ชะนีแก้มเหลือง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชะนีแก้มเหลือง
ชะมีแก้มเหลือง (ตัวเมีย-หน้า), (ตัวผู้-หลัง)
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Primates
วงศ์ใหญ่: Hominoidea
วงศ์: Hylobatidae
สกุล: Nomascus
สปีชีส์: N.  gabriellae
ชื่อทวินาม
Nomascus gabriellae
(Thomas, 1909)
แผนที่แสดงการกระจายพันธุ์
ชื่อพ้อง
  • Hylobates gabriellae Thomas, 1909

ชะนีแก้มเหลือง (อังกฤษ: Yellow-cheeked gibbon, Golden-cheeked gibbon, Buff-cheeked gibbon; ชื่อวิทยาศาสตร์: Nomascus gabriellae) เป็นชะนีชนิดหนึ่ง

มีลักษณะ ขนาดและรูปร่างใกล้เคียงกับชะนีแก้มขาว (N. leucogenys) และชะนีดำ (N. concolor) ซึ่งอยู่ในสกุลเดียวกันมาก น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 5.75 กิโลกรัม

มีความแตกต่างกันระหว่างตัวผู้และตัวเมีย โดยตัวผู้จะมีขนตามลำตัวสีดำ มีขนสีทองปนแดงบริเวณแก้มและมีขนสีขาวบริเวณคาง ส่วนตัวเมียจะมีจนสีครีมตลอดทั้งลำตัว ส่วนในตัวลูกวัยอ่อนจะมีขนสีขาวนวลทั้งตัวทั้งตัวผู้และตัวเมีย

พบกระจายพันทางแถบเทือกเขาอันนัม อันเป็นพรมแดนระหว่างประเทศลาวกับเวียดนามทางตอนกลางและตอนใต้ และบางส่วนของกัมพูชา

มีพฤติกรรมความเป็นอยู่คล้ายกับชะนีชนิดอื่น ๆ คือ อาศัยและหากินบนยอดไม้สูงในป่าดิบ โดยมีอาหารหลัก คือ ผลไม้ และใบไม้อ่อน มักออกหากินในเวลากลางวันโดยห้อยโหนไปตามกิ่งไม้ มีเสียงที่สอดประสานกันระหว่างเพศ โดยที่ตัวผู้มักจะส่งเสียงร้องหลังจากที่ตัวเมียร้องเสร็จแล้ว [2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Geissmann, T., Manh Ha, N., Rawson, B., Timmins, R., Traeholt, C. & Walston, J. (2008). Nomascus gabriellae. In: IUCN 2008. IUCN Red List of Threatened Species. Downloaded on 4 January 2009.
  2. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน หน้า 53 โดย กองทุนสัตว์ป่าโลก สำนักงานประเทศไทย (กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2543) ISBN 974-87081-5-2

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Nomascus gabriellae ที่วิกิสปีชีส์