ปวร แก้วดวงใจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ปวร แก้วดวงใจ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ ปรีดี พนมยงค์ ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้บรรยายในโครงการนิติสัญจรให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในหลายโรงเรียน

ปวร แก้วดวงใจ
สัญชาติไทย ไทย
มีชื่อเสียงจากการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายและการแข่งขันว่าความ
ส่วนสูง180 เซนติเมตร (5 ฟุต 11 นิ้ว)
รางวัล• โล่รางวัลสำนักงานศาลยุติธรรม

• ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา

• ถ้วยประธานศาลฎีกา

• ใบประกาศเกียรติคุณ

ประวัติ[แก้]

ปวร แก้วดวงใจ (อังกฤษ: Paworn Kaewduangjai) ชื่อเล่น ฟิล์ม (อังกฤษ: Film) เป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ปรีดี พนมยงค์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ชั้นปีที่ 4 เป็นผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันในการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศเนื่องในวันรพี ประจำปีพุทธศักราช 2565 ร่วมกับนพรุจ วัชรอาภานุกร รอบคัดเลือกระดับกรุงเทพมหานครและระดับภาคได้รับรางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 2 ได้รับโล่รางวัลสำนักงานศาลยุติธรรมและใบประกาศเกียรติคุณพร้อมทุนการศึกษาและในรอบชิงชนะเลิศทั่วประเทศได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศเนื่องในวันรพี ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ประจำปีพุทธศักราช 2565 ใบประกาศเกียรติคุณพร้อมทุนการศึกษาที่สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม[1] ในปีพุทธศักราช 2566 เขาและนพรุจได้เข้าการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศเนื่องในวันรพี ประจำปีพุทธศักราช 2566 อีกครั้ง ในรอบคัดเลือกได้รับรางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 1 ได้รับโล่รางวัลสำนักงานศาลยุติธรรมและใบประกาศเกียรติคุณพร้อมทุนการศึกษา โดยผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และในรอบชิงชนะเลิศ ได้รับรางวัลชนะเลิศชิงถ้วยประธานศาลฎีกา พร้อมทุนการศึกษาโดยมีธีรศักดิ์ เงยวิจิตร เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศที่สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม[2] ปวรยังเป็นผู้บรรยายกฎหมายในโครงการนิติสัญจรให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาของคณะนิติศาสตร์ ปรีดี พนมยงค์ เขายังเข้าร่วมการแข่งขันว่าความและสามารถเข้ารอบคัดเลือกในรอบสี่ทีมของศาลทรัพย์สินทางปัญญาในปีเดียวกัน ในระหว่างกำลังศึกษาปวรยังได้ร่วมงานกิจกรรมกับคณะนิติศาสตร์ ปรีดี พนมยงค์อยู่หลายครั้ง

การแข่งขันตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศวันรพี ประจำปี พุทธศักราช 2565 - 2566[แก้]

การแข่งขันตอบปัญหากกฎหมายทั่วประเทศจัดขึ้นที่สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมและจัดขึ้นที่ส่วนภูมิภาค ในแต่ละปีจะแบ่งการแข่งขันออกเป็นสองรอบ โดยในแต่ละรอบจะมีรางวัลที่ต่างกันในรอบคัดเลือกระดับกรุงเทพมหานครจะจัดขึ้นที่สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ส่วนในระดับภูมิภาคจะจัดกันตามท้องที่ของแต่ละส่วนภูมิภาคทั้ง 9 ภาคโดยมีการเปิดรับสมัครตั้งแต่ก่อนเดือนสิงหาคมอันเป็นเดือนคล้ายวันสิ้นพระชนต์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย เพราะในวันที่ 7 สิงหาคมของทุกปีเป็นวันที่นักกฎหมายไทยจะได้ทำการรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณอันมีต่อวงการศาลยุติธรรมและนักกฎหมายชาวไทย การแข่งขันจะจัดขึ้นในระหว่างเดือนและอาจจัดรอบชิงชนะเลิศโดยประมาณช่วงเดือนกันยายน แต่ละรอบมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นสถาบันระดับมัธยมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนและสถาบันระดับอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมการแข่งขันกันเป็นจำนวนมาก โดยในแต่ละปีอาจมีการส่งผู้เข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 1 ทีมต่อ 1 สถาบันโดยจะเรียกว่าทีม A และ B แต่ละสถาบันจะมีผู้ติดตามและอาจารย์เข้าร่วมสังเกตการณ์[3] ในแต่ละปีจะมีการแข่งขันเป็นสองช่วงเหมือนกันทั้งรอบคัดเลือกและรอบชิงชนะเลิศ โดยแบ่งเป็นการแข่งรอบเช้าและการแข่งรอบบ่ายตั้งแต่เปิดลงทะเบียนเวลา 7 นาฬิกา 30 นาที แต่ละปีจะมีการแข่งขันโดยคัดเลือกทั้งหมด 5 ทีมในรอบคัดเลือกเพื่อนำไปแข่งขันต่อในรอบชิงชนะเลิศโดยในรอบชิงชนะเลิศจะจัดแข่งที่เดียวกันคือที่สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมโดยผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปกลับเป็นของโครงการ

รางวัลที่ได้รับในแต่ละการแข่งขันมีความแตกต่างกันโดยในรอบคัดเลือกจะได้รับเป็นโล่รางวัลสำนักงานศาลยุติธรรมและใบประกาศเกียรติคุณพร้อมทุนการศึกษา(สำหรับผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ) และในรอบชิงชนะเลิศที่จัดตลอดมาโดยปกติเป็นรางวัลถ้วยประธานศาลฎีกา แต่เฉพาะในปีพุทธศักราช 2565 มีการเปลี่ยนแปลงเป็นถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา

อ้างอิง[แก้]

  1. ข่าวการแข่งขันในปีพุทธศักราช 2565
  2. ข่าวการแข่งขันในปีพุทธศักราช 2566
  3. ใบรับสมัครการแข่งขันปีพุทธศักราช 2566