ผู้ใช้:MgliffygK/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
MgliffygK/ทดลองเขียน
ประเภทบริษัทจำกัด
ก่อตั้ง2000; 24 ปีที่แล้ว (2000) ที่ กรุงเทพมหานคร, ไทย
ผู้ก่อตั้งกรกนก สว่างรวมโชค
สำนักงานใหญ่,
ไทย
ผลิตภัณฑ์สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์
ตราสินค้าSHU
เว็บไซต์SHU.global

บริษัท ชู โกลบอล จำกัด (SHU Global Company Limited) ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. 2000 โดยเริ่มต้นจากสยามสแควร์ แหล่งช้อปปิ้งใจกลางกรุงเทพ ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ประกอบไปด้วย รองเท้า กระเป๋า และเสื้อผ้า ปัจจุบัน ชู โกลบอล ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ ชู (SHU) ในหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น ร้านที่ตนเองเป็นเจ้าของในศูนย์การค้าชั้นนำ และผ่านระบบอี-คอมเมิร์ซ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อเสียงทำให้รู้จักกันอย่างแพร่หลาย คือ SOFASHOES (โซฟา ชู) ซึ่งได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2556 (ค.ศ. 2013) จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ออกแบบโดย คุณป้อ-กรกนก สว่างรวมโชค

ประวัติ[แก้]

Sexy de Cute (2000-2008)[แก้]

จุดเริ่มต้นของชู โกลบอล มาจากคุณป้อ-กรกนก สว่างรวมโชค เปิดร้านแรกขึ้นภายใต้ชื่อแบรนด์ Sexy de Cute เป็นโลโกผู้หญิงหัวฟู ที่สยามสแควร์ โดยจำหน่ายรองเท้า กระเป๋า ที่ออกแบบเอง เมื่อได้รับการตอบรับดีจึงเริ่มเปิดร้านเพิ่มขึ้นถึง 6 สาขาในย่านสยามสแควร์ จนทำให้แบรนด์ Sexy de Cute เริ่มเป็นที่รู้จักและติดตลาดในที่สุด [1][2]

Shuberry (2008-2016)[แก้]

เหตุการณ์เศรษฐกิจตกต่ำในปี ค.ศ. 2008 ส่งผลกระทบให้ยอดขายของร้าน Sexy de Cute เริ่มตกลงอย่างรวดเร็ว คุณป้อจึงตัดสินใจเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสในการยกระดับสินค้าแฟชั่นของตัวเอง โดยมองถึงการนำสินค้าไปจำหน่ายตามศูนย์การค้า เพื่อให้ลูกค้ารู้จักสินค้า และตอบสนองความต้องการให้ลูกค้าหาซื้อได้ง่ายขึ้น แต่เนื่องจากสินค้าเดิมที่ขายอยู่ในย่านสยามจะเป็นสินค้าเน้นกลุ่มนักศึกษาที่เน้นความเป็นแฟชั่นมาก หากจะเปลี่ยนช่องทางจำหน่ายเป็นศูนย์การค้าจะต้องเปลี่ยนสินค้าให้เป็นสินค้าแฟชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้าหลายกลุ่ม จึงคิดชื่อแบรนด์ใหม่เป็น Shuberry (ชูเบอร์รี่) เปิดสาขาแรกขึ้นที่เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 [3]

SOFASHOE® เทคโนโลยีรองเท้ารางวัลนวัตกรรมดีเด่น[แก้]

ประมาณปี ค.ศ. 2011 คุณป้อ-กรกนก เจ้าของแบรนด์ Shuberry ประสบอุบัติเหตุข้อเท้าหัก และมีอาการของโรครองช้ำ เดินแล้วเจ็บส้นเท้า ไม่สามารถใส่รองเท้าคัทชู หรือรองเท้าส้นเตี้ยได้เลย อีกทั้งเมื่อใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพก็พบว่าไม่ตอบโจทย์ ทั้งพื้นแข็ง และดีไซน์ไม่ทันสมัย จึงมีความคิดที่จะผลิตรองเท้าเพื่อสุขภาพที่มีทั้งความสวยงามและมีคุณสมบัตินวดฝ่าเท้าในขณะใส่เดินได้ด้วย ใช้เวลาการหาชิ้นส่วนประกอบ ลองผิดลองถูก และพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยได้ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบรองเท้าจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมาเป็นที่ปรึกษา รวมระยะเวลา 1 ปีเต็ม กว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ SOFASHOES (โซฟา ชู) หรือรองเท้าโซฟา [2][3]

SOFASHOES เป็นรองเท้าที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่น จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในปี 2013 และรางวัลจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้เอง ทำให้รองเท้าโซฟา และแบรนด์ Shuberry รู้จักเป็นที่แพร่หลาย และทำให้แบรนด์ Shuberry สามารถแข่งขันกับอินเตอร์แบรนด์ต่าง ๆ ที่เข้ามาในประเทศจำนวนมากในช่วงนั้นได้ [4]

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของ Shuberry ที่ตั้งไว้คือลูกค้าผู้หญิงอายุ 25-33 ปี และมีการกำหนดราคาสินค้าแบบประหยัด คือรองเท้าอยู่ในช่วง 390-990 บาท เพื่อให้เป็นราคาที่เข้าถึงได้ง่าย แต่เมื่อแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จัก ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนแบรนด์ให้มีความพรีเมียมมากขึ้น โดยการปรับเปลี่ยนวัสดุให้มีคุณภาพสูงขึ้น และมีการปรับราคาของรองเท้าเป็น 990-1,690 บาท และต่อยอดแบรนด์ Shuberry ไปยังรองเท้าทรงอื่น ๆ [5][6]

Shuberry จดทะเบียนเป็นบริษัทครั้งแรกโดยใช้ชื่อ บริษัท ยัมมี่ อินเตอร์เทรด จำกัด [5] ต่อมามีการขยายสาขาออกไปกว่า 10 สาขา ในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และชลบุรี และยังมีการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ อาทิ ลาว พม่า เวียดนาม เขมร มียอดขายปีละ 100,000 คู่ สร้างรายได้ต่อปีในขณะนั้นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท [3]

SHU (2016-ปัจจุบัน)[แก้]

ตลาดรองเท้าแฟชั่นเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง เมื่อแบรนด์ที่ต้องการการเติบโตและตอบโจทย์ความต้องการทุกคนอย่างกว้างขวางมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการรีแบรนด์ โดยทำการปรับเปลี่ยนทั้งชื่อบริษัท และชื่อแบรนด์ จากบริษัท ยัมมี่ อินเตอร์เทรด เป็น ชู โกลบอล และปรับชื่อจากแบรนด์ Shuberry เป็น SHU บนแนวคิด Everyday Lifestyle Fashion ที่มีภาพลักษณ์ที่เหมาะกับทุกเพศและทุกไลฟ์สไตล์มากขึ้น มีการขยายสินค้าใหม่ ๆ ไปยังรองเท้าผู้ชาย รองเท้าเด็ก รองเท้ากีฬาสำหรับผู้หญิง และสินค้าไลฟ์สไตล์อื่น ๆ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รวมถึงเปิดร้านใหม่ในชื่อ SHU แห่งแรกที่ศูนย์การค้าสยามสแควร์ วัน ปรับภาพลักษณ์ร้านจากเดิมเน้นสีชมพูหวานสดใส มาเป็นโทนสีขาวดำ ให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าทั้งผู้หญิงผู้ชาย และทยอยปรับร้าน Shuberry ในสาขาอื่น ๆ เป็น SHU เช่นเดียวกัน [5]

ในด้านการสร้างการรับรู้แบรนด์ SHU เริ่มขึ้นด้วยการร่วมกิจกรรมกับรายการ เดอะเฟซไทยแลนด์ ซีซัน 4 ออลสตาร์ ใน EP.9 ทำให้แบรนด์ SHU เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับการพูดถึงในวงกว้าง [7] และยังมีการเลือก Influencer หรือนำเซเลบริตี้ ดารา มาถ่ายรูปคู่กับรองเท้าและรีวิว เพื่อบ่งบอกว่า SHU เป็นรองเท้าที่ระดับเซเลบริตี้สวมใส่กัน [6] ต่อเนื่องด้วยการเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 โดยออกแบบรองเท้าดีไซน์พิเศษเพื่อให้สาวผู้เข้าประกวดได้สวมใส่ตลอดการประกวด [8]

คอลเลกชัน[แก้]

  • SHU x Metinee Collection ต่อยอดความสำเร็จจากรายการเดอะเฟซไทยแลนด์ ในปี 2019 ชู โกลบอล ได้เปิดตัวรองเท้าดีไซน์พิเศษที่ได้นางแบบชื่อดังผู้คร่ำหวอดในวงการแฟชั่น ลูกเกด-เมทินี กิ่งโพยม มาร่วมเป็นดีไซน์เนอร์ออกแบบรองเท้าคอลเลกชัน เมทินี คิงดอม (Metinee Kingdom) และ เนคเค็ด เมทินี (Naked Metinee) สะท้อนถึงตัวตนอันโดดเด่นของหญิงสาวผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นไทย โดยนำเสนอดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว ทันสมัย และยังคงความนุ่มสบาย สวมใส่ง่าย ตามคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ และได้จัดแฟชั่นโชว์เปิดตัวรองเท้าคอลเลกชันนี้ที่ศูนย์การค้าสยามสแควร์ วัน [9]
  • SHU x HELLO KITTY ในปี 2020 ชู โกลบอล ได้เปิดตัวคอลเลกชันสินค้าใหม่ SHU x HELLO KITTY มีสินค้าคือ SOFASHOES HELLO KITTY ซึ่งใช้สินค้าที่เป็นที่รู้จักอย่าง SOFASHOES มาออกแบบให้เป็นลาย Hello Kitty นั่นเอง [10]

ก้าวสู่ระดับสากล[แก้]

เมื่อประสบกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้ชู โกลบอล ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่อีกครั้ง โดยหันมาทำธุรกิจรุกช่องทางออนไลน์เต็มที่ [11] ในขณะเดียวกันก็มีการยกระดับแบรนด์ SHU สู่ระดับสากลควบคู่ไปด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. "จากเด็กขายขนมปัง สู่เจ้าของแบรนด์ดัง Shuberry "กรกนก สว่างรวมโชค"". mgronline.com. 2015-03-20.
  2. 2.0 2.1 "กรกนก สว่างรวมโชค". www.mixmagazine.in.th.
  3. 3.0 3.1 3.2 โลหศรีสกุล, ดวงกมล (2017-10-07). "อดีตเด็กต้นทุนต่ำ เคยขอข้าววัดกิน เริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์ ทะยานสู่รองเท้าแฟชั่นเพื่อสุขภาพ ยอดขายร้อยล้าน". เส้นทางเศรษฐี.
  4. "ป้อ - กรกนก ดีไซเนอร์ผู้พลิกชีวิตจากโรครองช้ำ ไปสู่การมัดใจคนดังระดับโลก". Praew (แพรว) – All Luxe You Can Reach (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2021-01-20.
  5. 5.0 5.1 5.2 "สร้างแบรนด์อย่างไร ในสินค้าแฟชั่น". bangkokbiznews. 2020-03-12.
  6. 6.0 6.1 "รองเท้าโซฟา ยังไปต่อได้อีกไหม". Marketeer Online (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2018-03-15.
  7. SnapWidget. "#โดนป้ายยาจากเดอะเฟส วันก่อนในรายการ The Face All Star มี Campaign ถ่ายโฆษณารองเท้า SHU ตอนนั้นรู้สึกว่า เอ้ย ดูดีแหะ น่าจะใส่สบายและดูดี วันต่อมามีคนทวิตว่าใส่ SHU MID HEELS ไปคอนเสิร์ต exo แล้วขาไม่เดี้ยง ประจวบกับวันพรุ่งนี้จะต้องออกงานแต่รองเท้าส้นสูง". SnapWidget (ภาษาอังกฤษ).
  8. "มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 เปิดตัว 58 สาวงาม เฉิดฉายบนเวทีแบบเต็มๆ ครั้งแรก". www.sanook.com/women.
  9. ""SHU X METINEE" ลูกเกด-เมทินี ร่วมดีไซน์รองเท้ากับแบรนด์ 'ชู' (SHU) เอาใจแฟชั่นนิสต้า". mgronline.com. 2019-06-11.
  10. "เอาใจสาวกคิตตี้ SHU กับโปรโมชั่นสุดปัง กับ รองเท้า Collection SHU x HELLO KITTY". คมชัดลึกออนไลน์. 2020-11-07.
  11. "ล้วงลึกแรงบันดาลใจและจุดสำคัญที่ทำให้แบรนด์ SHU ยืนหยัดมามากกว่า 10 ปี". VOGUE Thailand (ภาษาอังกฤษ).
  12. "เมื่อนางแบบระดับโลก Cindy Bruna ใส่รองเท้าแบรนด์ไทยอย่าง SHU ถ่ายแฟชั่นเซต". VOGUE Thailand (ภาษาอังกฤษ).
  13. admink (2020-11-26). "รู้จัก SHU แบรนด์รองเท้าไทยที่ Paris Hilton เลือกใส่ในงาน American Music Award 2020 จนเป็นกระแสดังในออนไลน์". Brand Buffet (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  14. สยามรัฐวาไรตี้. "ปังไม่หยุด!! "เจมี่ เซีย" เลือกใส่ SHU ถ่าย โว้ก ไทยแลนด์ | สยามรัฐวาไรตี้". LINE TODAY.
  15. "SHU ขอเคียงข้าง "อแมนด้า" ดังไกลสู่เวทีจักรวาล". bangkokbiznews. 2021-05-17.