พูดคุย:โลกตะวันตก

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หัวข้อเหล่านี้ ไม่นับเป็นสารานุกรมเนื่องจากการที่ข้อมูลส่วนใหญ่มีเนื้อหาเป็นเชิงเป็นความคิดเห็น และ ประสพการณ์เฉพาะตัวของผู้เขียน ไม่สามารถหาข้อมูลเพื่อนำมาอ้างอิงได้

ภาษาชาวตะวันตก[แก้]

ภาษาในประเทศแถบตะวันตกเป็นภาษาที่มีความสำคัญ เพราะประเทศเหล่านี้มีประเทศอาณานิคมเยอะ และเพราะความสำคัญทางเศรษฐกิจ การค้าขาย การรบ ภาษาที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่งคือ ภาษาอังกฤษ รองลงมาคือ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน ภาษาเยอรมัน เป็นต้น ปัจจุบัน ภาษาเหล่านี้เป็นที่นิยมมาก เพราะจะทำให้บุคคลคนนั้นสามารถสื่อสารได้หลายภาษา และทำการค้าขายได้สะดวก

สกุลเงินตะวันตก[แก้]

เพราะเศรษฐกิจเป็นตัวแปรที่สำคัญที่ทำให้ประเทศต่างๆรวมตัวกันตั้งสกุลเงินใหม่ ชื่อว่า ยูโร (Euro) โดยมีหลายประเทศเข้าร่วมด้วยกัน เริ่มจากความคิดของประเทศเยอรมัน และมีการรวมกลุ่มประเทศกันเรียกว่า EU ย่อมาจาก the European Union หรือในภาษาไทยว่า สหภาพยุโรป

เงินยูโรไม่ได้เป็นเงินสกุลเดียวที่โลกตะวันตกใช้

อาหารตะวันตก[แก้]

อาหารที่ชาวตะวันตกรับประทานเป็นอาหารที่มีไขมันและโปรตีนสูง เช่น พิซซ่า (pizza), ขนมปัง, แซนด์วิช (sandwich), ชีส, ซีเรียล (cereal) เป็นต้น พิซซ่า เป็นอาหารที่ชาวอิตาลีคิดค้นขึ้น รวมทั้ง สปาเก็ตตี้ (Spaghetti) ด้วย อาหารเหล่านี้เป็นตัวการทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ด้วย

การเกล่าว่าอาหารของชนชาติอื่นเป็นตัวการทำให้เกิดโรคมะเร็ง จำเป็นต้องมีข้อมูลที่ต้องน่าเชื่อถือมากๆ การอ้างที่เหนือธรรมดา ย่อมต้องการหลักฐานที่ยิ่งใหญ่ (extraordinary claims require extraoridnary evidence)

นิสัยของชาวตะวันตก[แก้]

ชาวตะวันตกมีนิสัยที่คนไทยเรียกว่า "ตัวใครตัวมัน" ไม่เหมือน "น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า" เพราะประเทศทางแถบตะวันตกหนาว และมีสี่ฤดูรวมทั้งต้องทำงานอย่างรวดเร็วด้วย จึงมีคำกล่าวไปทั่วทั้ง ทวีปอเมริกา ยุโรป และ ออสเตรเลียด้วยว่า "Help yourself" แปลว่า บริการตนเอง ด้วยเหตุนี้ พวกชาวตะวันตกจึงมีลักษณนิสัยไม่เหมือนชาวเอเชีย ที่สำคัญคือ ชาวตะวันตกมีวัฒนธรรมที่แตกต่างจากชาวเอเชียด้วย เมื่อเขามีครอบครัวจะแยกทางจากพ่อแม่ไป เมื่อตอนเด็กพ่อแม่จะสอนให้ลูกกล้าเผชิญความไม่แน่นอน ด้วยเหตุนี้ชาวเอเชียบางคนจึงเข้ากับคนตะวันตกไม่ได้ ส่วนนิสัยคนในแต่ละประเทศจะคล้ายคลงกัน ชาวอังกฤษและชาวฝรั่งเศสมีว่า ผู้ดี โดยเฉพาะชาวอังกฤษมีการสอนให้เป็นผู้ดี เครื่องแบบในโรงเรียนมีเครื่องสูท หมวก กางเกงขายาว เพื่อให้มีความเป็นสุภาพบุรุษ ส่วนทางฝรั่งเศสไม่ค่อยจะเคร่งครัดเท่าไหร่ แต่จะมีธรรมเนียมการนอนกลางวัน ชาวสเปนจะเป็นพวกทะนงตน บางครั้งในสายตาคนเอเชียมองว่า "บ้าบิ่น" จากการแข่งมาทาดอร์ และนิสัยไม่เป็นระเบียบของคนสเปน มีผลทำให้ชาวเม็กซิโกมีนิสัยตามไปด้วย ชาวอเมริกาจะมีนิสัยที่เปิดกว้างใครจะทำอะไรก็ได้ และกฎหมายเข้มงวด เป็นต้น คนตะวันออกส่วนใหญ่จะปรับตัวไม่ได้ และเกิดอาการ คิดถึงบ้านขึ้นมา (Home Sick) ด้วย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Dolkungbighead (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:46, 27 ตุลาคม 2558 (ICT)

ชาวตะวันตกทุกคนมีนิสัยตัวใครตัวมัน รู้ได้อย่างไร ใครเป็นคนพิสูจน์ และพิสูจน์ได้ด้วยวิธีไหน

สถานที่ที่น่าชมในประเทศแถบตะวันตก[แก้]

ชาวยุโรปได้สร้างสถานที่ที่น่าชื่นชมไว้มากมาย เช่น ปราสาท เป็นต้น รวมทั้งเอกลักษณ์ในแต่ละประเทศ คือประเทศอังกฤษมีสัญลักษณ์เป็นหอนาฬิกาบิกเบน( Big Ben Clock Tower) ประเทศฝรั่งเศสมีสัญลักษณ์เป็นหอไอเฟล (Eiffel Tower) ประเทศอิตาลีมีสัญลักษณ์เป็น หอเอนแห่งเมืองปิซา ประเทศเยอรมันมีสัญลักษณ์เป็น ปราสาท นอกจากนั้นยังมีสถานที่ที่น่าชื่นชมอีกมากมายเช่น London Eyes สนามกีฬาโคลอสเซียม ( Colosseum) เทือกเขาแอลป์เป็นต้น สถานที่เหล่านี้ได้สร้างเงินจำนวนมากให้แก่แต่ละประเทศ

บุคคลชาวตะวันตกที่ควรเอาเป็นแบบอย่าง[แก้]

ยกตัวอย่างเช่น เซอร์ไอแซก นิวตัน อัลเบิร์ต ไอสไตน์ มาดาม มารีกูรี สองพี่น้องตระกูลไรท์ กอทลีบ เดมเลอร์ อัลเฟรด โนเบล โทมัส เอดิสัน บุคคลเหล่านี้เป็นผู้ที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์โลกและควรเอาเป็นแบบอย่างที่ดีงามของความพากเพียร อดทน อุตสาหวิริยะ เป็นต้น และยังมีอีกหลายบุคคลที่เราควรเอาเป็นแบบอย่าง

ควรเอาเป็นแบบอย่าง โดยความคิดเห็นของใคร เอาบรรทัดฐานใครเป็นที่ตั้ง

อ้างอิง[แก้]

คริสโตเฟอร์ ไรท์ .Cross Culture ฝรั่งไม่เข้าใจ คนไทยไม่เก็ท_ _กรุงเทพฯ : เนชั่นบุ๊คส์ ,2549 .208 หน้า

http://www.vacationzone.com

http://www.chakkham.ac.th/internet01/dark/life.html --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Horus (พูดคุยหน้าที่เขียน) 02:43, 3 พฤษภาคม 2552 (ICT)