คุยกับผู้ใช้:Plookpanya

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติโรงเรียนปลูกปัญญา[แก้]

ตัวหนา

โรงเรียนปลูกปัญญาเกิดจากความตั้งใจของผู้บริหาร ที่ต้องการให้มีโรงเรียนทางเลือกในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นสถานที่ที่นักเรียน ผู้ปกครอง ครู และชุมชน ได้มีโอกาสร่วมกันในการพัฒนาเด็กให้มีความสามารถและเสริมสร้างลักษณะเฉพาะตัว ที่เหมาะสมกับเด็ก ขณะเดียวกันเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการปลูกฝังให้เด็กเป็นคนดี มีความสุข และเป็นคนเก่ง โดยเริ่มเปิดดำเนินการในวันที่ 16 พฤษภาคม 2549 จนถึงปัจจุบัน

สัญลักษณ์โรงเรียน

ข้อความหัวเรื่อง[แก้]

สัญลักษณ์โรงเรียน คือ ใบไม้จากต้นสาธร (ต้นไม้ประจำจังหวัดนครราชสีมา) จำนวน 8 ใบ สื่อถึงปัญญาทั้ง 8 ด้าน คือ

         1. ปัญญาด้านภาษา (Linguistic Intelligence)
         กิจกรรมเพื่อพัฒนาปัญญาด้านภาษา เช่น การใช้สัญลักษณ์ การอ่านแผ่นพิมพ์คอมพิวเตอร์ การโต้วาที การประพันธ์ การเล่า เรื่องขำขัน การกล่าวสุนทรพจน์ การอ่าน การเล่าเรื่อง การฟัง การฟังเทป การเขียนเรียงความ การเขียนรายงาน การเล่มเกมอักษรไขว้ การอ่านนิทาน/นิยาย การอ่านหนังสือสารคดี การอ่านหนังสือพิมพ์ การอ่านวารสาร การใช้อินเทอร์เน็ต การวิจัย การอ่านหนังสือทั่วไป การอ่านอัตชีวประวัติ และการทำบรรณานุกรม เป็นต้น 
         2. ปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ (Logical-Mathematical Intelligence)
         กิจกรรมเพื่อพัฒนาปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ เช่น การทายปัญหา การทำเค้าโครงเรื่องย่อ การจัดลำดับเหตุการณ์ การสร้างภาพ/ลวดลายต่าง ๆ การหาเหตุและผล การหาข้อแตกต่าง การแก้สมการ การคิดคำนวณ การเล่นเกม และการคิดเลขเศษส่วน เป็นต้น 
         3. ปัญญาด้านดนตรี (Musical Intelligence)
         กิจกรรมเพื่อพัฒนาปัญญาด้านดนตรี เช่น การแสดงบนเวที การร้องเพลง การเล่นดนตรี การใช้เครื่องดนตรี การรู้จังหวะดนตรี การแต่งเพลง การร้องเพลงประสานเสียง การเล่นดนตรีเครื่องสาย การเล่นดนตรีสากลสอง/สาม/สี่ชิ้น การทำจังหวะ การเต้นแร็พ การเต้นตามจังหวะเพลง การอ่านเพลงสวด การสวดมนต์ การอ่านทำนองเสนาะ เป็นต้น 
         4. ปัญญาทางด้านมิติสัมพันธ์ (Spatial Intelligence)
         กิจกรรมเพื่อพัฒนาปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ เช่น การเขียนภาพ การวาดภาพ การเขียนการ์ตูน การแกะสลัก การต่อภาพ การเขียน แผนที่ การทำป้ายนิเทศเรื่องราว การดู

วีดิทัศน์ การใช้สัญลักษณ์ การใช้ภาพโปสเตอร์ การดูและศึกษาภาพจิตรกรรมฝาผนัง การทำตุ๊กตาล้มลุก การสร้างรูปจำลอง การปะภาพกระดาษ การสเกตซ์ภาพ การทำโมบายล์ เป็นต้น

         5. ปัญญาทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว (Bodily kinesthetic Intelligence)
         กิจกรรมเพื่อพัฒนาปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การแสดงบทบาทสมมติ การแสดงละคร การใช้ภาษาท่าทาง การเต้นรำ/การฟ้อนรำ การแสดงละครใบ้ การทัศนศึกษา การทำงานในห้องทดลอง การสัมภาษณ์ การเล่นกีฬา การเล่นเกม การแสดงออกบนใบหน้า เป็นต้น 
         6. ปัญญาทางด้านมนุษยสัมพันธ์ (Interpersonal Intelligence)
         กิจกรรมเพื่อพัฒนาปัญญาทางด้านมนุษยสัมพันธ์ เช่น การทำโครงงานเป็นกลุ่ม การทำงานกลุ่ม การทำแผนภูมิ การสังเกต การปฏิสังสรรค์ การสนทนาสองคน การสนทนาหลายคน การโต้วาที การสื่อสาร การปะภาพกระดาษ การวาดจิตรกรรมฝาผนัง การเล่นกีฬา การเล่นเกม เป็นต้น 
         7. ปัญญาทางด้านตนหรือการเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence)
         กิจกรรมเพื่อพัฒนาปัญญาทางด้านตนหรือการเข้าใจตนเอง เช่น การอ่านวารสาร การนั่งสมาธิ/วิปัสสนา การประเมินตนเอง การบันทึก การคิดทบทวน การคัดลอกข้อความ/คำคม/คำกล่าวเกี่ยวกับตนเอง การเขียนคำประพันธ์ การแปลความ การคิดฉับพลัน การสร้างกรอบ ความคิด การวางเป้าหมาย เป็นต้น
         8. ปัญญาทางด้านธรรมชาติวิทยา (Naturalist Intelligence)
         กิจกรรมเพื่อพัฒนาปัญญาทางด้านธรรมชาติวิทยา เช่น การทัศนศึกษา ( ไปชมสวนสัตว์ ฟาร์ม และไร่นา ) การศึกษาภาคสนาม การดูนก การดูรังนก การปลูกต้นไม้ 

การถ่ายรูป การเดินชมธรรมชาติ ( การเดินป่า ) การพยากรณ์อากาศ การดูดาว การตกปลา การสำรวจถ้ำ การแยกประเภทก้อนหิน การศึกษาระบบนิเวศ การจับผีเสื้อ การเก็บเปลือกหอย การศึกษาพืชและต้นไม้ต่าง ๆ เป็นต้น

ขอยินดีต้อนรับคุณ Plookpanya สู่วิกิพีเดีย
ปัจจุบันวิกิพีเดียภาษาไทยมี 164,074 บทความ และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าคุณเป็นส่วนหนึ่งในการเขียนบทความ
บทความแนะนำวิกิพีเดีย
วิกิพีเดียภาษาไทย เป็นสารานุกรมวิกิพีเดียที่จัดทำขึ้นในภาษาไทย เริ่มสร้างเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2546 ปัจจุบันมีบทความ 164,074 บทความ มีสมาชิกลงทะเบียน 474,807 บัญชี และมีการแก้ไขเนื้อหากว่า 11,461,628 ครั้ง วิกิพีเดียภาษาไทยเป็นสารานุกรมออนไลน์ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาว ไทยให้ความนิยมอย่างมาก จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยโดย มนัสชล หิรัญรัตน์ เมื่อ พ.ศ. 2550 พบว่าประมาณร้อยละ 80 เข้าใช้วิกิพีเดียภาษาไทยอย่างน้อยเดือนละครั้ง และประมาณร้อยละ 27 เคยมีส่วนร่วมในการปรับปรุงเนื้อหา วิกิพีเดียภาษาไทยเป็นเว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์ภาษาไทยแห่งที่สองที่ถูกสร้างขึ้น โดยก่อนหน้านี้มีสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฉบับกาญจนาภิเษก โดยวิกิพีเดียมีลักษณะแตกต่างคือ เนื้อหาถูกสร้างขึ้นโดยผู้ใช้หลายคน และแจกจ่ายได้ บทความเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าคุณเป็นส่วนหนึ่งในการเขียนบทความกับเราอ่านต่อ...
เริ่มกันง่ายๆ
 · วิกิพีเดียสามารถแก้ไขได้ทั้งล็อกอินและไม่ล็อกอิน แต่เราแนะนำให้ท่านสร้างบัญชีผู้ใช้
 · ท่านก็สามารถมีบทความของคุณเองได้ ด้วยวิธีการดังนี้
 · การสร้างหน้าใหม่ทำได้ง่ายๆตามขั้นตอนนี้
 · ถึงแม้คุณจะสร้างบทความได้ตามอิสระ แต่เราก็มีนโยบายการตั้งชื่อบทความ ดูที่นโยบาย
 · สร้างบทความเสร็จ แต่ถูกลบทิ้งไป ทำไม? เพราะมันอาจไม่ใช่วิกิพีเดีย มาดูกันว่าอะไรบ้างที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย
 · อยากจะเขียนบทความแต่ไม่กล้าเพราะกล้วว่าไม่ใช่วิกิพีเดีย ไม่ต้องกลัวมาลองเขียนได้ที่ทดลองเขียน
 · เห็นลิงก์สีน้ำเงินกับสีแดงไม่รู้ว่าคืออะไร? เราจะสร้างลิงก์ได้ยังไง? อ่านสิที่วิกิลิงก์
 · อ่านวิธีใช้ก็แล้ว แต่ยังทำไม่ได้ ถามเลยที่ถามคำถาม
 · อยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ ไปเลยที่ความช่วยเหลือ
 · อยากทำอะไรง่ายๆแค่คลิกครั้งเดียว ใช้นี่สิสคริปต์จัดให้
 · คำถามที่ตุณอยากถาม อาจมีคนตอบไปแล้ว ดูได้ที่คำถามที่พบบ่อย
 · กว่าจะพิมพ์ลิงก์เสร็จตั้งนานแหนะ อยากพิมพ์ง่ายกว่านี้มั้ยใช้นี่สิ เว็บย่อ
 · เก่งคอมพิวเตอร์? ร่วมกันสร้างบอตสักตัวช่วยแก้ไขวิกิพีเดีย วิธีการสร้าง
 · For Wikipedia-related discussion in languages other than Thai. Local Embassy
รู้เพิ่มอีกนิด
ท่านสามารถเขียนได้ทุกอย่างขอเพียงแต่ว่าสิ่งนั้น
 · มีความสำคัญ
 · ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
 · มีความเป็นกลาง
ชุมชนของวิกิพีเดีย
 · ในชุมชนนี้ชาววิกิพีเดียสามารถบอกเล่าเรื่องราวของตนเองและพูดคุยกันผ่านหน้าผู้ใช้ และที่สำคัญหลังจากที่ข้อความที่พูดคุยกัน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะเติม --~~~~ เพื่อสร้างลายเซ็นของเรา
 · เรามีความร่วมมือกันในระดับโครงการและมีการออกเสียงอย่างเป็นประชาธิปไตยในการตัดสินใจที่สำคัญ เช่น การคัดเลือกบทความคัดสรรและบทความคุณภาพ
 · วิกิพีเดียมีนโยบายและแนวปฏิบัติเพื่อทำให้สังคมของเราที่ประกอบไปด้วยชาววิกิพีเดียที่มีความแตกต่างกันให้น่าอยู่
ข้อควรระวัง!
 · วิกิพีเดียมีการบันทึกประวัติการแก้ไขของทุกหน้าไว้ ซึ่งปกติจะไม่มีการลบ จึงควรไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนนำข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลใดที่อาจไม่เหมาะสม ขึ้นมาบนวิกิพีเดีย
 · บทความที่ผู้ใช้ใหม่เขียนมักจะถูกแก้ไขปรับปรุงอย่างมากโดยชาววิกิพีเดีย ท่านอื่น อาจมีการติดป้ายมากกว่าหนึ่งป้ายหรือมีการลบข้อมูล ของท่านออกไม่ว่าบางส่วนหรือทั้งหมด อย่าได้กลัวการแก้ไขเหล่านี้แต่ก่อนบันทึกทุกครั้งพึงระลึกไว้เสมอว่างานจะ ถูกแก้ไขได้ทันที
 · โปรดเชื่อว่าผู้ใช้ท่านอื่นมีเจตนาดีและ ใช้การเจรจาพูดคุยเพื่อหาข้อยุติในการแก้ไข
 · การอภิปรายหรือพูดคุยในหน้าที่แสดงความคิดเห็นได้ เช่น หน้าพูดคุยกับผู้ใช้หน้านี้ กรุณาลงชื่อด้วยการกดปุ่ม ซึ่งเมื่อบันทึกข้อความเข้าสู่ระบบแล้ว --~~~~ จะกลายเป็นชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาโดยอัตโนมัติ อย่าลงชื่อของคุณในหน้าบทความหรือหน้าโครงการ
 · ท้ายที่สุดอย่าลืมเขียนคำอธิบายอย่างย่อก่อนกดบันทึกเพื่อให้สะดวกต่อการแก้ไขร่วมกันของชาววิกิพีเดีย
 · ในหน้าพูดคุย กรุณารักษามารยาท อย่าว่าร้ายผู้อื่น มุ่งประเด็นไปที่เนื้อหาของบทความ ไม่ใช่ที่ผู้ร่วมเขียนบทความ

--Jo Shigeru 12:59, 27 มิถุนายน 2553 (ICT)

มิถุนายน 2553[แก้]

คุณอาจไม่ได้ตั้งใจ แต่การแก้ไขล่าสุดของคุณในหน้า โรงเรียนปลูกปัญญา นครราชสีมา ได้ลบเนื้อหาออกไปเกือบหมด หรือได้ทำหน้าดังกล่าวว่าง ซึ่งกรณีแบบนี้ทำให้ผู้ใช้อื่นไม่แน่ใจถึงเจตนาของคุณ และเนื่องจากการก่อกวนที่มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้อื่นอาจเข้าใจผิดว่าเป็นการก่อกวนได้

  • ในกรณีที่คุณได้ตั้งชื่อผิด หรือต้องการเปลี่ยนชื่อบทความนั้น ควรใช้วิธีเปลี่ยนชื่อโดยคลิกที่ป้าย เปลี่ยนชื่อ แทนการสร้างบทความใหม่ ซึ่งวิธีนี้จะย้ายประวัติการแก้ไขของบทความไปยังชื่อใหม่
  • ในกรณีที่หน้าดังกล่าวได้ซ้ำซ้อนกับอีกบทความที่มีเนื้อหาสมบูรณ์กว่า คุณอาจเลือกที่จะทำเป็นหน้าเปลี่ยนทางแทน
  • ในกรณีที่คุณต้องการแจ้งลบนั้น ให้คงเนื้อหาเดิมไว้ และเพิ่มโค้ด {{ลบ|สาเหตุที่แจ้งลบ}} ที่ส่วนบนสุดของบทความ

หากมีเจตนาอื่น คุณอาจเลือกใส่แม่แบบแสดงข้อความที่เหมาะสม หรือใช้หน้าพูดคุยในการอภิปราย ในอนาคตคุณควรระบุข้อความสั้นๆแจ้งให้ผู้ใช้อื่นรับทราบสิ่งที่คุณทำก่อนบันทึกการแก้ไขด้วยการใส่คำอธิบายอย่างย่อ ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง โปรแกรมอัตโนมัติ หากคุณมีข้อสงสัย หรืออย่างไร กรุณาติดต่อผู้ดูแล ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือ --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 09:19, 30 มิถุนายน 2553 (ICT)