ซือชเตริมมิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซือชเตริมมิง
กระป๋องซือชเตริมมิงในน้ำเกลือ
แหล่งกำเนิดสวีเดน
ส่วนผสมหลักปลาเฮร์ริงบอลติก
ซือชเตริมมิง เสิร์ฟตามธรรมเนียมเดิมกับขนมปังแบน มันฝรั่งต้ม และสลัด

ซือชเตริมมิง (สวีเดน: surströmming; แปลว่า ปลาเฮร์ริงเปรี้ยว) คือปลาเฮร์ริงจากทะเลบอลติกหมักในน้ำเกลือ เป็นอาหารดั้งเดิมของสวีเดนอย่างน้อยตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 16 เป็นต้นมา

ปลาเฮร์ริงบอลติก (หรือที่เรียกว่า สเตริมมิง ในภาษาสวีเดน) มีขนาดเล็กกว่าปลาเฮร์ริงแอตแลนติกที่พบในทะเลเหนือ คำจำกัดความของ สเตริมมิง ตามธรรมเนียมเดิมคือ "ปลาเฮร์ริงที่จับได้ในน่านน้ำกร่อยของทะเลบอลติกทางเหนือของช่องแคบคัลมาร์"[1] ปลาเฮร์ริงที่ใช้ทำซือชเตริมมิงจะถูกจับก่อนฤดูวางไข่ในเดือนเมษายนและพฤษภาคม

ในการผลิตซือชเตริมมิงจะใช้เกลือปริมาณมากพอที่จะป้องกันไม่ให้ปลาเฮร์ริงดิบเน่าเปื่อยระหว่างที่ปล่อยให้หมัก กระบวนการหมักอย่างน้อยหกเดือนทำให้ปลามีกลิ่นแรงและมีรสเค็มและเปรี้ยวเล็กน้อย มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งของญี่ปุ่นระบุว่า กลิ่นจากกระป๋องซือชเตริมมิงที่เพิ่งเปิดเป็นหนึ่งในกลิ่นอาหารที่เหม็นเน่ามากที่สุดในโลก โดยมีกลิ่นเหม็นแรงกว่าอาหารประเภทปลาหมักในลักษณะเดียวกันอย่างฮงออฮเวของเกาหลีหรือคูซายะของญี่ปุ่นเสียอีก[2]

ในปลายคริสต์ทศวรรษ 1940 ผู้ผลิตซือชเตริมมิงในสวีเดนได้วิ่งเต้นให้มีการออกพระราชกฤษฎีกา (förordning) ที่จะป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายซือชเตริมมิงที่ยังหมักไม่ได้ที่ กฎหมายที่ตราขึ้นนั้นห้ามจำหน่ายซือชเตริมมิงที่ได้จากการจับปลาในปีปัจจุบันในสวีเดนก่อนวันพฤหัสบดีที่สามของเดือนสิงหาคม แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวไม่มีผลบังคับแล้วในปัจจุบัน แต่ผู้ค้ารายย่อยก็ยังคงกำหนดวันเริ่มวางจำหน่ายผลผลิตที่ได้จากการจับปลาในปีนั้น[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. They are about one third the size of North Sea herring (Swedish sill) that is adapted to salt water. UNEP (United Nations Environment Programme) เก็บถาวร 2015-02-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  2. Excerpt from Hakkou ha chikara Nari, Takeo Koizumi, NHK Ningen Kouza 2002 ISBN 4-14-084183-4
  3. "Surströmmingspremiären". Nordiska museet. February 26, 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-08-13. สืบค้นเมื่อ 2020-08-17.