มัลแวร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มัลแวร์ (อังกฤษ: malware) คือ ซอฟต์แวร์ที่เจตนาออกแบบมาเพื่อสร้างความเสียหายให้กับคอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ ไคลเอนต์ หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์[1][2] (ในทางตรงข้าม ซอฟต์แวร์ที่อาจเป็นอันตรายโดยมิได้เจตนาเนื่องจากข้อบกพร่องบางประการมักถูกเรียกว่า บั๊กซอฟต์แวร์) มัลแวร์มีหลากหลายประเภท รวมถึงไวรัสคอมพิวเตอร์ หนอนคอมพิวเตอร์ ม้าโทรจัน แรนซัมแวร์ สปายแวร์ แอดแวร์ และสแกร์แวร์

โปรแกรมจะนับว่าเป็นมัลแวร์หากโปรแกรมแอบกระทำการใด ๆ ที่ขัดกับความสนใจของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ตัวอย่างเช่น ครั้งหนึ่ง แผ่นซีดีเพลงของโซนีเคยแอบติดตั้งรูตคิตไว้บนคอมพิวเตอร์ของผู้ซื้อ โดยตั้งใจป้องกันการทำสำเนา แต่กลับรายงานพฤติกรรมการฟังของผู้ใช้ และสร้างปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยโดยมิได้เจตนา[3]

มัลแวร์ในปัจจุบันยังรวมถึงโปรแกรมที่ถูกเขียนมาแล้วทำงานเพิ่มเติมจากที่ผู้ใช้คาดหวัง เช่น โปรแกรมฟังเพลงที่เปิดช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์จากระยะไกล โปรแกรมในลักษณะนี้ อาจจะไม่ทำความเสียหายโดยตรงกับระบบ แต่เป็นช่องทางที่จะนำมาซึ่งความเสียหายต่อไป

มีโปรแกรมป้องกันไวรัส ไฟร์วอลล์ และวิธีการต่าง ๆ ในการช่วยป้องกันมัลแวร์ ช่วยตรวจหา และช่วยฟื้นฟูจากกิจกรรมและการโจมตีจากมัลแวร์[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Defining Malware: FAQ". technet.microsoft.com. สืบค้นเมื่อ 10 September 2009.
  2. "An Undirected3 Attack Against Critical Infrastructure" (PDF). United States Computer Emergency Readiness Team(Us-cert.gov). สืบค้นเมื่อ 28 September 2014.
  3. Russinovich, Mark (31 October 2005). "Sony, Rootkits and Digital Rights Management Gone Too Far". Mark's Blog. Microsoft MSDN. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-06-02. สืบค้นเมื่อ 29 July 2009.
  4. "Protect Your Computer from Malware". OnGuardOnline.gov. 2012-10-11. สืบค้นเมื่อ 26 August 2013.