ผู้ใช้:Aekwat Chanwichit/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

__LEAD_SECTION__[แก้]

ภารกิจ ส่งตัวอย่างบนดาวอังคารกลับมายังโลก ( Mars Sample Return ) เป็นภารกิจที่สร้างขึ้นเพื่อรวบรวมตัวอย่างหินและฝุ่นบน ดาวอังคาร และ กลับ มายัง โลก [1] ภารกิจดังกล่าวจะช่วยให้สามารถวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากกว่าการใช้เซ็นเซอร์บนเครื่องบิน

แนวคิดล่าสุดคือ ข้อเสนอของ NASA-ESA ข้อเสนอของ CNSA, Tianwen-3 ; ข้อเสนอ ของ Roscosmos, Mars-Grunt ; และข้อเสนอของ JAXA, Martian Moons eXploration (MMX) แม้ว่าแผนการของ NASA และ ESA ที่จะคืนตัวอย่างสู่โลกยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ ข้อมูลเมื่อ 2023 ตัวอย่างถูกรวบรวมบนดาวอังคารโดยยานสำรวจ Perseverance [2]

ความเสี่ยงของการปนเปื้อนสิ่งมีของโลกจากตัวอย่างดาวอังคารที่ส่งคืนได้เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าความเสี่ยงของการเกิดสิ่งนี้จะถือว่าต่ำมากก็ตาม

  1. Chang, Kenneth (28 July 2020). "Bringing Mars Rocks to Earth: Our Greatest Interplanetary Circus Act – NASA and the European Space Agency plan to toss rocks from one spacecraft to another before the samples finally land on Earth in 2031". The New York Times. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 June 2023. สืบค้นเมื่อ 28 July 2020.
  2. "Mars Sample Return Campaign". mars.nasa.gov. NASA. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 June 2022. สืบค้นเมื่อ 2022-06-15.