นูกูโอโร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นูกูโอโรตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก
นูกูโอโร
นูกูโอโร
ตำแหน่งของนูกูโอโรในมหาสมุทรแปซิฟิก

นูกูโอโร (โปนเปย์: Nukuoro) เป็นอะทอลล์ในสหพันธรัฐไมโครนีเซีย และเป็นหนึ่งในเทศบาลของรัฐโปนเปย์ โดยตั้งอยู่ใต้ที่สุดเป็นอันดับสองรองจากกาปีงามารางี ซึ่งทั้งสองอะทอลล์ต่างเป็นพื้นที่ส่วนนอกของพอลินีเซีย ข้อมูลเมื่อ 2007 นูกูโอโรมีประชากรทั้งสิ้น 372 คน แม้ว่าประชากรหลายร้อยคนจะอาศัยอยู่บนเกาะโปนเปย์ ประมง, สัตวบาล และเกษตรกรรม (เผือกและมะพร้าวตากแห้ง) เป็นอาชีพหลักของประชาชนบนเกาะ โครงการล่าสุดอย่างการทำฟาร์มมุกสีดำจากหอยนางรมกลายเป็นกิจการที่ประสบความสำเร็จและสร้างรายได้ให้กับประชากรบนอะทอลล์[1][2]

นูกูโอโรอยู่ห่างไกล ไม่มีสนามบิน และเรือโดยสารเดินทางอย่างไม่เป็นประจำหนึ่งครั้งในทุก ๆ หลายเดือน เกาะแห่งนี้ไม่มีการท่องเที่ยว เว้นแต่การเยี่ยมชมจากเรือยอร์ชที่ผ่านเข้ามา บนเกาะแห่งนี้มีอาคารเรียนจำนวน 4 ห้อง แต่เด็ก ๆ ที่มีอายุมากกว่า 14 ปี ต้องเดินทางไปศึกษาไฮสกูลที่โปนเปย์

อ้างอิง[แก้]

  1. "Round pearl seedings in Nukuoro, FSM" (PDF). SPC Pearl Oyster Information Bulletin. Secretariat of the Pacific Community (9). September 1996. สืบค้นเมื่อ 25 November 2014.
  2. Limtiaco, Steve (19 June 2006). "Atoll harvests black pearls". Pacific Daily News. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 November 2014. สืบค้นเมื่อ 25 November 2014. Alt URL เก็บถาวร 2019-08-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน