ยูทาห์แรปเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยูทาห์แรปเตอร์
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: Early Cretaceous, 139–134.6Ma
Artist's reconstruction
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับใหญ่: Dinosauria
อันดับ: Saurischia
อันดับย่อย: Theropoda
วงศ์: Dromaeosauridae
วงศ์ย่อย: Dromaeosaurinae
สกุล: Utahraptor
Kirkland, Gaston & Burge, 1993
ชนิดต้นแบบ
Utahraptor ostrommaysi
Kirkland et al., 1993

ยูทาห์แรปเตอร์ (อังกฤษ: Utahraptor) เป็นไดโนเสาร์เทอโรพอดครอบครัว โดรมีโอซอร์ หรือ แรพเตอร์ ชนิดหนึ่ง เป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ครอบครัวโดรมีโอซอร์ที่มีชื่อเสียงที่สุด นอกจากนั้นมันยังมีขนาด 7 เมตร ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในครอบครัวนี้ ฟอสซิลของมันพบที่รัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา (เพิ่มเติม:ก่อนที่ยูทาห์แรปเตอร์ จะเป็นโดรมีโอซอร์ที่ใหญ่ที่สุด ในอดีตเมก้าแรพเตอร์ยาว 9 เมตร เคยใหญ่ที่สุดมาก่อน แต่ปัจจุบันมันจัดอยู่ในครอบครัว เมกะโลซอร์) ยูทาห์แรปเตอร์เคยได้เป็นตัวละครไดโนเสาร์ ตัวเอกในสารคดีของบีบีซี ชุด ไดโนเสาร์อาณาจักรอัศจรรย์

ข้อมูลโดยละเอียด[แก้]

ขนาด[แก้]

ยูทาห์แรปเตอร์มีขนาดประมาณ 5-7 เมตรถือว่ามีขนาดใหญ่มาก สำหรับไดโนเสาร์ตระกูลโดรมีโอซอร์ บางแหล่งอ้างว่าพบยูทาห์แรปเตอร์ ยาว 11 เมตร แต่ปัจจุบัน ฟอสซิลนั้นยังไม่สรุปสายพันธุ์

ภาพยูทาห์แรปเตอร์เปรียบเทียบกับมนุษย์

ญาติ[แก้]

ยูทาห์แรปเตอร์นั้นมีญาติหลายชนิด ชนิดที่คล้ายคลึงที่สุดคือ ไดโนนิคัส ซึ่งพบในที่เดียวกันด้วย นอก จากนี้มันยังมีญาติที่ใกล้ชิดอื่นๆเช่น เวโลซีแรปเตอร์ โดรมีโอซอรัส

สถานที่ค้นพบ[แก้]

ยูทาห์แรปเตอร์ พบฟอสซิลที่รัฐยูทาห์และรัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา ในภูเขาซีดาร์

ลักษณะเด่น และช่วงเวลา[แก้]

มีกรงเล็บโค้งที่เท้าหลังยาวถึง 38.ซม กรามของมันเรียงรายไปด้วยฟัน ที่ยาวและแคบ ยึดหลักไว้ด้วยขากรรไกรที่แข็งแรง ยูทาห์แรปเตอร์อาศัยอยู่ในยุคครีเทเชียสตอนปลายเมื่อประมาณ 126 ล้านปีก่อน[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Kirkland, J.I., Burge, D., and Gaston, R. (1993). "A large dromaeosaur [Theropoda] from the Lower Cretaceous of Utah." Hunteria, 2(10): 1-16.