจิ Kokuppa) หรือ ลูกน้องบาวเซอร์ (อังกฤษ: Bowser minions;ญี่ปุ่น: クッパの手下โรมาจิKuppa no Teshita) เป็นชื่อของกลุ่มของคุปปะวัยเด็ก ซึ่งมีสมาชิกดังนี้ เลมมี่ เวนดี้ มอร์ทอน แลรี่ อิ๊กกี้ ลัดวิก และรอย มีบทบาทเป็นบอสประจำด่านในซีรีส์มาริโอ้ และบ่อยครั้งมักโง่เผยจุดอ่อนตัวเอง ให้มาริโอ้จัดการทุกที ฝีมือค่อนข้างดี(แต่ไม่เท่าคุปปะ)

ทาทังกะ[แก้]

ทาทังกะ (อังกฤษ: Tatanga)เป็นมนุษย์ต่างดาวที่ไปเคยลักพาตัวเจ้าหญิงเดซี่ไป

วาร์ท[แก้]

วาร์ท (อังกฤษ: Wart;ญี่ปุ่น: マムโรมาจิMamū) เป็นราชากบและบอสในเกมซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส 2

วาริโอ[แก้]

วาริโอ (อังกฤษ: Wario;ญี่ปุ่น: ワリオ) [1]เดิมที่แล้วเป็นสมาชิกในหมู่บ้านยักษ์ ผู้ที่รักการหาสมบัติ แต่ครั้งนึงได้เข้าไปในอาณาจักรเห็ดในช่วงมาริโอกำลังโด่งดังมีชื่อเสียง จึงรู้สึกอิจฉา และปลอมตัวเป็นมาริโอ แต่ด้วยความโง่ดันไปใช้สัญลักษณ์ตัว M กลับหัว ทำให้กลายเป็นตัว W จึงถูกจับได้ จึงแค้นหนัก เลยไปขโมยเหรียญตราทั้ง 6 ที่ปกป้องปราสาทแล้วเข้ายึดครองพร้อมกับนำเอาความสามารถของเหรียญมาใช้ด้วย มาริโอจึงต้องไปตามเก็บเหรียญพวกนั้นคืนมา และเข้าไปยึดปราสาทคืนมาได้ จากนั้นก็โดนขับไล่ออกจากเมืองไปเป็นนักล่าสมบัติแบบเดิม แต่เกิดไปเจอกับขุมสมบัติมหาศาลเข้า เลยรวยและสร้างปราสาทของตัวเองไว้ที่นอกเมือง แต่ก็ยังคงรามรังควานมาริโออยู่เนือง ๆ ปรากฏตัวครั้งแรกในเกม ซูเปอร์มาริโอแลนด์ 2: 6 โกลเดนคอยน์ส ลักษณะคือสวมเสื้อกับหมวกสีเหลือง(หรือบางทีก็สวมชุดนักซิ่ง) ขอบตาคล้ำ หน้าตาขี้เหล่กว่ามาริโอ้ ส่วนใหญ่บทบาทในเกมเป็นตัวป่วน วางแผนสารพัด และส่วนใหญ่มักจะโดนเสียเอง

วาลุยจิ[แก้]

วาลุยจิ(ญี่ปุ่น: ワルイージโรมาจิWaruīji;อังกฤษ: Waluigi) [2]เป็นเพื่อนของวาริโอจากหมู่บ้านยักษ์ ซึ่งเห็นวาริโอหายตัวไปจึงออกตามหา จนเจอที่ปราสาท วาริโอจึงวางแผนให้ปลอมตัวเป็นลุยจิตัวปลอมเพื่อจะได้ร่วมมือกันแก้แค้น แต่ก็ด้วยความโง่ ดันไปใช้ตัว L กลับด้าน ก็เลยถูกจับได้ ปรากฏตัวครั้งแรกในเกม มาริโอปาร์ตี้ 3 ลักษณะคือสวมเสื้อกับหมวกสีม่วง ขอบตาคล้ำเช่นเดียวกับวาริโอ้ ตัวสูงโกล่งเหมือนลุยจิ ส่วนใหญ่บทบาทในเกมเป็นตัวป่วน วางแผนสารพัด และส่วนใหญ่มักจะโดนเสียเอง

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]