ความหมายของคำว่า free ในภาษาอังกฤษ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การขายเบียร์เสรีในงาน Isummit 2008 แสดงให้เห็นว่า "free as in free speech, not free beer." (คำว่า free เป็นเสรีภาพในการพูด ไม่ใช่เบียร์ที่แจกฟรี): สูตรและฉลากของเบียร์เสรีนั้นได้รับการแจกจ่ายภายใต้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ (เป็น free ที่เหมือนกับเสรีภาพในการพูด) แต่ไม่แจกฟรี (ไม่ใช่ free ที่เหมือนกับเบียร์ที่แจกฟรี) เนื่องจากเบียร์คิดราคา 500 เยน

คำว่า free ในภาษาอังกฤษ มักมีความหมายว่า: "ไม่มีค่าใช้จ่าย" (มักเรียกว่า gratis แปลว่า ฟรี ) หรือ "ไม่มีข้อจำกัด" (มักเรียกว่า libre แปลว่า เสรี ) ความคลุมเครือของคำว่า free นี้อาจทำให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูล เช่น ลิขสิทธิ์ และ สิทธิบัตร

คำว่า gratis และ libre อาจใช้ในการจัดหมวดหมู่ทรัพย์สินทางปัญญา เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตามสัญญาอนุญาตและข้อจำกัดทางกฎหมายที่ครอบคลุมพวกมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนซอฟต์แวร์เสรีและต้นทางเปิด และการเคลื่อนไหวทางวัฒนธรรมเสรีในวงกว้าง ตัวอย่าง เช่น ฟรีแวร์ สามารถเรียกว่า ซอฟต์แวร์ แบบ gratis (แปลว่า ฟรี ) ส่วน ซอฟต์แวร์เสรี สามารถเรียกว่า ซอฟต์แวร์ แบบ libre (แปลว่า เสรี )

ริชาร์ด สตอลล์แมน สนับสนุนการใช้คำว่า free เพื่อหมายถึง เสรี โดยใช้สโลแกน: "Think free as in free speech, not free beer." (คิดถึงคำว่า free ว่าเป็นเสรีภาพในการพูด ไม่ใช่เบียร์ที่แจกฟรี)[1]

ดูเพิ่ม[แก้]

เชิงอรรถ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Lessig, Lawrence (September 2006). "Free, as in beer". Wired. สืบค้นเมื่อ 2009-03-18.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • นิยามแบบพจนานุกรมของ libre ที่วิกิพจนานุกรม
  • นิยามแบบพจนานุกรมของ gratis ที่วิกิพจนานุกรม
  • นิยามแบบพจนานุกรมของ free of charge ที่วิกิพจนานุกรม
  • นิยามแบบพจนานุกรมของ free ที่วิกิพจนานุกรม