ตลาดหนองมน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตลาดหนองมน เป็นตลาดที่ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิทอยู่ใกล้กับหาดบางแสน ในตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี เป็นตลาดของฝาก ขายของพื้นเมืองและของที่ระลึก ส่วนใหญ่เป็นของทะเลแห้งชนิดต่าง ๆ[1] ห่อหมก หอยจ๊อ ขนมประเภทกวน ภาชนะเครื่องจักรสาน เป็นต้น ของฝากขึ้นชื่อที่มีชื่อเสียงคือข้าวหลามหนองมน[2] ซึ่งทางจังหวัดชลบุรีจัดให้มีการประกวดข้าวหลามที่อร่อยที่สุดเป็นประจำทุกปี

ที่มาของชื่อ[แก้]

ในอดีตบริเวณตลาดหนองมนเป็นหมู่บ้านหนึ่งในจังหวัดชลบุรี เหตุที่ชื่อ "หนองมน" มีตำนานเล่าว่ามีพระสงฆ์เดินทางธุดงค์มายังเมืองบางปลาสร้อย และได้กลางกลดพักค้างแรมที่หมู่บ้านนี้ แต่ขณะนั้นเกิดโรคระบาดมีผู้คนล้มตาย หมอยาสมุนไพรอย่างไรก็ไม่หาย ชาวบ้านไม่รู้จะทำอย่างไรจึงอาราธนาพระธุดงค์ให้มาช่วย พระธุดงค์รูปนั้นก็ทำพิธีปลุกเสกน้ำมนต์ขึ้นมาบาตรหนึ่ง ชาวบ้านนำมาดื่มบ้างและประพรมตัวให้คนที่กำลังป่วยบ้าง ปรากฏว่าหายป่วยจากโรคระบาด ชาวบ้านบริเวณข้างเคียงเมื่อทราบข่าวจึงไดมาขอน้ำมนต์จากหลวงพ่อไปรักษาโรคร้ายในหมู่บ้านของตนบ้าง

จนในที่สุด พระธุดงค์ไม่สามารถทำน้ำมนต์ให้พอเพียงกับความต้องการของชาวบ้านได้ เพราะแหล่งน้ำอยู่ห่างไกล ท่านออกปากให้ชาวบ้านขุดน้ำเล็ก ๆ ใกล้กุฏิของท่าน พระธุดงค์ก็จัดแจงทำพิธีปลุกเสกคาถาอาคม และหยดเทียนลงไปในหนองน้ำ เพื่อทำน้ำมนต์ไว้แจกจ่าย ภายหลังพระธุดงค์องค์นั้นก็เดินทางจากหมู่บ้านนี้ไป หนองน้ำก็ยังคงเป็นหนองน้ำมนต์ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถนำไปรักษาโรคภัยให้หายได้ หนองน้ำนั้นมีชื่อว่า "หนองน้ำมนต์" ต่อมาก็กลายเป็น "หนองมน"[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ตลาดหนองมน". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.
  2. "เที่ยว "บางแสน" ซื้อของฝากจาก "ตลาดหนองมน" ไม่แวะแล้วจะพลาด". คมชัดลึก.
  3. "หนองมน".