พูดคุย:เอ็นดอร์ฟิน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชีววิทยา เอ็นดอร์ฟิน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิชีววิทยาและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับชีววิทยา ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เอ็นดอร์ฟิน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เอ็นดอร์ฟิน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิแพทยศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการแพทย์ โรคและการรักษา รวมทั้งกายวิภาคศาสตร์และอวัยวะต่าง ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เอ็นดอร์ฟิน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เอ็นดอร์ฟิน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิเภสัชกรรมและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับศาสตร์ทางเภสัชกรรม อาทิ ยา เครื่องยา สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารเคมีที่นำมาปรุงแต่งเป็นยา กระบวนการผลิตและบริหารด้านยา ตลอดจนศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เอ็นดอร์ฟิน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อ[แก้]

เอ็นดอร์ฟิน หรือ เอนดอร์ฟิน อันนี้สงสัยตามรอคนที่เรียนทางด้านนี้มาช่วยแก้ครับ แต่ถ้าไม่มีชื่อกำกับ ความเห็นส่วนตัวที่ผมใช้ เอ็น เนื่อง เอนดอร์ฟิน อ่านยาก (เหมือน อะ-เหนด-ฟิน) เลยแยกคำโดยตัวอักษรไม้ไต่คู้ครับ ตามกฎข้อไหนสักข้อ

ดูจากศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตครับ เท่าที่ดูทุกตัวที่ขึ้นด้วย en- แล้วเขียนทับศัีพท์ เขียน เอน- หมดครับ แต่เอ.. มันจะอ่านยากหรือเปล่าก็ไม่รู้ --- Jittat 02:06, 6 ธันวาคม 2005 (UTC)

คำทับศัพท์ "เอนไซม์ เอนโดสปอร์ เอนโดทีเลียม เอนโดพลาสซึม ฯลฯ" พวกนี้ไม่ใส่ไม้ไต่คู้ เพราะมีสระคั่นข้างหลังแล้ว แต่ "เอ็มบริโอ" ใช้ไม้ไต่คู่, อาจเป็นเพราะทำให้อ่านง่ายกว่า "เอมบริโอ" ถ้ายึดตามหลักนี้ น่าจะเป็น "เอ็นดอร์ฟิน"

งั้นเอาตามนั้นนะครับ เดี๋ยวย้ายกลับให้ครับ :) --- Jittat 03:29, 6 ธันวาคม 2005 (UTC)