ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี
เกิดพ.ศ. 2540 (อายุ 27 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
ชื่ออื่นฟอร์ด
ศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รัฐศาสตร์บัณฑิต
อาชีพนักเขียน, นักเคลื่อนไหวทางการเมือง
มีชื่อเสียงจากผู้ก่อตั้งกลุ่มเยาวชนปลดแอก
ขบวนการคณะประชาชนปลดแอก

ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี (เกิด พ.ศ. 2540) ชื่อเล่น ฟอร์ด เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH" ปรากฏตัวออกสื่อครั้งแรกในวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการจูบกับแฟนหนุ่มที่บริเวณพื้นที่แถลงข่าวของอาคารรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สิทธิสมรสของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เท่าเทียมกับคู่รักชายหญิง[1] หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็เริ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเกี่ยวกับเรียกร้องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และความเท่าเทียมหลากหลายทางเพศ

ประวัติ[แก้]

ทัตเทพสำเร็จการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [2] ฟอร์ดเป็นนักกิจกรรมต้านเผด็จการทหาร รุ่นเดียวกับเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล และเป็นหนึ่งในบรรดานิสิตจุฬาฯ 5 คนที่ถูกผู้บริหารสั่งปลดออกจากสภานิสิตจุฬาฯ และถูกตัดคะแนนความประพฤติ เหตุเพราะพวกเขาวอร์กเอาต์จากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ ต่อมาทัตเทพเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" สาเหตุมาจากการที่กลุ่มเยาวชนไม่พอใจในการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมไปถึงระบอบเผด็จการที่ขัดขวางการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยในประเทศจนนำไปสู่การประท้วง โดยการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 โดยถือเป็นการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557[3] หลังจากนั้น ฟอร์ดถูกดำเนินคดีข้อหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 พ่วงข้อหาอื่น ๆ อีกสามสิบกว่าคน[4]

ในเดือนเมษายน 2564 ทัตเทพถูกออกหมายจับคดีข้อหาหมิ่นกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากวิพากษ์วิจารณ์การขยายพระราชอำนาจทางการทหารของสถาบันกษัตริย์ ในการชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563[5] และถูกควบคุมตัวอีกครั้งในวันที่ 16 ตุลาคม ปีเดียวกัน ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ร่วมกับแกนนำอีก 12 คน ก่อนศาลอาญาอนุญาตปล่อยชั่วคราว[6]

ในช่วงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 มีกระแสข่าวว่าทัตเทพพร้อมด้วยภานุมาศ สิงห์พรม คู่รักของเขา ได้ลี้ภัยออกนอกประเทศ หนึ่งในแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอกกล่าวว่าไม่ทราบข่าวนี้ และต้องรอสอบถามกับเจ้าตัวเอง[7]

ผลงาน[แก้]

  • เอาชีวิตรอดในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2018)[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. พร้อมเดินหน้าทำกิจกรรมกับอนาคตต่อไป
  2. ฟอร์ด โชว์ปริญญาเกียรตินิยมอันดับ 1 จุฬาฯ
  3. "ม็อบประกาศนอนค้างคืน เรียกร้องรัฐบาล 3 ข้อ". bangkokbiznews. 2020-07-18.
  4. ปลดแอก` กับ ฟอร์ด-ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี
  5. "มายด์-ฟอร์ด และเพื่อน รวม 5 คน เข้ารับทราบข้อหา ม.112 ที่ สน.บางโพ กรณีชุมนุมแยกเกียกกาย". THE STANDARD. 2020-12-17.
  6. ศาลปล่อยตัว "ฟอร์ด-เจมส์" หลังโดน 7 ข้อหาพร้อมสั่งห้ามทำผิดอีก
  7. ส่องโซเชียลฯ “ฟอร์ด ทัตเทพ” แกนนำม็อบปลดแอก หลังเงียบหายไม่มาพบอัยการ
  8. นักเขียนบทชีวิต

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]