ซารา กิซอว์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซารา กิซอว์

เจ้าหญิงซารา กิซอว์ ดัชเชสแห่งฮารา
เจ้าหญิงซารา กิซอว์ ดัชเชสแห่งฮารา (ฉลองพระองค์ชุดขาว) ขณะเสด็จเยือนประเทศเนเธอร์แลนด์
เจ้าหญิงแห่งเอธิโอเปีย
ดัชเชสแห่งฮารา พระชายา
ประสูติ1 มกราคม พ.ศ. 2472
จังหวัดวัลลู ประเทศเอธิโอเปีย
สิ้นพระชนม์17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 (90 ปี)
แอดดิสอาบาบา
พระสวามีเจ้าชายมาคอนเนน
พระนามเต็ม
ซารา กิซอว์
พระบุตรเจ้าชายพอล วอสเซน ซิกเกด ดยุกแห่งฮารา
เจ้าชายมิคาเอล
เจ้าชายดาวิด
เจ้าชายทัฟฟารี
เจ้าชายบิเด มาเรียม
ราชวงศ์โซโลมอน
พระบิดากิซอว์ อบิรา
พระมารดาอันชา โตรา

ซารา กิซอว์ หรือ เจ้าหญิงซารา กิซอว์ ดัชเชสแห่งฮารา (อังกฤษ: Her Imperial Highness Sara Gizaw) ประสูติเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2472 เป็นธิดาใน กิซอว์ อบิรา และ อันชา โตรา โดยทรงศึกษาในมหาวิทยาลัยเอดินบะระ

ซารา กิซอว์ ได้เสกสมรสกับ เจ้าชายมาคอนเนน พระราชโอรสใน สมเด็จพระจักรพรรดิเฮยิเล เซลาเซที่ 1 กับ สมเด็จพระจักรพรรดินีเมเนน อัสเฟาแห่งเอธิโอเปีย พระอนุชาธิราชใน สมเด็จพระจักรพรรดิอัมฮา เซลาสซี แห่งเอธิโอเปีย โดยรับพระราชทานพระอิสริยยศ เจ้าหญิงซารา กิซอว์ ดัชเชสแห่งฮารา พระชายา พร้อมฐานันดร อิมพีเรียลไฮเนส มีพระบุตรดังนี้

  1. เจ้าชายพอล วอสเซน ซิกเกด ดยุกแห่งฮารา
  2. เจ้าชายมิคาเอล
  3. เจ้าชายดาวิด
  4. เจ้าชายทัฟฟารี
  5. เจ้าชายบิเด มาเรียม

ภายหลังจากการเสกสมรสและขึ้นดำรงพระอิสริยยศศักดิ์แห่งพระราชวงศ์แล้วนั้น เจ้าหญิงซารา กิซอว์ ดัชเชสแห่งฮารา ทรงเป็นที่พูดถึงมากในเรื่องพระสิริโฉมของพระองค์ที่ทรงงดงามและแข็งแกร่งในเวลาเดียวกัน โดยภายหลังการสิ้นพระชนม์ของพระสวามีในปี 2500 พระองค์พร้อมด้วยพระโอรสทั้ง 3 พระองค์ ถูกควบคุมพระองค์ ยกเว้นเจ้าชายดาวิด และเจ้าชายทัฟฟารีซึ่งทรงศึกษา ณ โรงเรียนในต่างประเทศ หลังจากถูกคุมขังเป็นเวลานานและทรงถูกใช้ความรุนแรง ต่อมาทรงได้รับการปล่อยพระองค์จากระบอบเดิร์กพร้อมกับสมาชิกเจ้านายพระราชวงศ์ฝ่ายใน (สตรี) อีกหลายพระองค์ ในปี 2532 พระโอรสทั้ง 3 จึงถูกปล่อยพระองค์ออกมาเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้าวันที่จะปล่อยตัวนั้น เจ้าชายดาวิด ถูกฆ่าตายที่บ้านพักส่วนพระองค์ใน สวิตเซอร์แลนด์ หลังจากการล่มสลายของระบอบเดิร์ก เจ้าหญิงซาราและพระโอรสของพระองค์ก็ได้รับอนุญาตให้เสด็จไปต่างประเทศได้ และหลังจากหลายปีที่ประทับอยู่ใน ลอนดอน จึงได้เสด็จกลับมาและดำรงพระชนม์ใน แอดดิสอาบาบา

เจ้าหญิงซารา กิซอว์ ดัชเชสแห่งฮารา ทรงดำรงพระชนม์ชีพ มีพระชันษายืนยาวถึง 90 ปี นับเป็นองค์กุลเชษฐ์พระองค์หนึ่งแห่งพระราชวงศ์เอธิโอเปีย ก่อนจะสิ้นพระชนม์ลงเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562 สิริพระชันษา 90 ปี 1 เดือน 16 วัน

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Pinimg
  2. Pinimg
  3. Flickr
  4. Per Nordenvall, Kungliga Serafimerorden 1748-1998 (1998). See List of Knights of the Order