นิติรัฐ สุนทรวร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นิติรัฐ สุนทรวร
ไฟล์:นิติรัฐ สุนทรวร.jpg
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด11 มีนาคม พ.ศ. 2507 (60 ปี)
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์
คู่สมรสรัชฎาวรรณ สุนทรวร

นิติรัฐ สุนทรวร (เกิด 11 มีนาคม พ.ศ. 2507) อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรสาคร เขต 3 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

ประวัติ[แก้]

นิติรัฐ เกิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2507 เป็นบุตรของนายสมควร และบุญน้อม สุนทรวร มีพี่น้อง 2 คน คือ สุรพล สุนทรวรและนวรัตน์ หงษา สำเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยรามคำแหง ด้านครอบครัวสมรสกับรัชฎาวรรณ สุนทรวร

อนึ่ง นิติรัฐมีศักดิ์เป็นหลานของณรงค์ สุนทรวร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรสาคร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ สมัยปี พ.ศ. 2518 โดยมีพระยาจ่าแสนยบดีศรีบริบาล (ชิต สุนทรวร) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคนแรก (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเรียกตำแหน่งจากเสนาบดีมาเป็นตำแหน่งรัฐมนตรี พ.ศ. 2475) เป็นต้นตระกูล “สุนทรวร”

งานการเมือง[แก้]

ก่อนเข้าสู้สนามการเมืองนายนิติรัฐมีอาชีพเป็นทนายความ ต่อมาได้เข้าร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2550 ได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 4 (มี ส.ส.ได้ 3 คน) ต่อมาปี พ.ศ. 2554 ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 และได้รับการเลือกตั้งเป็นครั้งแรก โดยเอาชนะนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ จากพรรคเพื่อไทย ไป 45,287 ต่อ 35,898 คะแนน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

นิติรัฐ สุนทรวร ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 1 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]