น้ำตกสาริกา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
น้ำตกสาริกา
ที่ตั้งเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก

น้ำตกสาริกา บ้างเรียก น้ำตกตาดสาริกา เป็นน้ำตกตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มี 9 ชั้น ไหลตกจากหน้าผาชัน สูง 100 เมตร[1]

ในแต่ละชั้นมีหินธรรมชาติและมีแอ่งน้ำขนาดเล็ก ๆ อยู่ทั่วบริเวณ น้ำตกสาริกามีน้ำไหลเกือบตลอดปี มีน้ำมากในฤดูฝน[2] ส่วนบริเวณใกล้น้ำตกจะมีถ้ำสาริกาซึ่งเป็นสถานที่ที่หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต เคยมานั่งบำเพ็ญธรรม และบริเวณทางขึ้นของน้ำตกสาริกาประดิษฐาน เจ้าพ่อปลัดจ่างและเจ้าแม่สาริกาที่แกะสลักจากไม้คูน[3]

ชั้นหินที่สำคัญในแนวน้ำตกประกอบด้วยหินแกรนิต ลักษณะภูมิประเทศ เป็นหน้าผาสูงชัน ล้อมรอบด้วยเขากะลืม เขาสาริกา และเขามดดำ อยู่บริเวณหุบเขาที่ระดับความสูงประมาณ 100 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง พืชพรรณ มีลักษณะเป็นป่าเบญจพรรณ ประกอบด้วยไม้ยืนต้นประเภทผลัดใบ เช่น มะค่าโมง ประดู่ ตะแบก ตะเคียนหนู แดง นนทรี สมอพิเภก และตะคล้ำ เป็นต้น พืชชั้นล่างมีไม้ไผ่และหญ้าต่าง ๆ สัตว์ป่าที่พบบ่อยได้แก่ เลียงผา เม่น ชะนี พญากระรอก กระต่ายป่า และนกชนิดต่าง ๆ ที่พบได้แก่ นกเงือก นกขุนทอง นกขุนแผน นกแต้วแร้ว นกโพระดก และนกแซงแซว เป็นต้น[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย เล่ม ๔ (อักษร ย-ฮ) ฉบับราชบัณฑิตยสภา. พิมพ์ครั้งที่ ๔. กรุงเทพมหานคร : สหมิตรพริ้นติ้งแอนด์พับลิสชิ่ง, ๒๕๖๑. (แก้ไขปรับปรุงข้อมูลเมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๓)
  2. "น้ำตกสาริกา - อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่". สำนักอุทยานแห่งชาติ.
  3. "น้ำตกสาริกา". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  4. "น้ำตกสาริกา". ระบบฐานข้อมูลสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ.