จอร์จ วิลเลิร์ส ดยุกที่ 1 แห่งบักกิงแฮม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอร์จ วิลเลิร์ส
ดยุกที่ 1 แห่งบักกิงแฮม
ดยุกแห่งบักกิงแฮม โดยปีเตอร์ พอล รูเบนส์
เกิด28 สิงหาคม ค.ศ. 1592
อสัญกรรม23 สิงหาคม ค.ศ. 1628
บรรดาศักดิ์ดยุกแห่งบักกิงแฮม
ตำแหน่งข้าราชสำนักของพระเจ้าเจมส์ที่ 1
คู่สมรสแคเธอริน วิลเลิร์ส ดัชเชสแห่งบักกิงแฮม
บุตรจอร์จ วิลเลิร์ส ดยุกที่ 2 แห่งบักกิงแฮม
แมรี สจวต ดัชเชสแห่งริชมอนด์
ขุนนางอังกฤษ - กษัตริย์อังกฤษ - ชาวอังกฤษ

จอร์จ วิลเลิร์ส ดยุกที่ 1 แห่งบักกิงแฮม (อังกฤษ: George Villiers, 1st Duke of Buckingham /ˈvɪlərz/) (28 สิงหาคม ค.ศ. 1592 - (23 สิงหาคม ค.ศ. 1628) เป็นข้าราชสำนักคนโปรดและบางหลักฐานก็อ้างว่าเป็นคนรักของพระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ[1]

เบื้องต้น[แก้]

จอร์จ วิลเลิร์สเกิดที่บรุกสบีย์ในแคว้นเลสเตอร์เชอร์ เมื่อวันที่ 28 สิหาคม ค.ศ. 1592 เป็นบุตรของขุนนางชั้นผู้น้อยชื่อเซอร์จอร์จและแมรี วิลเลิร์ส เคาน์เตสแห่งบักกิงแฮม (Mary Villiers, Countess of Buckingham) ผู้เป็นลูกสาวของแอนโทนี โบม็องแห่งเกล็นฟิลด์ในแคว้นเลสเตอร์เชอร์ แมรีถูกทิ้งให้เป็นหม้ายตั้งแต่ยังสาวและเป็นผู้ให้การศึกษาเกี่ยวกับชีวิตในราชสำนักแก่วิลเลิร์ส และในที่สุดวิลเลิร์สก็ถูกส่งไปฝรั่งเศสพร้อมกับเซอร์จอร์จ อีเลียต (John Eliot).

วิลเลิร์สเรียนรู้สิ่งต่างๆ อย่างรวดเร็วรวมทั้งสามารถเต้นรำได้ดีและมีความสามารถในกีฬาฟันดาบแต่พูดภาษาฝรั่งเศสได้เพียงเล็กน้อย ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1614 วิลเลิร์สผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ชายหนุ่มที่หน้าตาหล่อเหลาที่สุดในอังกฤษ” ก็ถูกนำตัวเข้าเฝ้าพระเจ้าเจมส์เพื่อหวังที่ให้เป็นคนโปรดคนใหม่ ซึ่งทำให้เป็นการลดอำนาจของโรเบิร์ต คารร์ เอิร์ลที่ 1 แห่งซัมเมอร์เซต (Robert Carr, 1st Earl of Somerset) ที่เป็นคนโปรดในราชสำนักในขณะนั้น

อ้างอิง[แก้]

  1. The Western Heritage, Eighth Edition, chapter 13, page 420

ดูเพิ่ม[แก้]