ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประธานาธิบดี
แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบัน
สี จิ้นผิง

ตั้งแต่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556
ทำเนียบประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน
การเรียกขาน
  • ท่านประธานาธิบดี (主席)
    (ไม่เป็นทางการ)
  • ท่านผู้นำ
รายงานต่อสภาประชาชนแห่งชาติ และคณะกรรมการประจำ
จวนจงหนานไห่
ที่ว่าการอาคารทิศตะวันตก, จงหนานไห่, ปักกิ่ง
ผู้เสนอชื่อรัฐสภาของสภาประชาชนแห่งชาติ
ผู้แต่งตั้งสภาประชาชนแห่งชาติ
วาระ5 ปี
ต่ออายุได้ไม่จำกัด
ตราสารจัดตั้งรัฐธรรมนูญสาธารณรัฐประชาชนจีน
ตำแหน่งก่อนหน้าประธานรัฐบาลประชาชนกลาง (2492-2497)
ผู้ประเดิมตำแหน่งเหมาเจ๋อตุง
สถาปนา27 กันยายน 1954; 69 ปีก่อน (1954-09-27)
ยกเลิกพ.ศ. 2518–2525
รองรองประธานาธิบดี
เงินตอบแทนประมาณ 150,000 หยวนต่อปี (2558)[1]
ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
อักษรจีนตัวย่อ中华人民共和国主席
อักษรจีนตัวเต็ม中華人民共和國主席
ชื่ออื่น
อักษรจีนตัวย่อ(中国)国家主席
อักษรจีนตัวเต็ม(中國)國家主席

ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือเรียกโดยทั่วไปว่า ประธานาธิบดีจีน เป็นประมุขแห่งรัฐและตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดอันดับสองของสาธารณรัฐประชาชนจีน ตำแหน่งประธานาธิบดีโดยลำพังเป็นตำแหน่งทางพิธีการและไม่มีอำนาจที่แท้จริงในระบบการเมืองของจีน อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2536 เป็นต้นมา เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง (ผู้บัญชาการทหารสูงสุด) ซึ่งเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของจีนได้ดำรงตำแหน่งนี้

ตำแหน่งประธานาธิบดีถือเป็นสถาบันของรัฐอย่างเป็นทางการมากกว่าตำแหน่งบริหาร[หมายเหตุ 1] ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ประธานาธิบดีจะทำหน้าที่ตามคำแนะนำของสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) สภานิติบัญญัติ และไม่มีสิทธิตามกฎหมายในการดำเนินการของฝ่ายบริหารด้วยสิทธิพิเศษของตนเอง ตำแหน่งประธานาธิบดีก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญปี 2497 โดยมีคำแปลภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการว่า "ประธานรัฐ" เหมาเจ๋อตงและหลิ่วเชาฉีถือครองอย่างต่อเนื่อง แต่ต่อมา Liu ตกอยู่ในความอับอายขายหน้าทางการเมืองในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม หลังจากนั้นตำแหน่งประธานาธิบดีก็ว่างลง ตำแหน่งประธานถูกยกเลิกภายใต้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2518 จากนั้นได้รับการคืนสถานะในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2525 แต่มีอำนาจลดน้อยลง ตั้งแต่ปี 2525 คำแปลภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการคือ "ประธานาธิบดี" แม้ว่าชื่อภาษาจีนจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม[หมายเหตุ 2]

เนื่องจากจีนเป็นรัฐคอมมิวนิสต์พรรคเดียว ประธานาธิบดีจึงได้รับการพิจารณาให้ดำรงตำแหน่งสูงสุดเป็นอันดับสองในระบบการเมืองอย่างเป็นทางการ รองจากผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2536 เป็นต้นมา นอกเหนือจากช่วงเวลาสั้น ๆ ของการเปลี่ยนแปลงแล้ว ผู้นำสูงสุดยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของรัฐ หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ (ในฐานะเลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP)) และผู้บัญชาการทหารสูงสุด (เช่น ประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง (CMC)) โดยทำหน้าที่ต่างกันภายใต้ชื่อแยกต่างหาก ตัวอย่างเช่น ผู้นำพบกับบุคคลสำคัญจากต่างประเทศและรับเอกอัครราชทูตในฐานะประธานาธิบดี ออกคำสั่งทางทหารในฐานะประธาน CMC และสนับสนุนการปกครองของพรรคในฐานะเลขาธิการทั่วไปของ CCP

ในยุคเหมาเจ๋อตุงไม่มีการกำหนดระยะเวลาสำหรับตำแหน่งประธานาธิบดี ต่อมาระหว่างปี 2525 ถึง 2561 รัฐธรรมนูญกำหนดว่าประธานาธิบดีจะดำรงตำแหน่งเกินสองวาระติดต่อกันไม่ได้ ในปี 2561 ได้มีการยกเลิกการจำกัดวาระเพื่อให้ตำแหน่งประธานาธิบดีสอดคล้องกับตำแหน่งเลขาธิการทั่วไปของ CCP ซึ่งไม่มีการจำกัดวาระ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันคือ สี จิ้นผิง ซึ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2556 ถัดจากหู จิ่นเทา เขาได้รับเลือกอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2561 และได้รับเลือกอีกเป็นสมัยที่สามในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2566

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ตำแหน่งประธานาธิบดีมีระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ดังนั้นจึงเทียบเท่ากับองค์กรต่าง ๆ เช่น สภาแห่งรัฐ แทนที่จะเป็นสำนักงานแบบนายกรัฐมนตรี
  2. ในภาษาจีน ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเรียกว่า zhǔxí ในขณะที่ประธานาธิบดีของประเทศอื่น ๆ จะเรียกว่า zǒngtǒng นอกจากนี้ zhǔxí ยังคงมีความหมายว่า "ประธาน" ในบริบททั่วไป อนึ่ง ประธานของ ROC เรียกว่า zǒngtǒng

อ้างอิง[แก้]

  1. Luo, Wangshu (20 มกราคม 2015). "Public Employees Get Salary Increase". China Daily. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 มิถุนายน 2019. สืบค้นเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019.