นวพล นครหลวงโปรโมชั่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นวพล นครหลวงโปรโมชั่น
ชื่อจริงนวพล ไขกัญหา
ฉายาจอมนวดขมับ,ไอ้หมัดหันหลัง
รุ่นฟลายเวท แบนตัมเวท
เกิด2 กันยายน พ.ศ. 2534 (32 ปี)
อำเภอสีคิ้ว
จังหวัดนครราชสีมา
ชกทั้งหมด61
ชนะ58
ชนะน็อก48
แพ้2 (แพ้น็อก 1)
เสมอ1

นวพล นครหลวงโปรโมชั่น หรือ นวพล ศ.รุ่งวิสัย (ชื่อจริง: นวพล ไขกัญหา; ชื่อเล่น: วัฒน์; เกิดเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2534; ที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา) เป็นนักมวยสากลอาชีพชาวไทย เป็นน้องชายแท้ ๆ ของสุริยัน ศ.รุ่งวิสัย อดีตแชมป์โลกของสภามวยโลก (WBC) ในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท (115 ปอนด์)

ประวัติ[แก้]

นวพลเกิดในครอบครัวที่สมาชิกของครอบครัวทั้งหมดเป็นนักมวย นวพลต้องการเป็นนักมวยตามความฝันของบิดาเนื่องจากเกรงว่าลูกจะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยผู้เป็นบิดาได้สั่งสอนว่า "การเป็นนักมวยที่เก่งจะสร้างชื่อเสียงให้เราและครอบครัว เป็นนักเลงคนก็รู้จักเหมือนกัน แต่คนละแบบ ลูกอยากได้แบบไหน" [1]

นวพลขึ้นชกมวยครั้งแรกในแบบมวยไทยเมื่อครั้งเป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2 และขึ้นชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกเมื่อ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เสมอกับศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย จากนั้น ขึ้นชกชนะมาตลอด ก่อนได้รับโอกาสชิงแชมป์ชิงแชมป์สภามวยโลกเอเชีย (WBC Asia) รุ่นฟลายเวทที่ว่าง เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554 ชนะคะแนน อัลวี่ อัลฮับซี นักมวยชาวอินโดนิเซีย ที่ ร้านอาหารเดอะไพเรทส์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี และสามารถป้องกันตำแหน่งได้หลายครั้งและชกนอกรอบชนะหลายครั้ง จนได้เป็นรองแชมป์โลก WBC อันดับ 1 รุ่นฟลายเวท

ต่อมา โรมัน กอนซาเลซ นักมวยชาวนิการากัวเจ้าของตำแหน่งเดิมได้สละตำแหน่งไปเพื่อขยับไปเป็นแชมป์โลกในรุ่น 115 ปอนด์ หลังจากที่ชิงแชมป์โลกรุ่น WBC ซูเปอร์ฟลายเวท ชนะคะแนน การ์โลส กัวดรัส นวพลจึงได้ขึ้นชิงแชมป์โลกที่ว่างของสภามวยโลก (WBC) รุ่นฟลายเวท กับ ฮวน เอร์นันเดซ นาบาเรเต รองแชมป์โลก WBC อันดับ 2 ชาวเม็กซิกัน ในวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560 ณ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร ในฐานะที่นวพลเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 1 และเอร์นันเดซเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 2 เนื่องจาก โดยการชกครั้งนี้ทางนครหลวงโปรโมชั่น ต้นสังกัด ร่วมกับบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้จัดรูปแบบการแข่งขันให้มีแสงสีเสียง และจำหน่ายบัตรเข้าชมเหมือนการชกมวยโลกระดับโลก เพื่อเป็นการยกระดับการจัดมวยสากลอาชีพในประเทศไทย ซึ่งทางนวพลได้ซ้อมเข้มโดยลงนวม 299 ยก และกินไก่ดำไปกว่า 300 ตัว ผลการชกปรากฏว่า นวพลเป็นฝ่ายแพ้ทีเคโอไปเพียงแค่ยกที่ 3 ในช่วงปลายยก หลังจากโดนเอร์นันเดซอัพเปอร์คัตใส่จนเป๋แล้วไล่ชกอยู่ฝ่ายเดียวโดยไม่มีการตอบโต้ ซึ่งก่อนหน้านั้นนวพลก็ได้ถูกหมัดของเอร์นันเดซลงไปให้กรรมการนับ 8 มาแล้ว ทั้งที่ในยกที่ 2 นวพลใช้หมัดตัดลำตัวชกได้ดี โดยที่ซ้อมลงนวมไป 299 ยกนั้น ไม่มีประโยชน์ถึง 296 ยก[2]

หลังจากชิงแชมป์โลกไม่สำเร็จ นวพลเลื่อนรุ่นขึ้นมาชกในรุ่นที่ใหญ่ขึ้น ได้ครองแชมป์ WBC เอเชียรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท และรุ่นแบนตัมเวท และยังชกชนะนักมวยระดับอดีตแชมป์โลกและแชมป์ระดับภูมิภาคหลายคน เช่น อำนาจ รื่นเริง ยอดสิงห์แดง จ.ชัยจินดา และ ซอนนี บอย จาโร เป็นต้น โดยเป้าหมายต่อไปคือ แชมป์โลก WBC รุ่นแบนตัมเวท

เกียรติประวัติ[แก้]

  • แชมป์สภามวยโลกเอเชีย (WBC Asia) รุ่นฟลายเวท (2554-2560)
    • รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท[3]
    • รุ่นแบนตัมเวท[4]
  • เ​คยชิงแชมป์​ต่อไปนี้แต​่ไม่สำเร็จ

ชื่อชกมวยอื่น ๆ[แก้]

  • นวพล ป.โชคชัย
  • นวพล ศ.รุ่งวิสัย
  • นวพล นครหลวงโปรโมชั่น

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติส่วนตัว". บีอีซีเทโร.
  2. ""นวพล"ต้านไม่ไหวแพ้น็อก"ฮวน เฮอร์นันเดซ"ยก 3 ชวดแชมป์โลก". ข่าวสด. 2017-03-04. สืบค้นเมื่อ 2017-03-05.