การประกาศสงครามต่อญี่ปุ่นของสหราชอาณาจักร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สหราชอาณาจักรประกาศสงครามต่อจักรวรรดิญี่ปุ่น ในวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2484 ภายหลังการโจมตีของญี่ปุ่นในบริติชมาลายา, สิงคโปร์, และฮ่องกง เมื่อวันก่อน (วันเดียวกันตามเวลาของมาลายาและฮ่องกง) รวมถึงการทิ้งระเบิดกองเรือสหรัฐที่เพิร์ลฮาร์เบอร์

ภูมิหลัง[แก้]

สหราชอาณาจักรได้ทำการประกาศสงครามต่อนาซีเยอรมนี เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2482 สองวันหลังจากสงครามเริ่มปะทุในทวีปยุโรป โดยจักรวรรดิญี่ปุ่นและนาซีเยอรมนีได้ลงนามในกติกาสัญญาต่อต้านโคมินเทิร์น ในปี พ.ศ. 2479 เพื่อตอบโต้ต่อภัยคุกคามจากลัทธิคอมมิวนิสต์ของสหภาพโซเวียต ต่อมาในช่วงการเจรจากับฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐ แฟรงคลิน ดี. โรเซอเวลต์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร วินสตัน เชอร์ชิล ได้สัญญาว่าจะประกาศสงคราม "ภายในหนึ่งชั่วโมง" หลังการโจมตีของญี่ปุ่นต่อสหรัฐ[1]

เมื่อวันที่ 7/8 ธันวาคม พ.ศ. 2484 ญี่ปุ่นได้ทำการโจมตีดินแดนของสหราชอาณาจักรและสหรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิกกลางด้วยการโจมตีแทบจะพร้อมกัน รวมถึงการโจมตีกองเรือสหรัฐที่เพิร์ลฮาร์เบอร์[2][3]

การตัดสินใจและการสื่อสาร[แก้]

สหราชอาณาจักรได้ประกาศสงครามต่อญี่ปุ่นก่อนสหรัฐเพียงเก้าชั่วโมง โดยการประกาศสงครามของสหราชอาณาจักรเกิดจากการที่ญี่ปุ่นโจมตีอาณานิคมของสหราชอาณาจักรในมาลายา, สิงคโปร์, และฮ่องกง และเนื่องจากความจริงที่ว่าสหราชอาณาจักรไม่ได้มีประเพณีทางรัฐธรรมนูญที่จะต้องได้รับความยินยอมจากรัฐสภาในการประกาศสงครามเหมือนอย่างรัฐสภาของสหรัฐ คณะรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรจึงสามารถประกาศสงครามได้โดยไม่ต้องปรึกษากับรัฐสภา ดังนั้นจึงสามารถดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น[1]

ข้อความในจดหมายของเชอร์ชิล[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Staff (15 December 1941) "The U.S. At War, The Last Stage" Time
  2. Wohlstetter 1962, pp. 341–43.
  3. Churchill, Winston S., The Second World War, Vol. 3: The Grand Alliance. Houghton Mifflin Company, Boston (1950): 611. Also quoted in LIFE magazine 27 sep 1954.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]