รายชื่อตัวละครในสาวน้อยจอมเวท นาโนฮะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รายชื่อตัวละครของการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องสาวน้อยจอมเวท นาโนฮะ

สาวน้อยจอมเวท นาโนฮะ[แก้]

ทาคามาจิ นาโนฮะ

ในตอนแรกนั้น นาโนฮะเป็นเพียงเด็กประถมธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น แต่แล้ววันหนึ่งเธอก็ได้พบกันยูโนว์ซึ่งเป็นจอมเวทย์ต่างมิติที่กำลังตามเก็บวัตถุอันตรายลอสโลเกีย จูเวลซีด แต่ถูกศัตรูทำร้ายจนเสียท่า ทำให้นาโนฮะพบพลังใหม่และก็กลายเป็นจอมเวทย์ในที่สุด

ในภาค A's นั้น เธอเป็นคู่ปรับคนสำคัญของ วีต้า 1ในอัศวินผู้พิทักษ์แห่ง วอลเคนริตเตอร์ แต่สุดท้ายก็กลายมาเป็นเพื่อนกัน เพราะในตอนแรกนั้น วีต้า ได้ทำการเก็บรวบรวมพลังเวทมนตร์ซึ่งตามกฎหมายของกระทรวงเวทมนตร์แล้วเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายแถมพวกอัศวินยังครอบครองหนังสือแห่งความมืดที่เป็น Lost Logia อีกด้วย ทำให้พวกนาโนฮะ ต้องการตัวพวกวีต้าอย่างมาก แต่ในสุดท้ายแล้ว พวกนาโนฮะและเหล่าอัศวินได้ร่วมมือกันในการหยุดยั้งโปรมแกรมทำลายล้างของหนังสือไวได้ และก็กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกัน

ในภาค Striker เธอเป็นครูฝึกให้กับหน่วยแนวหน้าในแผนกปฏิบัติการที่ 6 มีบทบาทสำคัญต่อเนื้อเรื่องมากในคดี เจล สกาลิเอดดี้ ซึ่งในขณะนั้น เธอได้นำเด็กที่หน่วยแนวหน้าแผนกปฏิบัติการที่ 6

นาโนฮะ มีอาวุธคู่กายก็คือ เรซิ่ง ฮาร์ท (Raising Heart) เป็นคทาเวทมนตร์ที่มีลูกเล่นในการโจมตีหลายแบบ และมีโจมตีที่รุนแรงก็คือ Excilient Buster อีกทั้งยังมีท่าไม้ตายที่ชื่อว่า Starlight Breaker เป็นการรวบรวมพลังเวทมนตร์ที่อยู่ในอาณาบริเวณรอบ ๆ ให้กลับมาเป็นพลังในการโจมตี ซึ่งมีพลังทำลายล้างสูงมาก

นาโนฮะ มีลักษณะนิสัยใจกว้างและเป็นคนพูดจาดี แต่ในบางครั้งก็จะดูโหด ๆ เพราะไม่อยากให้หน่วยแนวหน้าทำอะไรที่เสี่ยงอันตรายอย่างที่ตนเคยเป็น เพราะในขณะที่เธอกำลังปฏิบัติภารกิจตอนที่เธออยู่ปี2ของแผนก เธอโดน แกตเจ็ตลอบทำร้ายข้างหลัง ทำให้เธอเกือบจะเป็นอัมพาตไปตลอดชีวิตและไม่สามารถใช้เวทมนตร์ได้อีกเลย แต่ถึงกระนั้นเธอก็ยังเป็นคนที่ชอบทำอะไรที่ฝืนตัว และเกินกำลังตนเองอยู่เสมอ ๆ จนกลายเป็นการทำร้ายตัวของเธอเอง แต่เธอมักจะเก็บความเศร้าไว้ในจิตใจของเธอโดยไม่บอกใคร

เฟท เทสทารอสซ่า / เฟท ที ฮาราวน์ ██

ในตอนแรก เธอเป็นคู่ปรับของ นาโนฮะ เพราะว่าทั้งสองกำลังตามเก็บวัตุลึกลับ จูเวลซีด อยู่ แต่ในภายหลังก็กลายเป็นเพื่อนที่รักกันมากเป็นจอมเวทย์ที่ เพรเซีย เทสทารอสซ่า แม่ของเธอได้สร้างเธอขึ้นมาแทนลูกสาวที่เสียชีวิตไปที่ชื่อ อลิเซีย เทสทารอสซ่า ซึ่งชื่อ เฟท ได้มาจากการที่แม่ของเธอเคยอยู่ในหน่วยวิจัยมิติกลางของฝ่ายควบคุมมิติเวลา ที่ตั้งชื่อโครงการการสร้างสิ่งมีชีวิตเทียมว่า เฟท แต่เกิดการผิดพลาดขึ้นมา ทำให้ เพรเซียถูกขับไล่ออกไปจากโลกเวทมนตร์ไปอยู่ใน Alzas ดินแดนที่สาบสูญ

ในภาค A's ในขณะที่ วีต้า ได้เข้ามาทำร้าย นาโนฮะ จนพ่ายแพ้และกำลังตกอยู่ในวิกฤติร้ายแรง เฟท ได้มาช่วย นาโนฮะ ได้ทันเวลาพอดี แต่เธอก็ได้กลายมาเป็นคู่แข่งกับ ซิกนั่ม 1ใน4 อัศวินผู้พิทักษ์แห่งวอลเคนริตเตอร์ แต่ในระยะหลัง ๆ ก็ได้มาปรับความเข้าใจกันดีแล้ว และสัญญากับซิกนั่มว่าหากตนพร้อมเมื่อไรจะมาคิดบัญชีที่ค้างกันเอาไว้อย่างยุติธรรม หลังจากที่จบคดีหนังสือแห่งความมืดแล้ว

ในภาค Striker เธอได้เป็นหัวหน้าฝ่ายแผนกปฏิบัตการที่ 6 เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการ อีกทั้งยังเป็นครูฝึกหน่วย Lightning อีกด้วย ระดับจอมเวทย์ก็คือ S+ เป็นจอมเวทย์สายมิดชิลด้า

เฟท มีอาวุธประจำกายก็คือ บัลดิช (Bardiche) เป็นคฑาที่เน้นพลังนการทำลาย และมีพลังโจมตีที่สูง สามาปรับเปลี่ยนรูปร่างเป็นอาวุธต่าง ๆ ได้เช่น ดาบ เคียว ดาวสองมือ มีท่าโจมตีที่รุนแรงอย่าง Thunder Smash ซึ่งมีพลังทำลายและความเร็วในการโจมตีที่สูง

เฟทมีนิสัยใจอ่อน และใจดี อ่อนโยนแต่ก็เป็นคนที่เด็ดขาดและตัดสินใจได้อย่างฉับพลันพอดู

ยางามิ ฮายาเตะ ██

ในภาค A's ตอนแรกก็เป็นเพียงเด็กธรรมดาเหมือน ๆ กับ นาโนฮะ แต่เธอไม่ได้ไปโรงเรียน เพราะเธอป่วยเป็นอัมพาตที่ขาทั้งสองข้าง และพ่อแม่ของเธอก็เสียชีวิตไปแล้วด้วย แต่ก็มีญาติมาคอยอุปการะเรื่องเงิน ฮายาเตะ เป็นเจ้าของหนังสือแห่งความมืดที่เป็น ลอสโลเกีย มีชื่อเดิมว่า หนังสือแห่งนภาราตรี และครอบครองอาร์ติแฟกท์ที่มีพลังทำลายล้างมหาศาล ในตอนแรกเธอไม่รู้ว่าตัวเธอเองเป็นเจ้าของ แต่แล้ววันหนึ่ง 4 อัศวินผู้พิทักษ์ (เป็นโปรแกรมที่หนังสือแห่งความมืดสร้างขึ้นมาเพื่อคุ้มครองผู้ที่เป็นเจ้านายของมันในแต่ละรุ่น) ได้ปรากฏตัวต่อหน้าเธอเพื่อที่จะทำให้หนังสือแห่งความมืดเสร็จสมบูรณ์แต่เธอได้ทำความเข้าใจกันกับเหล่าอัศวินว่า ขอเพียงให้ทั้ง 4 คนได้อยู่เป็นเหมือนครอบครัวของเธอก็เพียงพอแล้ว และขอให้ลืมเรื่องการทำให้หนังสือสมบูรณ์ไปซะ แต่สุดท้ายเธอก็ถูกคำสาปของหนังสือแห่งความมืดซึ่งตัวเธอไม่รู้ แต่อัศวินทั้ง4รู้ดี เพราะถ้าเกิดว่าหนังสือมีการเปลี่ยนเจ้านายใหม่ ก็จะต้องเก็บกู้พลังเวทมนตร์เพื่อให้ได้มาซึ่งหน้าหนังสือที่เสร็จสมบูรณ์ ถ้าไม่ทำ เจ้าของคนปัจจุบันก็จะถูกคำสาปที่แรงมากยิ่งขึ้นไปอีก ทำให้อัศวินแห่งวอลเคนริตเตอร์ทั้ง4ออกรวบรวมพลังเวทมนตร์จากทั่วทุกมิติ ซึ่งเรื่องนี้ฮายาเตะเองก็ไม่รู้เช่นกัน เพราะทั้ง4ทำไปเองโดยไม่ได้บอกเธอ เพราะกลัวว่าเธอจะเป็นห่วงนั่นเอง และเมื่อหน้าหนังสือครบ ฝ่ายจอมเวทย์แห่งมิติเวลา (เอเรียลและลอตเต้ซึ่งเป็นอาจารย์ของโครโน่) ได้เล่นละครตบตาฮายาเตะว่าได้ฆ่าอัศวินทั้ง4ของเธอ ทำให้เธอเสียใจและโกรธมากจนเธอได้ปลดปล่อยพลังที่แท้จริงของหนังสือแห่งความมืดออกมา ในขณะที่เธอถูกหนังสือแห่งความมืดควบคุมจิตใจอยู่ เธอได้เปลี่ยนชื่อหนังสือเป็น รีนฟอร์ซ (Reinforce) ทำให้ฮายาเตะได้กลายเป็นเจ้าของหนังสือแห่งความมืดอย่างสมบูรณ์และสามารถควบคุมหนังสือแห่งความมืดได้ แต่ไม่สามารถหยุดโปรแกรมทำลายล้างที่ทำงานอยู่เนื่องจากตนเองได้ปลดปล่อยหลังของหนังสือออกมา จึงรวมมือกับนาโนฮะในการทำลายโปรแกรมทำลายล้าง

ในภาค Striker เธอได้เป็นผู้บัญชาการแผนกปฏิบัติการที่ 6 มียศเป็น "พันโทยางามิ ฮายาเตะ" ซึ่งเธอถูกบางคนไม่คนไม่ชอบหน้าเพราะว่า ด้วยพลังแห่งหนังสือแห่งความมืดทำให้เธอมียศเป็นพันโทได้ในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งตามปกติแล้วยศพันโทใช้เวลาในการเลื่อนยศประมาณเกือบ40ปี ระดับจอมเวทย์ก้คือ SS เป็นจอมเวทย์สายเบลก้าโบราณที่หายากมาก

ฮายาเตะ มีอาวุธประจำตัวสองอย่างคือ แร็คนาร็อก (Raknarok) ซึ่งเป็นคฑาที่มีพลังทำลายล้างที่เน้นการโจมตีด้วยเวทมนตร์ที่รุนแรง (ต่างจากเฟทที่จะมีพลังโจมตีสูงแบบการโจมตีระยะประชิด) อย่างที่สองก็คือ หนังสือแห่งความมืด (Reinforce) ที่สามารถใช้เวทมนตร์ระดับสูงของจอมเวทย์ที่เคยดูดเอาพลังเวทมนตร์มาใช้ได้ ซึ่งมีพลังทำลายล้างสูงมากแถมยังเป็นบริเวณกว้างอีกด้วย เธอมีพลังเวทมนตร์มากว่านาโนฮะและเฟทรวมกันเสียอีก จนเธอต้องอยู่ในการควบคุมของหน่วยแนวหน้าภาคพื้นดิน ซึ่งเธอจะใส่ลิมิตเตอร์อยู่ตลอดเวลา เพราะเธอมีพลังเวทมนตร์ที่สูงเกินไป เวลาจะออกปฏิบัติภารกิจ เธอก็ต้องขออนุญาตจากผู้บัญชาการที่ก่อตั้งหน่วยที่ 6 คนใดคนหนึ่งก่อน (โครโน่ รินดี้ คาริม) หรือไม่ก็ถูกปลดลิมิตเตอร์จากหน่วยภาคพื้นดิน

ฮายาเตะ มีนิสัยขี้เล่นผิดกับตำแหน่งของเธอซึ่งเป็นถึงผู้บัญชาการ เป็นคนใจดีและมีเมตตามาก แต่ก็เป็นคนที่ที่เฉียบขาดและมีความเป็นผู้นำสูง อีกทั้งยังมีจิตใจที่เข้มแข็งและกล้าแกร่งอีกด้วย

ยูโน สไครเออร์ ██

เป็นจอมเวทย์คนแรกที่พบกับนาโนฮะ และทำให้นาโนฮะ เรียนรู้เกี่ยวกับเวทมนตร์ เป็นนักโบราณคดีที่กำลังตามหาวัตุต้องสงสัย จูเวลซีด แต่ในขณะเดียวกัน ก็เกิดพลาดท่าให้ศัตรู จนนาโนฮะมาพบเข้า (ตอนนั้นอยู่ในร่างเฟอร์เร็ต) และขอความช่วยเหลือจากนาโนฮะ และมอบ เรซิ่งฮาร์ท (Raising Heart) ให้กับนาโนฮะ ทำให้นาโนฮะได้กลายเป็นจอมเวทย์ มีความถนัดด้านเวทย์สนับสนุน เช่น เวทมนตร์รักษา เวทย์ป้องกัน เวทย์เคลื่อนย้ายมิติ และ เวทย์ค้นหา และเป็น Back up ให้กับหลาย ๆ หน่วยงาน

ในภาค A's ยูโนว์ได้มาช่วยนาโนฮะที่กำลังถูก วีต้า 1 ใน 4 อัศวินผู้พิทักษ์ เข้ามาโจมตี และยังช่วยรักษา Raising Heart ให้กับนาโนฮะในสภาพที่พังย่อยยับอีกด้วย และยังเป็นหน่วยค้นหาข้อมูลของ วิทยาการที่สาบสูบ Lost Logia อีกด้วย

ในภาค Striker ยูโนว์ได้กลายมาเป็น "ด็อกเตอร์ยูโน สไครเออร์" เป็นหัวหน้าฝ่ายสืบค้นวัตถุโบราณ และปรากฏตัวในตอนที่พวกนาโนฮะ เข้าไปรักษาความปลอดภัยของงานประมูลวัตถุโบราณ ซึ่งมียูโนว์เป็นประธานในงานนี้ แต่ก็มีบทบาทไม่มาก

ยูโนว์มีนิสัย เคร่งขรึม พูดน้อย และมีความรู้และทักษะหลาย ๆ อย่างเกินวัย และเป็นคนรอบคอบมากอีกด้วย เป็นจอมเวทย์สายมิดชิลด้า ระดับ AA-

อัลฟ์ ██

เป็นอสูรรับใช้ของเฟท สามารถกลายร่างเป็นหมาป่าได้ รักและฟ่วงใยเฟทมาก มีความสามารถในการโจมตีระยะประชิดด้วยหมัด และถนัดเวทมนตร์สนับสนุนเสริมพลัง เป็นนจอมเวทย์สายมืดชิลด้า ระดับ A++

โครโน่ ฮาราวน์ ██

เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายมิติเวลา และในภายหลังก็กลายเป็นผู้บัญชาการฝ่ายเดินเรือมิติเวลาในยาน อัสร่าห์ มีความสามารถในด้านเวทมนตร์กักขัง และเป็นเวทมนตร์สายน้ำแข็งอีกด้วย

โครโน่มีนิสัยเคร่งขรึมและดูเย็นชา แต่ลึก ๆ แล้วเป็นคนใจดีแต่ต้องเก็บอาการเพราะเป็นถึงผู้บัญชาการระดับสูง เป็นจอมเวทย์ระดับ SS-

วีต้า ██

เป็น 1 ใน 4 อัศวินผุ้พิทักษ์แห่งวอลเคนริตเตอร์ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องเจ้านายของหนังสือแห่งความมืด ในตอนแรกเป็นคู่กรณีกับนาโนฮะ มีอุปนิสัย ขวานผ่าซาก แก่นเซี๊ยว เปรี้ยว ซ่า อะไร ๆ ก้ดูจะไม่ค่อยพอใจไปซะทุกเรื่อง แต่ก็เป็นที่ถูกใจของผู้ใหญ่และเหล่าผู้สูงอายุ คงเพราะความน่ารักใส ๆ แบบเด็ก ๆ นั่นเอง

อาวุธคู่กายของเธอคือค้อนยักษ์ กราฟไอเซ่น (Graf Aizen) อะไรขวางหน้า หรือไม่พอใจสิ่งใดเป็นทุบแหลกไม่เลือกหน้า สามารถเปลี่ยนเป็นโหมดจู่โจมทะลุบาเรีย (Rakten form) โหมดเน้นทำลายสิ่งก่อสร้างที่แข็งแกร่ง (Zerstorungs form) และโหมดเน้นพลังทำลาย (Giant form) มีท่าไม้ตายเป็นฆ้อนขนาดยักษ์ (Giant Crusher) วีต้านั้นสนิทกับฮายาเตะที่สุด อยากจะให้ฮายาเตะหายป่วยเร็ว ๆ จึงใช้หนังสือแห่งความมืดสะสมพลังเวทเพื่อให้ความปรารถนาเป็นจริง เธอจะเน้นการโจมตีโดยตรงคล้าย ๆ กับซิกนั่ม และการโจมตีของเธอนั้นมีพลังทำลายมหาศาลมาก โดยเธอแทบไม่ต้องช้เวทมนตร์เสริมพลังเลย

ในภาค Striker เธอเป็นรองหัวหน้าแผนกปฏิบัติการที่ 6 แต่ในบางครั้งเธอก็จะมาร่วมฝึกกับนาโนฮะด้วย เป็นจอมเวทย์สายเบลก้า ระดับ S-

จริง ๆ แล้วเธอเองนั้นลึก ๆ ก็เป็นคนที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่มาก เป็นคนที่ชอบยึดติดตัวเองกับเรื่องในอดีต (บางเรื่องที่น่าเศร้า) อย่างในตอนที่นาโนฮะกับเธอได้ออกปฏิบัติการในปีที่2อยู่นั้น ก็มีแกตเจต โผล่มาทำร้ายนาโนฮะจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเธอก็ไปช่วยนาโนฮะในเหตุการณ์ครั้งนั้นไม่ทัน จนเกือบทำให้นาโนฮะต้องเป็นอัมพาตไปตลอดชีวิต ตั้งแต่นั้นมาเธอก็เริ่มเก็บตัวและคอยเฝ้าดูนาโนฮะอย่างห่วง ๆ จนเกิดเป็นบาดแผลในใจนับจากนั้นเป็นต้นมา

ซิกนั่ม ██

เธอเป็น 1 ใน 4 อัศวินผู้พิทักษ์แห่งวอลเคนริตเตอร์เป็นหัวหน้าของอัศวินทั้ง 4 คน เป็นสาวห้าว ร่างกายบึกบึนและแข็งแรง มีจิตใจหาญกล้าเยี่ยงอัศวินอย่างแท้จริง ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นอ่อนโยนและใจดี แต่ต้องเก็บความรู้สึกเหล่านั้นไว้เพราะต้องผ่านงานที่ยากลำบากมากมาย เพื่อที่จะได้ไม่เสียงานและสามารถควบคุมลูกทีมหรือสมาชิกคนอื่น ๆ ในหน่วยได้

ในภาค Striker เธอเป็นรองหัวหน้าหน่วย Lightning และคอยให้คำปรึกษาเฟทเวลาฝึกหน่วยแนวหน้าทั้ง 4 คน ซึ่งปกติแล้วเธอจะไม่ค่อยมาฝึกสอนลูกทีม แต่จะคอยดูความก้าวหน้าอยู่ห่าง ๆ เธอเป็นอัศวินสายเบลก้าอย่างแท้จริงและเป็นผู้สืบทอดอัศวินสายเบลก้าโบราณที่หายากอีกด้วย ซึ่งเธอเองก็ภาคภูมิจในเกียรติของอัศวินมาก เธอจะเป็นคนที่ชอบทำอะไรตรง ๆ พูดก็พูดอย่างตรงไปตรงมา และจะต่อสู้กับผู้อื่นอย่างซึ่ง ๆ หน้า สไตล์การต่อสู้ของเธอจะเป็นแบบเบลก้าโบราณ เน้นการโจมตีฟาดฟันด้วย Device ด้วยรูปแบบดาบอย่างเดียว และจะใช้เวทย์เสริพลังเพื่อโจมตีกับป้องกันเท่านั้น ระดับจอมเวทย์ของเธอก็คือ S+

อาวุธของเธอก็คือ ดาบ เลวานทีน (Levanthine) เป็นดาบยาวมีฝักดาบ ซึ่งฝักดาบสามารถแยกออกมาเพื่อใช้ป้องกันได้อีกด้วย และสามารถรวมตัวกันเพื่อเปลี่ยนโหมดเป็นธนู (Bow Form) ซึ่งมีการโจมตีระยะไกลที่รุนแรงและเป็นวงกว้าง

ชามัล ██

เป็น 1 ใน 4 อัศวินผู้พิทักษ์แห่งวอลเคนริตเตอร์ เป็นคุณแม่และแม่บ้านผู้ใจดีของบ้านยางามิ ผู้มีพลังเวทย์รักษาขั้นสุดยอด ทำงานบ้านงานเรือนเก่ง แต่การทำอาหารรสชาติเข้าขั้นวิกฤติร้ายแรงทีเดียว และมีความสามรถในด้านเวทมนตร์สนับสนุนทุกแบบ เรียกได้ว่าเป็น Center และ Back up มืออาชีพที่เก่งกาจ

อาวุธประจำตัวเธอก็คือ วงแหวนแห่งสายลม คลาลวินด์ (Klarl Wind) ที่มีความสามารถในการรักษา เพิ่มพลังทุกสายอย่างคล่องแคล่ว และยังสามารถใช้เวทมนตร์กักขังศัตรูได้อย่างรวดเร็วมากอีกด้วย

ในภาค Striker เธอได้เป็นหัวหน้าหน่วยรักษาพยาบาลของแผนกปฏิบัติการที่ 6

ซาฟีร่า ██

เป็น 1 ใน 4 อัศวินผู้พิทักษ์แห่งวอลเคนริตเตอร์ และยังเป็นอสูรรับใช้ของฮายาเตะอีกด้วย รักและห่วยใยฮายาเตะเป็นที่สุด สามารถแปลงร่างเป็นหมาป่าได้ มีความถนัดการโจมตีระยะประชิดกับระยะกลางด้วยหมัด และเวทย์ป้องกัน

นายพล เกรย์แฮม ██

ในอดีตเคยเป็นถึงผู้บัญชาการของมิติเดินเรือ อัสร่าห์ แต่เพราะว่าเกรย์แฮมเคยเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้หนังสือแห่งความมืดออกอาละวาด ทำให้นายพลเกรย์แฮม ขอลาออกจากตำแหน่ง ให้โครโน่ ฮาราวน์ รับช่วงต่อแทน และเป็นญาติของยางามิ ฮายาเตะอีกด้วย

เอมี่ ฮาราวน์ ██

เป็นภรรยาของโครโน่ ซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้ขับเคลื่อนยาน อัสร่าห์ มีความสามารถในการค้นหาข้อมูลทุกอย่างจากในเครื่อง อาสร่า โดยไม่ออกไปไหนและไม่ได้กินอะไรเป็นเวลานานหลายวันได้

ลิเซ่ เอเรียล ██

เป็นอสูรรับใช้ฝาแฝดของท่านนายพลเกรย์แฮม และเป็นแฝดพี่ของ ลิเซ่ ลอตเต้ มีนิสัยเรียบร้อย บุคลิกสง่างาม เป็นคนสอนเวทมนตร์สายสนับสนุนให้กับ โครโน่

ในภาค A's เธอได้ปลอมตัวเป็นนักเวทย์ลึกลับมาทำร้ายนาโนฮะ และขโมยพลังเวทย์ของเธอไป เพื่อจะทำให้หนังสือแห่งความมืดสมบูรณ์ เพราะเจ้านายของเธอรู้ถึงวิธีการปิดผนึกวิทยาการที่สาบสูญ Lost Logia แล้ว แต่ก็ได้เข้าใจผิดคิดไปว่า การทำให้หนังสือแห่งความมืดเสร็จสมบูรณ์จะทำให้เจ้าของหนังสือตาย และจะทำให้หนังสือแห่งความมืดไปเกิดใหม่ทันที และในระหว่างที่มันกำลังซ่อมแซมตัวเองก็จะทำการเก็บหนังสือมา เพื่อที่หนังสือแห่งความมืดจะไม่สามารถหาเจ้านายคนใหม่ของมันได้อีก

ลิเซ่ ลอตเต้ ██

เป็นอสูรรับใช้ฝาแฝดของท่านนายพลเกรย์แฮม และเป็นแฝดน้องของ ลิเซ่ เอเรียล มีนิสัยช่างพูด ดื้อรั้น และคล่องแคล่ว ว่องไว เป็นคนสอนวิชาการโจมตีให้กับโครโน่

ในภาค A's เธอได้ปลอมตัวเป็นนักเวทย์ลึกลับมาทำร้ายเฟท และขโมยพลังเวทย์ของเธอไป เพื่อจะทำให้หนังสือแห่งความมืดสมบูรณ์ เพราะเจ้านายของเธอรู้ถึงวิธีการปิดผนึกวิทยาการที่สาบสูญ Lost Logia แล้ว แต่ก็ได้เข้าใจผิดคิดไปว่า การทำให้หนังสือแห่งความมืดเสร็จสมบูรณ์จะทำให้เจ้าของหนังสือตาย และจะทำให้หนังสือแห่งความมืดไปเกิดใหม่ทันที และในระหว่างที่มันกำลังซ่อมแซมตัวเองก็จะทำการเก็บหนังสือมา เพื่อที่หนังสือแห่งความมืดจะไม่สามารถหาเจ้านายคนใหม่ของมันได้อีก

รินดี้ ฮาราวน์ ██

เธอเป็นแม่ของ โครโน่ และเป็นแม่บุญธรรมของเฟท เป็นผู้บัญชาการใหญ่ของฝ่ายมิติเวลาและเป็นรองผู้บัญชาการการเดินเรือ อัสร่าห์ อีกด้วย

เนื่องจากในคดีของเฟท เธอเป็นคนทำให้ เพรเซีย แม่ของเฟท ได้เข้าไปในช่องมิติเวลาเพื่อจะมุ่งหน้าไปที่ Alzas ดินแดนที่สาบสูญ (ตอนนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมว่าตายหรือยังไม่ตาย) ทำให้เธอกลายเป็นเด็กกำพร้า ซึ่งรินดี้ก็อยากจะชดใช้ความผิด ด้วยการรับเธอเป็นบุตรบุญธรรม

ภาค 3 สไตรเกอร์ Strikers[แก้]

สึบารุ นาคาจิม่า (Subaru Nakajima) ██

เป็นเด็กที่นาโนฮะได้ช่วยชีวิตไว้จากเหตุการณ์ไฟไหม้เพราะ Lost Logia ที่สนามบินเมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งปัจจุบันเธอทำงานอยู่ในแผนกเดียวกับนาโนฮะ เพราะเธอมีนาโนฮะเป็นทั้งแม่แบบและไอดอล

ดีไวซ์ของเธอก็คือหมัด รีวอลเวอร์นัคเคิล และ โรลเลอร์สเก็ตที่ชื่อว่า มัค คาลิเบอร์ เธอเป็นจอมเวทย์สายเบลก้าผสมมิดชิลด้า ท่าไม้ตายของเธอก็คือ ดีไวน์ บัสเตอร์ (Devine Buster) เหมือนกับนาโนฮะ แต่จะเป็นการโจมตีในระยะประชิด เธอเป็นจอมเวทย์ระดับ B

จริง ๆ แล้ว สึบารุกับพี่สาวของเธอเป็นมนุษย์จักรกลสงครามที่ถูกสร้างขึ้น โดยมีต้นแบบมาจากแม่ของซึบารุและกิงกะ ซึ่งเธอไม่มีลูกจึงนำทั้งสองคนมาเลี้ยงไว้

ในขณะที่เธอกำลังไปช่วยพี่สาวของเธอที่ถูกมนุษย์จักรกลสงครามทำร้าย ก็พบว่าพี่สาวเธอนั้นหมดสติในสภาพละเลงเลือดและกำลังจะถูกลักพาตัวไป ทำให้เธอโกรธมาก จึงปลดปล่อยพลังที่แท้จริง (พลังของมนุษย์จักรกลสงคราม) ออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ และจัดการกับมนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 9 และ 5 ได้อย่างไม่ยากเย็น แต่สุดท้ายเธอก็ไม่สามารถขัดขวางพวกนั้นได้ ทำให้เธอเสียใจสุด ๆ และเหตุนี้เอง ทำให้ คาโร และ เอริโอ รู้ได้ทันที ว่าเธอเป็นมนุษย์จักรกลสงครามที่ถูกสร้างขึ้นมา และในตอนสุดท้ายเธอได้สู้กับ กิงกะ พี่สาวของเธอ

เทียน่า แลนสเตอร์ (Teana Lanster) ██

เป็นเพื่อนสนิทและเป็นคู่หูกับสึบารุ เป็นนักเรียนหน่วยแนวหน้าที่มีนาโนฮะเป็นครูฝึก เป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง เป็นจอมเวทย์สายมิดชิลด้าระดับ B มีทักษะในด้านการยิงกระสุนเวทย์ และเวทย์หลากหลาย และยังมีทักษะในด้านวิเคราะห์วางแผนและเป็นผู้นำด้วย เธอฝังใจเรื่องที่พี่ชายของเธอเสียชีวิตไปในภารกิจเมื่อหกปีก่อน ภายนอกเธอดูเป็นคนที่จริงจังกับงานและภารกิจจนดูเยือกเย็นและน่ากลัว แต่มักชอบทำอะไรที่เสี่ยงอันตรายและฝืนตัว เพราะเธอมักคิดว่า ตัวเองนั้นเป็นคนธรรมดาที่สุดในหน่วยแนวหน้าเพราะไม่มีพรสวรรค์เหมือนคนอื่น ๆ ในทีม ดีไวซ์ของเธอก็คือปืนคู่ ครอส มิราจ (Cross Mirage) เป็นปืนที่มีลูกเล่นในการโจมตีระยะไกลและไกล้หลายแบบ (คล้าย ๆ กับนาโนฮะ) และเธอเองก็มีความสามารถในการยิงอย่างแม่นยำ แถมยังสร้างภาพลวงตามายาได้อีกด้วย ความใฝ่ฝันของเธอก็คือ เจ้าหน้าที่ธุรการ

เอริโอ มอลเดียล (Erio Mondial) ██

เป็นเด็กที่เกิดมาจาก โปรเจกต์ F (โครงงานวิจัยผลิตนักเวทเทียม) แทนลูกชายที่เสียไปของครอบครัวหนึ่ง แต่แล้วก็ถูกลักพาตัวไปทดลองเนื่องจากมีพลังเวทสูงจนแทบสูญเสียความเป็นมนุษย์ โชคดีที่ได้ เฟท ซึ่งทำคดีดังกล่าวช่วยเอาไว้ และพาไปเลี้ยงดูที่บ้านเด็กกำพร้าโดยมีเฟทเป็นผู้ดูแล ด้วยพลังเวทที่มีมาแต่เกิดของเอริโอทำให้เรียนรู้เวทมนตร์ได้เร็วและตัดสินใจเข้าหน่วยงานบริหารมิติเวลาโดยมีระดับจอมเวทB สายเบลกา เอริโอได้เข้าร่วมกับหน่วยพร้อมกับคาโร ในทีมLighting ที่มีเฟทเป็นหัวหน้าทีมซึ่งในช่วงเวลาที่อยู่ในหน่วยก็ได้รับการฝึกสอนโดยนาโนฮะไปพร้อมกับลูกทีมคนอื่น ๆ และพัฒนาความสามารถเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะด้านความเร็ว และเวทสายฟ้าซึ่งเรียนมาจากเฟท ดีไวซ์คู่กายคือ สตราด้า (Strada) จะอยู่ในรูปของนาฬิกา เมื่อถูกเรียกใช้งานจะกลายเป็นหอกมีพลังโจมตีสูงซึ่งเน้นการทะลวงม่านบาเรียและมีความรวดเร็ว มีท่าไม้ตายคือ Thunder Rage เขาได้รับการฝึกฝนมาจากเฟท จึงมีรูปแบบและความเร็วในการโจมตีสูง มักจะเป็นแนวหน้ายามปฏิบัติงานกับคาโรเสมอ

คาโร ลู รูเชีย (Caro Ru Lushe) ██

เธอเป็นนักอัญเชิญมังกรที่เกิดมาในโลก Alzas แต่ด้วยพลังเวทย์ที่มหาศาลของเธอ ทำให้คนในเผ่าเกรงกลัวพลังของเธอและได้ขับไล่เธอออกมา ในขณะที่เธอกำลังเร่ร่อนอยุ่กับ ฟริดจ์ มังกรของเธอ ได้มีหน่วย TSBA ของหน่วยมิติเวลามาพาตัวไปยังหน่วย แต่ด้วยพลังเวทย์ที่มหาศาลของเธอ แม้แต่ที่ตัวเธอเองยังไม่สามารถควบคุมได้ แทนที่จะได้อยู่เหมือนกับเด็กคนอื่น ๆ ที่ถูกพาตัวมายังหน่วย กลับถูกคุมตัวอย่างเข้มงวดแต่ในตอนนั้น เฟท กได้พารับตัวเธอไปเลี้ยง และในเวลาต่อมาเธอก็ได้ประจำการอยู่ในหน่วยของ เฟท และได้สนิทกับ เอริโอ ซึ่งตอนแรกเธอเป็นจอมเวทย์ระดับ C แต่เธอก็ได้กลายเป็นจอมเวทย์ระดับ A+ ไปในที่สุดเพราะมังกรของเธอมีพลังการทำลายล้างเป็นบริเวณกว้าง และยังรุนแรงมากอีกด้วย (อันที่จริงอยู่ในระดับ S แต่ว่าเพราะพลังทำลายไม่ได้เกิดจากพลังเวทย์ของเธอ แต่เกิดจากมังกร) ดีไวซ์ของเธอ ชื่อ เคริเคออน (Kerikeion) เป็นดีไวซ์แบบใหม่ที่อยู่ในรูปกำไล และจะกลายเป็นถุงมือได้ เธอเป็นนักเวทย์เพียงคนเดียวในหน่วยแนวหน้าที่ไม่ถนัดการใช้เวทมนตร์โจมตี แต่ถนัดการใช้เวทย์เสริมพลังเช่น Speed up, Speed Boost, Controler, Power Boost

กิงกะ นาคาจิม่า (Ginga Nakajima) ██

เธอเป็นพี่สาวของซึบารุ มีอายุและยศมากกว่าสึบารุ 2 ปี เป็นเด็กสาวที่ เฟท ได้ช่วยเหลือเอาไว้ จากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่สนามบินเมื่อ 4 ปีก่อน ปัจจุบันทำงานอยู่ที่หน่วยภาคพื้นดินที่ 108 เช่นเดียวกับพ่อของเธอ ดีไวซ์ของเธอเหมือนกับของซึบารุ นั่นก็คือ รีโวลเวอร์ นัคเคิล และ โรลเลอร์สเก็ต บลิทซ์ คาลิเบอร์ (Blitz Caliber) ในขณะที่เธอได้ต่อสู้อยู่กับมนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 5, 9, 11 อยู่เธอได้พลาดท่าให้กับมนุษย์จักรกลสงคราม และถูกลักพาตัวไป เปลี่ยนระบบโปรแกรมในสมองของเธอ ทำให้ในระยะหลัง ๆ เธอต้องมาเป็นศัตรูกับน้องสาวซึบารุ

ชาริโอ ฟินีโน่ (Shario Finieno) ██

หรือที่รู้จักกันดีว่า ชารี่ เธอเป็นเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลและปรับแต่ง ดีไวซ์ ของหัวหน้า รองหัวหน้าและหน่วยแนวหน้าของแผนกปฏิบัติการทุกคน เวลาอยู่ในงานจะจริงจรังและดูเย็นชา แต่นอกเวลางานเธอกลับเป็นคนออกแนวติงต๊องจนไม่น่าเชื่อ แต่ก็มีความสามารถในการคำนวณเหตุการณ์และระยะทางทางเคมีและฟิสิกส์ได้อย่างแม่นยำมาก เธอเป็น 1 ในผู้ประสบภัยในเหตุการณ์ หน่วยแนวหน้าภาคพื้นดินของ "มิด" ที่ถูกมนุษย์จักรกลสงครามบุกไปทำลาย และได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากเธอเอง ไม่ถนัดด้านการต่อสู้

อัลโต้ คูลาเอ็ตต้า (Alto Kulaeta) ██

เธอเป็นผู้ตรวจจับสิ่งผิดปกติบนเรดาห์ของฐานทัพ ลองอาร์ช เป็นคู่ซี้กับ ชารี่ เป็นหน่วยแนวหน้าที่มีความว่องไวทางสายตาและความรู้สึก และเคยประจำการเป็นผู้คุมยาน อาสร่า อีกด้วย เธอใฝ่ฝันที่จะเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ และในตอนสุดท้ายเธอก็ได้รับใบอนุญาตในการขับยานพาหนะทางอากาศอย่างเป็นทางการแล้ว

ไวซ์ แกรนด์เซนิค (Vice Grandscenic) ██

เป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ประจำแผนกปฏิบัติการที่ 6 ในอดีต เคยเป็นมือสไนเปอร์ที่ชำนาญการยิงนอกระยะมาก แต่วันหนึ่ง ได้เกิดเหตุการณ์คนร้ายจับเด็กผู้หญิงเป็นตัวประกัน ไวซ์ซึ่งดักซุ่มอยู่ชั้นดาดฟ้าของตึก ได้เล็งยิงไปที่ตัวคนร้ายเพราะมั่นใจในการยิงของจนเอง แต่เกิดพลาดไปโดนตาข้างขวาของเด็กผู้หญิงคนนั้น ทำให้ช็อกมากและวางมือจากการเป็นสไนเปอร์มาเป็นนักบินแทน เพราะส่วนตัวก็ชอบเฮลิคอปเตอร์อยุ่เหมือนกัน แต่ในตอนสุดท้ายในขณะที่ เทียร์น่า กำลังควบคุมตัวมนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 9 อยู่ มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 12 ก็ได้พุ่งเข้ามาหมายจะทำร้ายเธอ ซึ่งในขณะนั้น ไวซ์ก็ได้ทำการเล็งยิงจากระยะที่ไกลมาก เฉียดศีรษะของ เทียน่าไป เพียงไม่กี่เซนต์และไปโดนยังมนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 12 กลางศีรษะพอดี และเหตุการณ์นี้เองทำให้ ไวซ์ ได้ใบอนุญาตในการพกอาวุธปืนกลับคืนมา

กริฟฟีท โรแลนด์ (Griffith Roland) ██

เคยเป็นถึงผู้ควบคุมยาน อาสร่า ในมิติเวลา แต่ปัจจุบันทำงานเป็นผู้ตรวจการของแผนกปฏิบัติการที่ 6 ซึ่งทำงานเป็นผู้ช่วยของฮายาเตะ แต่สุดท้ายก็ย้ายแผนกไปที่หน่วยเดินเรือระหว่างดวงดาว และทำงานเกี่ยวกับการเดินยานของสำนักงาน

ลูคิโน่ ลิลิโอ (Lucino Lilio) ██

เป็นผู้ตรวจจับสิ่งผิดปกติบนเรดาห์ของฐานทัพ ลองอาร์ช เช่นเดียวกับ อัลโต้ แต่เธออยากเป็นผู้ขับยาน เธอจึงไปขอคำแนะนำจากรุ่นพี่ โรแลนด์ และสุดท้ายเธอก็ได้มุ่งหน้าในการเป็นหัวหน้ายาน

ชาฮาล นูเอร่า (Shahal Nouera) ██

เป็นนักบวชหญิงในศาสนจักรของสำนักงาน เป็นคนที่เคร่งครัดต่อกฏมาก แต่ก็เป็นคนใจดีมีเมตตา ฉลาดและว่องไป ดูภายนอกเป็นคนร่าเริงน่ารัก แต่จริง ๆ แล้วเป็นคนที่ต่อสู้เก่งมากในระยะประชิด ดีไวซ์ของเธอ เป็นกระบองสองมือ ชื่อ วินเด็นชาร์ป (Windenschaft) มีพลังทำลายสูง และยังเป็นอาวุธสายเคลื่อนที่อีกด้วย เป็นคนจับกุมมนุษย์จักกรกลสงครามหมายเลข 6

ทาคามาจิ วีวีโอ้ (Takamachi Vivio) ██

เป็นเด็กที่ถูกช่วยเหลือโดยหน่วยที่6 มีพลังเวทมากมายซุกซ่อนอยู่ในตัว ตอนนี้นาโนฮะกับเฟทจะเลี้ยงดูแทนแม่ของวีวีโอ้ โดยที่นาโนฮะเป็นผู้ปกครองส่วนเฟทเป็นผู้เลี้ยงดู ภายหลังได้ถูกลักพาตัวไปเพื่อใช้ให้ควบคุมเปลแห่งราชาจนพวกนาโนฮะต้องไปช่วยออกมาเธอเป็นเด็กที่น่ารักและเรียกนาโนฮะและเฟทว่าคุณแม่ ทั้งสองใจดีต่อเธอมากจึงทำให้เธอติดทั้งสองมากและนาโนฮะก็รักเด็กคนนี้มากเช่นกัน ซึ่งความจริงแล้วตัวของวีวีโอ้นั้นเป็นร่างทรงของราชาเบลก้าโบราณ

รีนฟอร์ส ซไว (Reinforce Zwei) ██

เธอเป็น โซล ยูนิซัน ดีไวส์ (วิญญาณที่สามารถรวมร่างกับนักเวทคนอื่นและเพิ่มความสามารถได้) ของโปรแกรมป้องกันตัวเองจากหนังสือแห่งความมืดที่แยกออกมา ที่ฮายาเตะ ตั้งชื่อให้ว่า รีนฟอร์ซ (ดูเพิ่มเติมได้ในภาค A`s) มีขนาดตัวเล็กเท่าตุ๊กตา ถนัดมนต์สายสนับสนุน เธอมักจะทำงานร่วมกับฮายาเตะและไปไหนมาไหนกันด้วยเสมอ เธอสามารยูนิซันได้ 3 คนคือฮายาเตะ วีต้า และซิกนัม

อากิโตะ (Agito) ██

เธอเป็นโซลยูนิซันดีไวส์ (วิญญาณที่สามารถรวมร่างกับนักเวทคนอื่นและเพิ่มความสามารถได้) ที่ในตอนแรกนั้น เป็นร่างทดลองของโครงการจอมเวทย์เทียม แต่ก็ได้ เซสท์ อัศวินแห่งนครบาล (ซึ่งตอนนั้นถูกเข้าใจผิดว่าเป็นคนร้ายในคดีหนึ่ง) มาช่วยไว้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เธอก็จงรักภักดีของ เซสท์ มาก ขนาดตัวเล็กเท่าตุ๊กตา ถนัดการใช้เวทย์สายโจมตีด้วยธาตุไฟที่รุนแรง สามารถยูนิซันได้ 2 คนคือ ซิกนัม และ เซสท์

เซสท์ แกรนด์ไกท์ (Zest Grangeitz) ██

ในอดีตเคยเป็นจอมเวทย์ระดับ S อยุ่ที่กองบัญชาการแห่งนครบาล แต่ถูกตามล่าเพราะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นคนก่อกบฏ (ถูกพลโทรีเจียสป้ายความผิด) เป็นคนที่มีใจเป็นอัศวินอย่างแท้จริง และไม่กลัวต่อสิ่งใด เป็นห่วง ลูเทเซียมาก แต่ตอนหลังถูกซิกนัมฆ่าตายเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นคนฆ่าพันโทรีเจียสและทำให้อากิโตะเสียใจมาก แต่ก่อนตายเซสท์ได้ฝากอากิโตะไว้กับซิกนัม และซิกนัมสาบานด้วยเกียรติของอัศวินว่า หากทรยศต่อคำพูดของเซสท์ ให้อากิโตะสังหารเธอได้ทันที จากนั้นเป็นต้นมา อากิโตะก็ได้กลายมาเป็นคู่หูของซิกนัมอีกคนจนได้

ลูเทเซีย อัลไพน์ (Lutecia Alpine) ██

เธอเป็นนักอัญเชิญแมลงที่มีความสามารถในการควบคุมวัตถุอนินทรีย์ได้ อีกทั้งยังสามารถอัญเชิญ การิว ซึ่งเป็นนักรบแมลงที่มีความเก่งกาจมากด้วย เป็นนักอัญเชิญที่มีเวทมนตร์โจมตีที่รุนแรงผิดกับคาโร และยังอัญเชิญระยะไกลได้อีกด้วย เธอร่วมมือกับ สกาลิเอ็ตดี้ เพราะต้องการหา เรลิค เบอร์11 ที่จะทำให้แม่ของเธอที่กำลังนอนป่วยอยู่หายจากโรคที่ไม่ทราบสาเหตุได้เร็วขึ้น

เจล สกาลิเอ็ตดี้ (Jel Skalieti)

เป็นอาชญากรต่างมิติ ที่ถูกออกหมายจับทั่วทุกมิติ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของเรื่องทั้งหมด และเป็นผู้สร้างมนุษย์จักรกลสงครามทั้ง 12 ตัว รวมทั้งเป็นคนสร้างโปรเจกต์ F (โครงงานวิจัยผลิตนักเวทเทียม) ขึ้นมา มีแผนการที่จะยึดครองโลก โดยใช้เปลแห่งราชา (เปลแห่งเซโอ) เป็นอาวุธในการทำลายโลก

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 1 อูโน่

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 2 ดูเอล

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 3 เทร IS ไดรฟ์ อิมเพาล

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 4 ควอโทร IS ซิลเวอร์ เคอร์เทน

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 5 ซิงเกล IS รับเบอร์ดี้โทนาเทิล

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 6 เซน IS ดิ้บ ไดรฟ์เวอร์

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 7 เซ็ตเต้ IS สล็อตเตอร์ อาร์ม

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 8 ออตโต้ IS เรย์ สตรอม

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 9 โนเวย์ IS เบรก ไลเนอร์

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 10 ดิเอชี่ IS เฮฟวี่ บาเรล

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 11 เว็นดี้ IS แอร์เรียล ลีฟ

มนุษย์จักรกลสงครามหมายเลข 12 ดี๊ด IS ทวินเบลด

ภาค 4 วีวีโอ ViVid[แก้]