ดาบมังกรฟัด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดาบมังกรฟัด
โปสเตอร์ภาพยนตร์
กำกับแดเนียล ลี
บทภาพยนตร์แดเนียล ลี
นักแสดงนำเฉินหลง
เอเดรียน โบรดี
จอห์น คูแซก
ลอ เปสเตอร์
ชเว ชีว็อน
หลินเผิง
อะแมนดา หวัง
โจเซฟ เวท
บริษัทผู้สร้าง
วิชวลไลเซอร์ฟิล์ม
หัวยี่บราเธอร์[1]
เซี่ยงไฮ้ฟิล์มกรุ๊ป
สปาร์เกิลโรลคัลเจอรัลมีเดีย
เป่ยจิงคัลเจอรัลแอสเซทไชนีสฟิล์มแอนด์เทเลวิชันฟันด์
โฮมมีเดียแอนด์เอนเตอร์เทนเมนต์
เซินเจิ้นเทนเซ็นต์วิดีโอคัลเจอร์คอมมูนิเคชัน[2]
ผู้จัดจำหน่ายโกลเดนเน็ตเวิร์กเอเชีย (ระหว่างประเทศ)[2]
โมโนฟิล์ม (ประเทศไทย)[3]
วันฉาย19 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2015 (2015-02-19)
ประเทศจีน[4][5]
ฮ่องกง[6]
ภาษาจีนกลาง
อังกฤษ
ทุนสร้าง65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ข้อมูลจากสยามโซน

ดาบมังกรฟัด (จีน: 天将雄狮; อังกฤษ: Dragon Blade) เป็นภาพยนตร์แอ็กชันอิงประวัติศาสตร์[7] เขียนบทและกำกับโดยแดเนียล ลี และนำแสดงโดยเฉินหลง ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เฉินหลงได้รับบทเป็นฮัวอัน ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันแห่งภูมิภาคตะวันตกในรัชสมัยราชวงศ์ฮั่น ดาบมังกรฟัดมีกำหนดเปิดตัวในระบบไอแมกซ์ 3 มิติ ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2015 โดยจัดฉายวันแรกช่วงวันหยุดตรุษจีน[8][9]

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ฮัวอัน (รับบทโดยเฉินหลง) ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันแห่งภูมิภาคตะวันตกแห่งราชวงศ์ฮั่น ได้ถูกโอบล้อมโดยกองกำลังชั่วและต้องกลายเป็นทาส ในทางกลับกัน แม่ทัพแห่งโรมันได้หนีไปยังประเทศจีนหลังจากที่ได้ช่วยเจ้าชาย สองวีรบุรุษได้พบกันที่ทะเลทรายฝั่งตะวันตกและได้สร้างวีรกรรมซึ่งเป็นที่กล่าวขานในเวลาต่อมา

นักแสดงนำ[แก้]

  • เฉินหลง รับบทเป็น ฮัวอัน (霍安)[9] นายพลผู้รับหน้าที่ปกป้องหัวเมืองฝั่งตะวันตกของประเทศจีน เขาเป็นนายทหารในช่วงราชวงศ์ฮั่น มีหน้าที่ๆต้องดูแลชายแดนฝั่งตะวันตกต่อการรุกราน และการทะเลาะเบาะแว้งของเหล่าชนเผ่าในเส้นทางสายไหม เขาถูกเลี้ยงมาโดยนายพลฮั่วหลังจากที่เขาถูกปล่อยทิ้งเป็นเด็กกำพร้าหลังจากสงครามในตอนที่เขายังเล็ก
  • เอเดรียน โบรดี รับบทเป็น ทีเบเรียส ลูกชายคนโตของชายผู้ร่ำรวยที่สุดแห่งกรุงโรม “แครซัส” ด้วยเหตุที่ผู้เป็นพ่อรักลูกชายคนเล็ก ด้วยความโลภและโทสะเขาจึงวางแผนวางยาพิษกับน้องชายของเขา แต่ลูเซียสและพูบลีอุสหนีออกไปได้ก่อน ทีบีเรียสจึงยกทัพมาไล่ล่าจนถึงแผ่นดินจีน
  • จอห์น คูแซก รับบทเป็น ลูเชียส นักรบชั้นยอดและซื่อสัตย์ต่อกรุงโรมมากที่สุดคนหนึ่ง เขารับใช้ “แครซัส” ผู้ร่ำรวยและดำรงตำแหน่งกงสุลแห่งอาณาจักรโรมัน เมื่อแครกซัซถูกฆาตกรรม เป็นหน้าที่ของลูเซียสที่จะต้องปกป้องลูกชายคนเล็กของแครซัส นามว่า “พูบลีอุซ” โดยการหนีออกมาจากอาณาจักรโรมัน เขาเดินทางผ่านเส้นทางสายไหม และได้ร่วมมือกับฮัวอันเพื่อปกป้องทายาทคนเล็กจากการไล่ล่าของทีบีเรียส
  • ลอ เปสเตอร์
  • ชเว ชีว็อน รับบทเป็น หยินโป นายทหารภายใต้การบังคับบัญชาของฮัวอัน ทำหน้าที่ปกป้องชายแดนฝั่งตะวันตก แต่ด้วยความทะเยอทะยานเขากลับหักหลังฮัวอันและประเทศชาติด้วยการรวมกลุ่มทหารเพื่อไปเข้าร่วมกับทหารโรมันกลุ่มไทบีเรียส
  • หลินเผิง[10]รับบท มูน ลูกสาวเพียงคนเดียวของหัวหน้าเผ่าฮั่น เธอเป็นผู้หญิงที่รักการต่อสู้และเชี่ยวชาญด้านการยิงธนู เธอสาบานจะยอมแต่งงานกับผู้ชายที่สามารถต่อกรกับเธอได้เท่านั้น และหลังจากที่เธอต่อสู้พ่ายแพ้ให้กับฮัวอัน เธอเริ่มมีใจให้กับเขา
  • มิลก้า หวัง[10] หรือ หวัง เหลี่ยวซิน รับบท เสี่ยว ถิง ภรรยาของฮัวอัน เธอเป็นภรรยาที่ภักดีและเชื่อต่อหลักการของสามี เธอสอนในโรงเรียนสำหรับเด็กที่แตกต่างทางเชื้อชาติ
  • แวนเนส วู[11]
  • โจเซฟ เวท รับบทเป็น เจ้าชาย[12]

การสร้าง[แก้]

การถ่ายทำหลักของดาบมังกรฟัด เริ่มขึ้น ณ วันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 2014 ที่เหิงเตี้ยนเวิลด์สตูดิโอ ประเทศจีน สำหรับในบางฉากการต่อสู้ ซึ่งนักแสดงและลูกทีมต่างพบอุปสรรคในการถ่ายทำ เนื่องด้วยความร้อน, เครื่องแต่งกายที่หนัก และการถ่ายทำที่กินเวลานานหลายชั่วโมง สองวันต่อมา ได้มีการแถลงข่าวถึงภาพยนตร์ดาบมังกรฟัด ขึ้นที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งเฉินหลง ผู้เป็นนักแสดง และแดเนียล ลี ซึ่งเป็นผู้กำกับ ได้เข้าร่วมงานและประกาศว่าภาพยนตร์ชุดนี้จะได้รับการจัดฉายในระบบไอแมกซ์ 3 มิติ ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2015 ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของจีนทางจันทรคติ นอกเหนือจากจากถ่ายทำที่เหิงเตี้ยนเวิลด์สตูดิโอ ยังได้มีการย้ายไปยังตุนหวง และทะเลทรายโกบี[9]

สำหรับบทแม่ทัพโรมัน ได้มีข่าวลือว่าเมล กิบสัน ซึ่งเป็นนักแสดงชาวออสเตรเลียจะเข้ามารับบทนี้ ในระหว่างการแถลงข่าว ทั้งเฉินหลงและแดเนียล ลี ต่างก็ไม่ได้ยืนยันการมีส่วนร่วมของกิบสัน โดยเฉินหลงได้แต่เพียงกล่าวว่า

ดาบมังกรฟัด มีงบประมาณในการถ่ายทำที่ 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1] งบประมาณสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการร่วมทุนโดยสปาร์เกิลโรลคัลเจอรัลมีเดีย, หัวยี่บราเธอร์มีเดียคอร์ปอเรชัน, เซี่ยงไฮ้ฟิล์มกรุ๊ป, โฮมมีเดียแอนด์เอนเตอร์เทนเมนต์ฟันด์, เทนเซ็นต์วิดีโอ และเป่ยจิงคัลเจอรัลแอสเซทไชนีสฟิล์มแอนด์เทเลวิชันฟันด์[14] มีพิธีลงนามสำหรับการเปิดตัวของเป่ยจิงคัลเจอรัลแอสเซทไชนีสฟิล์มแอนด์เทเลวิชันฟันด์ โดยดาบมังกรฟัด ยังเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้รับการลงทุนจากกองทุนนี้[14] ส่วนการเผยแพร่นอกประเทศจีนของภาพยนตร์ชุดนี้จะได้รับการดำเนินการโดยโกลเดนเน็ตเวิร์กเอเชีย[2]

การประชาสัมพันธ์[แก้]

ทางโกลเดนเน็ตเวิร์กเอเชีย[2]วางแผนประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่องนี้ ด้วยการนำนักแสดงนำหลัก 6 คน ได้แก่ เฉินหลง จอห์น คูแซก เอเดรียน โบรดี้ ชเว ซีวอน หลิง เผิง มิลก้า หวัง เดินทางประชาสัมพันธ์ร่วมกับบริษัทที่ได้สิทธิ์จัดจำหน่ายในแต่ละประเทศ เช่น จีนแผ่นดินใหญ่ สิงคโปร์ ไทย สำหรับ ประเทศไทย นักแสดงทั้งหก เดินทางถึงประเทศไทยระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2015[15] ภายใต้การจัดจำหน่ายของ โมโน ฟิล์ม โดยเดินทางพบสื่อต่างๆ เช่น รายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ (วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2015) โดยเฉินหลง กล่าวว่า หนังเรื่องนี้เน้นไปที่เรื่องของสันติภาพ เนื่องจากทุกวันนี้มีแต่สงครามฆ่าฟันกัน และได้ร้องเพลงจีนประกอบภาพยนตร์สดๆในรายการ ในวันเดียวกันนั้น ได้มีงานเปิดตัวกาล่า ที่ สยามพารากอน[16]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "Shanghai Film Fest: John Cusack, Adrien Brody to Star in Jackie Chan's 'Dragon Blade'". The Hollywood Reporter. June 15, 2014. Dragon Blade is backed by Sparkle Roll Media Corporation, Huayi Brothers Media, Shanghai Film Group, Home Media & Entertainment Fund, Tencent Video and Beijing Cultural Assets Chinese Film and Television Fund.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 "Jackie Chan's 'Dragon Blade' Set For IMAX Chinese New Year Outing".
  3. โมโนฟิล์ม!! นำเสนอ ภ.ฟอร์มยักษ์ Dragon Blade "ดาบมังกรฟัด" ฉายตรุษจีนนี้[ลิงก์เสีย]
  4. "Dragon Blade (2015)". Turner Classic Movies. ระบบแพร่สัญญาณเทอร์เนอร์.
  5. "Dragon Blade (2015)". AllMovie. All Media Network.
  6. "Dragon Blade". Chinesemov.com.
  7. Watch: Jackie Chan, John Cusack Face Off in ‘Dragon Blade’ Trailer
  8. "Jackie Chan's 'Dragon Blade' Cuts Deal With New Fund". The film’s budget is claimed to be a record for a Chinese-financed movie. The film is backed by Sparkle Roll Cultural Media, Huayi Brothers Media Corporation, Shanghai Film Group and new film investment group Beijing Cultural Assets Chinese Film & Television Fund.
  9. 9.0 9.1 9.2 "六十歲成龍「奉旨出征」 《天將雄獅》定檔羊年賀歲". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-12-18. สืบค้นเมื่อ 2015-02-04.
  10. 10.0 10.1 "John Cusack, Adrien Brody Join Jackie Chan's "Dragon Blade"". 2014-06-18.
  11. "instagram".
  12. "天将雄师》曝西蒙子萌剧照 人气童星逗笑成龙". QQ Movie News. 4 December 2014. สืบค้นเมื่อ 8 December 2014.
  13. "Jackie Chan Teams Up With Mel Gibson and Siwon For "Dragon Blade"?".
  14. 14.0 14.1 "John Cusack, Adrien Brody join Jackie Chan's Dragon Blade". Screen International. 15 June 2014. สืบค้นเมื่อ 19 June 2014. Dragon Blade is financed by Sparkle Roll Media Corporation, Huayi Brothers Media Corporation, Shanghai Film Group, Home Media & Entertainment Fund, Tencent Video and Beijing Cultural Assets Chinese Film and Television Fund. It is the first film to receive financing from the newly-formed Beijing Cultural Assets Chinese Film & Television Fund.
  15. "เฉินหลง-ซีวอน นำทัพนักแสดง "Dragon Blade ดาบมังกรฟัด" ถึงไทยแล้ว!!". 13 February 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-03-26. สืบค้นเมื่อ 14 February 2015.
  16. "สุดอลัง!! กาล่าไนท์ "Dragon Blade" FCนับหมื่น!! แห่กระทบไหล่ เฉินหลง-ซีวอน". 14 February 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-03-26. สืบค้นเมื่อ 14 February 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]