ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์
เกิด22 มกราคม พ.ศ. 2534 (33 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
ชื่ออื่นไอซ์ซึ
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง
อาชีพ
  • นักแสดง
  • นายแบบ
ปีปฏิบัติงานพ.ศ. 2553–ปัจจุบัน
ตัวแทนจีดีเอช ห้าห้าเก้า
ส่วนสูง183 cm (6 ft 0 in)
อาชีพแสดง
ผลงานเด่นแทนคุณVOICE สัมผัสเสียงมรณะ (2562)
อู๊ดวันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ (2565)
สุพรรณหงส์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2565 – วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ
ชมรมวิจารณ์บันเทิงนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2565 – วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ
คมชัดลึกนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์
พ.ศ. 2565 – วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ (เกิด 22 มกราคม พ.ศ. 2534) ชื่อเล่น ไอซ์ซึ เป็นนักแสดงและนายแบบชาวไทย สังกัดจีดีเอช ห้าห้าเก้า มีชื่อเสียงจากการรับบท "อู๊ด" จากภาพยนตร์เรื่อง วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

ประวัติ[แก้]

ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ มีชื่อเล่นว่า ไอซ์ซึ เกิดเมื่อวันอังคารที่ 22 มกราคม 2534 จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาการเมืองการปกครอง[1]

การทำงานในวงการบันเทิง[แก้]

ไอซ์ซึ ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ เข้าสู่วงการในปี 2553 ขณะอายุได้ 19 ปี เขาเริ่มต้นทำงานในวงการบันเทิงด้วยการเป็นนายแบบที่ประเทศไทย เขาได้ร่วมเดินแบบให้กับแฟชั่นวีคสำคัญในประเทศไทย อาทิ เช่น Bangkok Fashion Week และ Elle Fashion Week รวมถึงถ่ายแบบให้กับหลายนิตยสารชื่อดังในประเทศไทย อาทิ เช่น VOGUE GQ HARPER’S BAZAAR IMAGE ELLEMEN LIPS LOOKER HAMBURGER ฯลฯ

จากนั้นเขามีชื่อเสียงมากขึ้นจากการที่เขาเป็นคนไทยคนแรกที่ได้เซ็นสัญญาทำงานเป็นนายแบบที่ประเทศเกาหลีใต้ภายใต้สังกัด Agency garten ทำให้เขาได้ร่วมงานเดินแบบในงาน Seoul Fashion Week และถ่ายแบบให้กับนิตยสารชื่อดังหลายเล่มในประเทศเกาหลีใต้ เช่น GQ EQUIRE MAPS MENHEALTH OH!BOY CECI STREETFOOT STYLE-H BLING อีกทั้งเขายังมีงานถ่ายโฆษณาแบรนด์สินค้าในประเทศ เกาหลีใต้ เช่น TOMMY HILFIGER, ADIDAS, LECOQSPORTIF, UMBRO, BELIER

รวมถึงงานด้านการแสดงมิวสิควีดีโอให้กับศิลปินเกาหลีใต้ ได้แก่ MONNI ในเพลง 하얀 어깨 และ HOMME ในเพลง 사랑이 아냐

หลังจากนั้นเขากลับมาเมืองไทยและเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในสังกัดจีทีเอช (จีดีเอชในปัจจุบัน) โดยมีผลงานละครเรื่องแรกคือเรื่อง มาลี เพื่อนรัก..พลังพิสดาร เมื่อปี 2558 โดยรับบทเป็น พี่ไอติม ทำให้เขาได้รับความสนใจเป็นอย่างมากแม้จะเป็นเพียงนักแสดงสมทบบทเล็ก ๆ ทำให้เขาได้มีโอกาสก้าวขึ้นมารับบทพระเอกเต็มตัวครั้งแรกในบท ปุณ เด็กปั๊มหนุ่มหล่อในซีรีส์เรื่อง แก๊สโซฮัก..รักเต็มถัง แสดงคู่กับ ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร ออกอากาศในปี 2559 และจากซีรีส์เรื่องนี้ทำให้เขามีชื่อเข้าชิงรางวัลดาวรุ่งชาย ขวัญใจมหาชน จากเวทีมายา มหาชน 2016[2]

ก่อนจะกลับมารับบท ธาม ในซีรีส์เรื่องไดอารีตุ๊ดซีส์ เดอะซีรีส์ ซีซั่น 2 เมื่อปี 2560 ซึ่งเขาต้องปรับบุคลิกภาพ ฟิตหุ่น[3] ตามมาด้วยบท ปาย นักเขียนการ์ตูนแนวดาร์ก ๆ ในซีรีส์สยองขวัญเรื่องคนประกอบผี เมื่อปี 2561 ซึ่งเขาถึงขั้นลงทุนลดน้ำหนักมากถึง 14 กิโลกรัมเพื่อให้ออกมาสมจริง[4] ในปี 2562 เขาแสดงซีรีส์ถึง 2 เรื่องที่ต่างกันสุดขั้วคือเรื่อง Voice สัมผัสเสียงมรณะ โดยรับบท แทนคุณ ฆาตกรโรคจิตภายใต้หน้ากากทายาทมหาเศรษฐี และ365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ ในบท มาร์ค ซูเปอร์สตาร์หนุ่มแสนอบอุ่น จิตใจดี[5]

ในปี 2565 ณัฐรัตน์ได้แสดงภาพยนตร์เรื่องวันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ โดยรับบท อู๊ด และจากภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เขาสามารถคว้ารางวัลสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 19, รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 31, รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และ รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 31 มาครองได้สำเร็จ[6][7]

ผลงาน[แก้]

ซีรีส์[แก้]

ปี พ.ศ. เรื่อง บทบาท
2558 มาลี เพื่อนรัก..พลังพิสดาร พี่ไอติม
2559 ไดอารีตุ๊ดซีส์ เดอะซีรีส์ ธาม (รับเชิญ)
แก๊สโซฮัก..รักเต็มถัง ปุณ
ลมเปลี่ยนทิศไตรภาค ตอน Man In The Rain ปอม
2560 ไดอารีตุ๊ดซีส์ เดอะซีรีส์ ซีซัน 2 ธาม
2561 คนประกอบผี ปาย
2562 VOICE สัมผัสเสียงมรณะ แทนคุณ
2563 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ พาริส เลิศกวีนิติ (มาร์ค)
2566 ดีลีต ทู

ภาพยนตร์[แก้]

พ.ศ. เรื่อง บทบาท ค่าย
2565 วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ อู๊ด จีดีเอช

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

รางวัล[แก้]

ปี รางวัล สาขา ผล
2559 มายา มหาชน 2016 ดาวรุ่งชายขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง
2566 คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 19 นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ชนะ
รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 31 ชนะ
รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ชนะ
รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 31 ชนะ

อ้างอิง[แก้]