ผยอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผยอง
แนวดราม่า โรแมนติก
บทประพันธ์ดวงดาว
บทละครโทรทัศน์ศัลยา
กำกับโดยจรูญ ธรรมศิลป์
นักแสดง
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนตอน26 ตอน
การผลิต
สถานที่ถ่ายทำไทย
บริษัทผู้ผลิตดาราวิดีโอ
ออกอากาศ
สถานีโทรทัศน์ช่อง 7
ออกอากาศ1 มีนาคม 2536 (2536-03-01)

ผยอง เป็นละครโทรทัศน์ไทยแนวดราม่า โรแมนติก สร้างจากบทประพันธ์ของ ดวงดาว ซึ่งเป็นนามปากกาของหม่อมเจ้าสวาสดิ์วัฒโนดม ประวิตร ถูกนำมาสร้างแล้วทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งแรกคือในปี 2536 สร้างโดยดาราวิดีโอ จากการกำกับของจรูญ ธรรมศิลป์ นำแสดงโดย หนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์ และกบ สุวนันท์ คงยิ่ง ออกอากาศทางช่อง 7 ทุกวันจันทร์–อังคาร เวลา 21.00–22.15 น. ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึง 25 พฤษภาคม 2536 มีจำนวนทั้งสิ้น 26 ตอน[1]

ส่วนครั้งที่ 2 คือในปี 2543 ออกอากาศทางช่อง 3 จากการกำกับของอดีตนักแสดงและผู้กำกับระดับตำนานผู้ล่วงลับ อดุลย์ ดุลยรัตน์ นำแสดงโดย ออย ธนา สุทธิกมล และโบว์ ปรารถนา องค์ชัยศักดิ์[2]

โดยก่อนหน้านั้นได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ขนาด 35 มม. พากย์เสียงในฟิล์ม สร้างโดย อินทรวิจิตรภาพยนตร์ จากการกำกับของครูชาลี อินทรวิจิตร เข้าฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2518 นำแสดงโดย ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์ รับบท เหินฟ้า ซึ่งนับเป็นการรับบทพระเอกเต็มตัวครั้งแรกของสุริยา และ ปุ๊ ปิยะมาศ โมนยะกุล รับบท สวยหรือนะสื่อ[3]

นักแสดง[แก้]

ตัวละคร ปี 2518 ปี 2536 ปี 2543 ปี 2552
หม่อมราชวงศ์เหินฟ้า จตุพล สุริยา ชินพันธุ์ ศรราม เทพพิทักษ์ ธนา สุทธิกมล ฐากูร การทิพย์
สวย/นะสื่อ ปิยะมาศ โมนยะกุล สุวนันท์ คงยิ่ง ปรารถนา องค์ชัยศักดิ์ จอมขวัญ ลีละพงศ์ประสุต
หม่อมเจ้าหญิงมยุเรศลักษณา ดวงดาว จารุจินดา ชุดาภา จันทเขตต์ เพ็ญพักตร์ ศิริกุล
หม่อมเจ้าจอมเทพ จตุพล แรม วรธรรม นาท ภูวนัย มนตรี เจนอักษร
บัลลังก์ พลรัตน์ รอดรักษา นภัสกร มิตรเอม อดิศร อรรถกฤษณ์

เกร็ด[แก้]

ในตอนแรกละครเรื่อง ผยอง เวอร์ชั่นปี 2536 ได้มีการวางตัว ปู วิชชุดา สวนสุวรรณ ซึ่งกำลังโด่งดังจากละครเรื่องอรุณสวัสดิ์ ให้มารับบท สวย หรือ นะสื่อ โดยมีการถ่ายทำไปบ้างแล้วแต่เสียชีวิตไปเสียก่อนจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้บทนี้ตกเป็นของ กบ สุวนันท์ นางเอกรุ่นน้องร่วมช่องและต้องเริ่มถ่ายใหม่ทั้งหมด

อ้างอิง[แก้]