ซิมซิตี: บิลด์อิท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซิมซิตี: บิลด์อิท
SimCity: BuildIt
ผู้พัฒนาแทร็กทเวนตี
ผู้จัดจำหน่ายอิเล็กทรอนิก อาตส์
ชุดซิมซิตี
เครื่องเล่น
วางจำหน่ายแอนดรอยด์
ไอโอเอส
แนวเกมสร้างเมือง
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

ซิมซิตี: บิลด์อิท (อังกฤษ: SimCity: BuildIt) เป็นเกมสร้างเมืองบนมือถือที่พัฒนาโดยแทร็กทเวนตี (TrackTwenty) และเผยแพร่โดยอิเล็กทรอนิก อาตส์ (Electronic Arts) เปิดตัวในช่วงปลายปี ค.ศ. 2014 โดยเป็นส่วนหนึ่งของเกมชุดซิมซิตี [1] สามารถดาวน์โหลดได้จากกูเกิล เพลย์สโตร์,[2] อเมซอน แอปสโตร์[3] และแอปสโตร์

เกมนี้ให้ผู้เล่นได้สามารถแก้ไขสถานการณ์ในชีวิตจริงต่าง ๆ เช่น ไฟไหม้ สิ่งปฏิกูล มลพิษ และการจราจร และจัดการกับปัญหาที่ประชาชนในเมืองต้องเผชิญ ผู้เล่นสามารถเชื่อมต่อและแข่งขันกับผู้เล่นรายอื่นเพื่อการเล่นเกมที่เชื่อมต่อกันมากขึ้น[4]

ตัวเกม[แก้]

เกมนี้เป็นแบบฟรีเมียม (เล่นฟรีพร้อมโฆษณาแบบป๊อปอัปและการซื้อในเกม) ใช้ดนตรีและกราฟิกที่คล้ายกับเกมซิมซิตี ปี 2013 แม้ว่าจะมีการปรับลดขนาดลงเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะกับความสามารถด้านกราฟิกของอุปกรณ์ไอโอเอส และแอนดรอยด์ เกมนี้เริ่มต้นด้วยเงิน 25,000 ซิโมเลียน (simoleons; สกุลเงินมาตรฐานในเกม) และ 50 ซิมแคช (SimCash; สกุลเงินพรีเมียม)

ผู้เล่นจะรับบทเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองและตัดสินใจต่าง ๆ เพื่อให้คนในเมือง (ซิม) ของตนเองมีความสุข เมื่อทำได้เช่นนั้น ผู้เล่นจะสามารถเก็บภาษีจากศาลากลางได้ ยิ่งมีคนมากขึ้นในเมืองและผู้คนมีความสุขมากขึ้น ก็ยิ่งเก็บภาษีได้มากขึ้น

ผู้เล่นสามารถทำการค้า สร้างเพื่อน พูดคุย และเข้าร่วมคลับกับผู้เล่นอื่นเพื่อสัมผัสประสบการณ์เกมออนไลน์ที่เชื่อมต่อกัน

สำนักงานการประชัน (Contest HQ) จะปลดล็อกที่เลเวล 11 และสงครามสโมสร (Club Wars) ซึ่งเป็นโหมดการการแข่งขันแบบผู้เล่นปะทะผู้เล่น (PvP) จะปลดล็อกที่เลเวล 18

เกมนี้ไม่มีระบบแบ่งเขตพื้นที่ (zoning) ผู้เล่นจะต้องเลือกวางหรือย้ายอาคารด้วยตนเอง อาคารพาณิชย์และอุตสาหกรรมจะผลิตสินค้า และนำไปอัปเกรดเขตที่อยู่อาศัยที่ต้องการสินค้าเหล่านั้นเพื่อยกระดับความหนาแน่น นอกจากนี้ก็สามารถอัปเกรดโรงงานอุตสาหกรรมได้เช่นกัน การทำเช่นนี้ต้องทำลายโรงงานเดิมเมื่อไม่ได้ผลิตอะไรแล้ว จากนั้นจึงแทนที่ด้วยโรงงานใหม่

อาคารพิเศษ (Special buildings) สามารถวางได้ในเมืองระหว่างการแข่งขันประจำฤดูกาล (tournaments) และวันหยุดเทศกาล เช่น คริสต์มาส วันขึ้นปีใหม่ วันวาเลนไทน์ อีสเตอร์ ฮาโลวีน แบล็กฟรายเดย์ และวันขอบคุณพระเจ้า แต่ละฤดูกาลในเกมจะมีระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน โดยจะมีอาคารพิเศษให้สะสมในหมวดหมู่ต่าง ๆ โดยอาคารเหล่านี้จะมีให้ใช้งานในช่วงเวลาจำกัดเท่านั้น นอกจากอาคารตามฤดูกาลแล้ว เกมยังมีอาคารพิเศษที่อ้างอิงจากกิจกรรมส่งเสริมการขายในโลกจริง เช่น การโปรโมตมันฝรั่งทอด Lay's Max

เมื่อผู้เล่นใช้พื้นที่ว่างทั้งหมดในเมืองหมดแล้ว พวกเขาสามารถเลือกที่จะเก็บหรือสลับอาคารพิเศษเหล่านี้ได้เท่านั้น เกมนี้มีพื้นที่เพิ่มเติมอีก 5 แห่งที่ผู้เล่นสามารถสลับไปมาและพัฒนาได้ สิ่งนี้จะช่วยขยายขอบเขตการเล่นเกมให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับดินแดน อาคาร และวัสดุใหม่ ๆ ที่หลากหลายขึ้น นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถนำอาคารพิเศษตามฤดูกาลที่เก็บสะสมไว้ ไปวางในพื้นที่เพิ่มเติมเหล่านั้นได้ เพื่อเพิ่มความสวยงามและความเป็นเอกลักษณ์ให้กับเมืองของตน

ผู้เล่นสามารถสร้างถนนสองเลนได้โดยใช้เครื่องมือสร้างเท่านั้น ผู้เล่นไม่สามารถสร้างถนนที่มีความจุสูงกว่าด้วยตนเองได้ ผู้เล่นต้องทำการอัปเกรดด้วยตนเองเท่านั้น ในช่วงเปิดตัวเกม มีเพียงถนนสองเลน สี่เลน และหกเลนเท่านั้นที่ใช้งานได้ แต่ต่อมาได้มีการเพิ่มถนนอีกสามประเภทคือ ถนนสายหลัก (avenue), ถนนสายใหญ่ (boulevard) และถนนที่มีรถราง (streetcar avenue) ในอัปเดตภัยพิบัติ

อัปเดตภัยพิบัติ (Disasters update) เพิ่มความท้าทายและความตื่นเต้นให้กับเกมโดยให้ผู้เล่นสามารถปลดล็อกและปล่อยภัยพิบัติต่าง ๆ ภายในเมืองของตนเองได้ ภัยพิบัติเหล่านี้มีให้เลือกหลากหลาย ประกอบด้วย:

  • อุกกาบาต: เศษหินจากท้องฟ้าพุ่งชนเมือง ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก
  • แผ่นดินไหว: เกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง ทำให้อาคารพังทลายและเกิดไฟไหม้
  • น้ำท่วม: ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่งผลกระทบต่ออาคารและสิ่งก่อสร้าง
  • เฮอริเคน: เกิดลมแรงและฝนตกหนัก ทำให้เกิดความเสียหายอย่างกว้างขวาง
  • ไฟป่า: เกิดไฟไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำลายอาคารและสิ่งปลูกสร้าง

โดยแต่ละภัยพิบัติมีสามระดับที่ผู้เล่นสามารถปลดล็อกได้ เมื่อปลดล็อคระดับใหม่ ภัยพิบัติจะรุนแรงมากขึ้นและสร้างความเสียหายมากขึ้น ผู้เล่นก็จะได้รับรางวัลมากขึ้นเช่นกัน

  • ระดับ 1: สร้างความเสียหายน้อย
  • ระดับ 2: สร้างความเสียหายปานกลาง
  • ระดับ 3: สร้างความเสียหายรุนแรง

การปล่อยภัยพิบัติจะทำให้เกิดความเสียหายต่ออาคารและสิ่งปลูกสร้างในเมือง ผู้เล่นจำเป็นต้องซ่อมแซมอาคารเหล่านี้เพื่อฟื้นฟูเมือง การใช้ภัยพิบัติอย่างชาญฉลาดสามารถช่วยให้ผู้เล่นได้รับรางวัลมากมายและสร้างความท้าทายใหม่ ๆ ในเกม

การผลิตและการพาณิชย์[แก้]

  • โรงงาน (Factory) ผลิตโลหะ (1 นาที), ไม้ (3 นาที), พลาสติก (9 นาที), เมล็ดพันธุ์ (4 นาที), แร่ธาตุ (30 นาที), สารเคมี (1 ชั่วโมง), สิ่งทอ (90 นาที), น้ำตาลและเครื่องเทศ (2 ชั่วโมง), แก้ว (5 ชั่วโมง) อาหารสัตว์ (6 ชั่วโมง), และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (7 ชั่วโมง)
  • ร้านขายวัสดุก่อสร้าง (Building Supplies Store) ผลิตตะปู ไม้กระดาน อิฐ ซีเมนต์ กาว และสีทา
  • ร้านขายอุปกรณ์ (Hardware Store) ผลิตค้อน สายวัด พลั่ว อุปกรณ์ประกอบอาหาร บันได และสว่าน
  • ตลาดเกษตรกร (Farmers Market) ผลิตผัก ถุงแป้ง ผลไม้และผลเบอร์รี่ ครีม ข้าวโพด ชีส และเนื้อวัว
  • ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ (Furniture Store) ผลิตเก้าอี้ โต๊ะ สิ่งทอภายในบ้าน ตู้ และโซฟา
  • ร้านอุปกรณ์ทำสวน (Gardening Supplies) ผลิตหญ้า ต้นกล้า เฟอร์นิเจอร์สนาม เตาผิงกลางแจ้ง เครื่องตัดหญ้า และตุ๊กตาประดับสวน
  • ร้านโดนัท (Donut Shop) ผลิตโดนัท สมูทตี้สีเขียว ขนมปังม้วน ชีสเค้กเชอร์รี่ โยเกิร์ตแช่แข็ง และกาแฟ
  • ร้านแฟชั่น (Fashion Store) ผลิตหมวก รองเท้า นาฬิกา ชุดสูทธุรกิจ และกระเป๋าเป้
  • ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด (Fast Food Restaurant) ผลิตไอศกรีมแซนด์วิช พิซซ่า เบอร์เกอร์ มันฝรั่งทอดชีส น้ำมะนาวขวด และป๊อปคอร์น
  • ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (Home Appliances) ผลิตเตาย่างบาร์บีคิว ตู้เย็น ระบบไฟส่องสว่าง โทรทัศน์ และเตาไมโครเวฟ

ภูมิภาค[แก้]

การอัปเดตเกมล่าสุดได้เพิ่มระบบภูมิภาคและภูมิประเทศใหม่ เพื่อให้ผู้เล่นสามารถสร้างเมืองบนพื้นที่ที่หลากหลาย โดยแต่ละภูมิภาคมีโรงงานท้องถิ่นและวัสดุของตน

ในช่วงแรก ผู้เล่นสามารถเลือกเพียง 1 ใน 5 ภูมิภาค แต่เมื่อจำนวนประชากรถึงเกณฑ์ที่กำหนด ผู้เล่นก็จะสามารถเลือกภูมิภาคอื่น ๆ เพื่อสร้างเมืองต่อได้ 5 ภูมิภาคที่มีอยู่ในเกมมีดังต่อไปนี้:[5]

  • หุบเขากระบองเพชร (Cactus Canyon) มีวัสดุต่าง ๆ เช่น น้ำมันและยางรถยนต์
  • หุบเขาเขียว (Green Valley) มีผ้ารีไซเคิลและถุงผ้าฝ้าย เป็นต้น
  • ผาหินปูน (Limestone Cliffs) มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเชือกและไหม
  • ฟยอร์ดอันหนาวเหน็บ (Frosty Fjords) มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปลา
  • เกาะแห่งแสงแดด (Sunny Isles) มีมะพร้าว น้ำมันมะพร้าว ครีมทาหน้า และเครื่องดื่มเขตร้อน

การพัฒนา[แก้]

การตัดสินใจที่จะสร้างเกมนี้เกิดขึ้นจากผลตอบรับที่ไม่ดีนักของเกมรุ่นก่อนหน้าอย่างซิมซิตี (2013) ซึ่งทำให้อิเล็กทรอนิก อาตส์ ต้องการสร้างเกมใหม่ที่สามารถดึงดูดผู้เล่นและสร้างรายได้มากขึ้น

เกมดังกล่าวใช้ประโยชน์จากเนื้อหาของเกมปี 2013 เช่น อาคาร ถนน และยานพาหนะ ซึ่งช่วยให้ทีมพัฒนาสามารถสร้างเกมได้อย่างรวดเร็วและประหยัดต้นทุน แม้ว่าเกมนี้จะใช้เนื้อหาจำนวนมากจากเกมรุ่นก่อนหน้า แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงหลายอย่าง เช่น อินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ปรับปรุงใหม่ ระบบการเล่นเกมที่เรียบง่ายขึ้น และระบบการเงินที่เน้นการใช้จ่ายภายในแอป

ซิมซิตี: บิลด์อิท ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่เปิดตัว และสร้างรายมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับอิเล็กทรอนิกส์ อาตส์[6]

การตอบรับ[แก้]

การตอบรับ
คะแนนรวม
ผู้รวมคะแนน
เมทาคริติก58/100[7]
คะแนนปฏิทรรศน์
สิ่งพิมพ์เผยแพร่คะแนน
ไอจีเอ็น3.5/5[8]
เอ็กซ์-เพลย์3/5[ต้องการอ้างอิง]
พ็อกเก็ต เกมเมอร์2.5/5[9]
ทัชอาร์เคด4/5 stars[10]
พีซีแม็กกาซีน4/5[11]

ณ เดือนตุลาคม ค.ศ. 2021 เกมดังกล่าวได้รับการดาวน์โหลดมากกว่า 100 ล้านครั้งบนกูเกิล เพลย์สโตร์[12] และติดอันดับที่ 4 ตลอดกาลในประเภทเกมจำลองสำหรับระบบแอนดรอยด์[ต้องการอ้างอิง]

ในปี ค.ศ. 2018 ตามข้อมูลของอีเอโมบายล์ ซิมซิตี: บิลด์อิท กลายเป็นเกมในชุดซิมซิตีที่มีผู้เล่นมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยติดอันดับหนึ่งใน 10 ในหมวดเกมจำลองและวางแผนกลยุทธ์ของสหรัฐบนระบบไอโอเอส อยู่ใน 100 อันดับแรกสำหรับเกมทั้งหมดของสหรัฐ และอยู่ใน 150 อันดับแรกของเกมทั่วโลก[13]

อ้างอิง[แก้]

  1. "SimCity BuildIt – Free Mobile Game – EA Official Site – Electronic Arts EA.com › games › simcity-buildit". ea.com. January 13, 2017.
  2. "SimCity BuildIt – Apps on Google Play". play.google.com (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). สืบค้นเมื่อ 2023-02-21.
  3. "SimCity BuildIt:Amazon.co.uk:Appstore for Android". www.amazon.co.uk. สืบค้นเมื่อ 2023-02-21.
  4. ARTS, ELECTRONIC (January 22, 2018), SimCity BuildIt, ELECTRONIC ARTS, สืบค้นเมื่อ February 11, 2018
  5. Arts, Electronic (September 25, 2018). "Regions – SimCity BuildIt – EA Official Site". Electronic Arts Inc. (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ February 26, 2022.
  6. Bains, Callum (7 March 2023). "SimCity launched a decade ago, and it was so disastrous it killed the series". PC Gamer. Future plc. สืบค้นเมื่อ 12 March 2023.
  7. "SimCity BuildIt for iPhone/iPad Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ December 15, 2014.
  8. "SimCity BuildIt – IGN". IGN.com. November 25, 2015. สืบค้นเมื่อ October 24, 2017.
  9. "SimCity BuildIt review – iPhone reviews Pocket Gamer". pocketgamer.co.uk. December 18, 2014.
  10. Ford, Eric (December 23, 2014). "'SimCity BuildIt' Review – Actual City Planning Has Timers Too". TouchArcade. สืบค้นเมื่อ October 5, 2018.
  11. "SimCity BuildIt (for iPad) Review". PCMAG (ภาษาอังกฤษ). September 5, 2017. สืบค้นเมื่อ July 16, 2021.
  12. "SimCity BuildIt – Apps on Google Play".
  13. "SimCity BuildIt – The Best Construction Game" (ภาษาอังกฤษ). August 15, 2019. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 20, 2019. สืบค้นเมื่อ August 20, 2019.