แพรีส ฮิลตัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แพรีส ฮิลตัน
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดแพรีส วิตนีย์ ฮิลตัน
เกิด17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2524 (43 ปี)
ที่เกิดนิวยอร์ก สหรัฐ
แนวเพลงป็อป
อาชีพนักร้อง, นักแสดง, นางแบบ, นักเขียน
เครื่องดนตรีร้องนำ
ช่วงปีพ.ศ. 2540–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงWarner
เว็บไซต์ParisHilton.com

แพรีส วิตนีย์ ฮิลตัน (อังกฤษ: Paris Whitney Hilton; เกิดวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2524) เป็นนางแบบ นักแสดง และนักร้องชาวอเมริกัน และเป็นทายาทตระกูลฮิลตัน ตระกูลดังของโลก

ประวัติ[แก้]

ฮิลตันเกิดที่นครนิวยอร์ก เป็นลูกคนโตของ ริชาร์ด ฮิลตัน และ แคธี ฮิลตัน แพรีสมีน้องสาวชื่อ นิคกี ฮิลตัน และน้องชายแบร์รอน ฮิลตันที่ 2 และ คอนแรด ฮิลตันที่ 2 ปู่ของแพรีส (แบร์รอน ฮิลตัน) และปู่ทวด คอนแรด ฮิลตัน ผู้ก่อตั้งโรงแรมฮิลตัน หลังจากที่ปู่ทวดเสียชีวิตลงได้ทิ้งมรดกไว้กว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่า แพรีสจะมีทรัพย์สินประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2 พันล้านบาท ปี พ.ศ. 2548)

ชื่อเสียงของฮิลตันในช่วงแรก จัดเป็นสาวไฮโซสุดหรู ออกงานปาร์ตีบ่อยครั้ง และเป็นหลานปู่ของมหาเศรษฐีเจ้าของเครือโรงแรมใหญ่ ฮิลตัน อินเตอร์เนชั่นแนล ช่วงนั้นเธอมักออกงานคู่กันระหว่างแพรีสกับนิกกี ฮิลตัน น้องสาว

เธอหาเงินเลี้ยงตัวเองมาตั้งแต่อายุ 18 ปี ด้วยการก้าวสู่วงการแฟชั่น ฮิลตันเริ่มมีข่าวความสัมพันธ์กับคนดังอย่าง ลีโอนาร์โด ดีแคพรีโอ, เอ็ดเวิร์ด เฟอร์ลอง, จิมมี่ เคนเนดี้, ไซมอน เร็ก และมีนักร้องวงแบ็คสตรีท บอยส์ นิก คาร์เตอร์ ไม่เว้นแม้แต่นักมวยอย่าง ออสการ์ เดอ ลา โฮยา และเจ้าของไนต์คลับอย่าง อินกริด คาซาเรส

แฟนเก่า “ริก ซาโลมอน” เปิดเว็บไซต์ขายเซ็กซ์เทปของเขาทั้งสองที่ถ่ายกันเอง ผ่านอินเทอร์เน็ต TrustFundGirls.com เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ซึ่งเป็นวิดีโอที่เธอถ่ายตอนอายุ 19 ปี ตามด้วยการออกเป็นดีวีดีชื่อ “1 Night in Paris” เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา แพรีสได้ดำเนินการฟ้องร้องอดีตคู่ขา แต่ลงเอยด้วยการประนีประนอมยอมความกัน โดยเธอได้เงิน 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ[1]

ฮิลตันคบหาเพื่อนอย่างนิโคล ริชชี่ บุตรสาวของไลโอเนล ริชชี (Lionel Richie) ทั้งคู่สนิทกันมาก่อนที่จะตกลงทำรายการโทรทัศน์ด้วยกัน ในรายการเรียลลิตีโชว์ "เดอะ ซิมเพิล ไลฟ์" รูปแบบของรายการแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติตนเพื่อความอยู่รอดของเด็กสาวผู้ร่ำรวย 2 คน เมื่อต้องเผชิญอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง รายการนี้ประสบความสำเร็จทันทีเมื่อออกอากาศครั้งแรก มีผู้ชมสูงกว่า 13 ล้านคน แม้ระยะนั้นจะเริ่มมีเทปวิดีโอฉาวของแพรีสระบาดไปทั่วแล้วก็ตาม แต่รายการเรียลลิตียังคงมีอยู่ต่อไป ขณะที่เธอกลายเป็นดาวดัง สร้างเรตติงสูงให้กับรายการ โดยรายการนี้ได้มีถึง 5 ฤดูกาล[2]

เธอได้เป็นนางแบบที่มีชื่อเสียง ได้แสดงภาพยนตร์เรื่อง House of Wax ใน พ.ศ. 2547 หนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองที่ชื่อ Confession of Paris ก็เป็นหนังสือขายดีที่สุด

เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2550 ฮิลตันถูกศาลตัดสินโทษในการจำคุกเป็นเวลา 45 วัน โทษฐานฝ่าฝืนทัณฑ์บนในการเมาแล้วขับและขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ โดยเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2550 เมื่อเธอยอมรับผิดในข้อหาเมาแล้วขับเมื่อวันที่ 7 กันยายน ปีก่อน ทำให้เธอได้รับทัณฑ์บนเป็นเวลา 36 เดือน รวมทั้งต้องเข้ารับการศึกษาเรื่องพิษภัยของแอลกอฮอล์ และเสียค่าปรับเป็นเงิน 1,500 เหรียญ แต่การที่เธอถูกจับในข้อหาขับรถโดยประมาทอีก 2 ครั้ง และไม่ยอมไปเข้ารับการศึกษาพิษภัยของแอลกอฮอล์ตามที่ศาลออกคำสั่งไว้ ทำให้เธอต้องมารับโทษในที่สุด [3]

อาชีพ[แก้]

อาชีพปัจจุบัน ฮิลตันปรากฏตัวตามรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ โฆษณาการถ่ายแบบต่างๆ และเป็นดีเจ โดยมีรายได้ประมาณ 15.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ในพ.ศ. 2548) นิตยสารฟอบส์ได้มีการจัดอันดับแพรีส เป็น 1 ใน 100 ดาราที่มีชื่อเสียงทั่วโลก [4]

นอกจากนั้น เธอมีคอลเลกชันเครื่องประดับของเธอเองที่ออกแบบเองขายเอง แล้วเพิ่งเปิดตัวไนต์คลับสุดหรูด้วยชื่อของเธอเอง "Club Paris" เมื่อต้นเดือนนี้ ที่ฟลอริดา

ฮิลตันจับมือเซ็นสัญญากับ บริษัท Parlux Fragrances ซึ่งผลิตและขายสินค้าในยี่ห้อ Perry Ellis, XOXO และ Guess? ที่เธอเป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่ เพื่อสร้างสินค้าและทำการตลาด มีผลิตภัณฑ์ทั้งเครื่องสำอาง กระเป๋าถือ เครื่องหนัง เครื่องประดับ ที่ส่งออกขายทั่วโลก โดยเฉพาะน้ำหอมที่มีชื่อ “Paris Hilton” เป็นแบรนด์ประสบความสำเร็จมาก

งานในวงการ เริ่มต้นเมื่อพ.ศ. 2547 จากการรับเป็นพรีเซ็นเตอร์และเริ่มเล่นหนังโฆษณา รวมถึงมิวสิกวิดีโอหลายตัว เธอพัฒนาตัวเองด้วยการเริ่มต้นในอาชีพนางแบบ

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

ผลงานเพลง[แก้]

ผลงานเพลงชุดแรก อัลบั้ม Paris

ฮิลตัน ได้ออกอัลบั้มชุดแรกโดยใช้ชื่อชุดว่า Paris มีเพลงซิงเกิลแรก "Stars Are Blind" ที่ผลิตโดย Fernando Garibay ขึ้นชาร์ทซิงเกิลบิลบอร์ดอันดับที่ 18 ส่วนตัวอัลบั้มขึ้นสูงสุดอันดับ 6 ในอเมริกา

อื่น ๆ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ยอดหญิงฉาว - แพรีส ฮิลตัน/รุ่งมณีฟรีสไตล์[ลิงก์เสีย]
  2. "แฉชีวิต 'แพรีส ฮิลตัน'สาวไฮโซฯ ที่เต็มไปด้วยข่าวฉาว". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-05-12. สืบค้นเมื่อ 2007-05-08.
  3. ไฮโซติดคุก! "ปาริส" เข้าตาราง 45 วัน เก็บถาวร 2007-05-09 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนโดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 พฤษภาคม 2550 14:05 น.
  4. อันดับคนมีชื่อเสียงทั่วโลก จัดอันดับโดยนิตยสารฟอบส์ (Top 100 Celebrities)
  5. สาวดัง แพรีส ฮิลตัน ถูกบันทึกชื่อเป็นสถิติโลกใน กินเนส บุ๊ก

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]