แผนกออกแบบสร้างสรรค์โลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แผนกออกแบบสร้างสรรค์โลก
天地創造デザイン部
(Tenchi Sōzō Dezain-bu)
ชื่อภาษาอังกฤษHeaven's Design Team
แนว
มังงะ
เขียนโดยเฮบิ-โซ
สึตะ ซูซูกิ
วาดภาพโดยทาราโกะ
สำนักพิมพ์โคดันชะ
นิตยสารมอร์นิงทูรายเดือน
กลุ่มเป้าหมายเซเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม8
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยโซอิจิ มาสุอิ
เขียนบทโดยมิจิโกะ โยโกเตะ
ดนตรีโดยฮายาโตะ มัตสึโอะ
สตูดิโออาซาฮิโปรดักชัน
ถือสิทธิ์โดยมิวส์ คอมมิวนิเคชัน
เครือข่ายAT-X, Tokyo MX, MBS, TVA, BS-Fuji
ฉาย 7 มกราคม พ.ศ. 2564 25 มีนาคม พ.ศ. 2564
ตอน12 + ตอนพิเศษ
icon สถานีย่อยการ์ตูนญี่ปุ่น

แผนกออกแบบสร้างสรรค์โลก (ญี่ปุ่น: 天地創造デザイン部โรมาจิTenchi Sōzō Dezain-bu) เป็นซีรีส์มังงะญี่ปุ่นแนวสุขนาฏกรรม แต่งเรื่องโดยเฮบิ โซและสึตะ ซูซูกิ วาดภาพโดยทาราโกะ ตีพิมพ์ในนิตยสารมอร์นิงทูรายเดือนนิตยสารการ์ตูนแนวเซเน็งของสำนักพิมพ์โคดันชะตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 และได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือมังงะรวมเล่ม (ทังโกบง) ถึงเล่มที่ 8 ซีรีส์อนิเมะโทรทัศน์ดัดแปลงผลิตโดยสตูดิโออาซาฮิโปรดักชัน ออกอากาสตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม พ.ศ. 2564

เรื่องย่อ[แก้]

พระเจ้าสร้างโลกและสร้างทรัพยากรธรรมชาติให้โลก แม้ว่าเดิมทีพระเจ้าจะสร้างสิ่งชีวิตบนโลกด้วย แต่งานนี้ก็ใช้การว่าจ้างแผนกออกแบบสร้างสรรค์ ปกติพระเจ้าจะมอบหมายงานให้พนักงานในแผนกสร้างสรรค์สัตว์ที่มีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครโดยเพียงอิงจากคำอธิบายงานที่คลุมเครือ งานออกแบบที่พระเจ้าอนุมัติ (เรียกว่า "วิวรณ์") จะได้กลายเป็นสัตว์บนโลกจริง ส่วนที่ไม่ผ่านก็ต้องให้นักออกแบบไปแก้ใหม่จนกว่าจะเป็นที่พอใจ ในบางเวลาพนักงานในแผนกก็สามารถสร้างสรรค์งานออกแบบใหม่ตามความชอบของตนเอง ทูตสวรรค์คนหนึ่งของพระเจ้าชื่อชิโมดะได้รับมอบหมายให้มากำกับแผนกออกแบบและส่งงานออกแบบสัตว์ชนิดใหม่ให้พระเจ้าอนุมัติ

ซีรีส์อนิเมะเรื่องนี้แสดงให้เห็นภาพง่าย ๆ เกี่ยวกับชีววิทยาของสัตว์ในชีวิตจริงและลักษณะเฉพาะของพวกมัน และยังอธิบายประเด็นทางชีววิทยาบางอย่างที่เกี่ยวกับสัตว์ในตำนาน ในขณะเดียวกันก็เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการคิดเชิงออกแบบ เช่นการทดสอบและการสร้างตัวต้นแบบ

ตัวละคร[แก้]

ชิโมดะ (下田, Shimoda)
ให้เสียงโดย: จุนยะ เอโนกิ[3]
ชิโมดะเป็นทูตสวรรค์องค์ใหม่ที่ได้รับมอบหมายจากพระเจ้าให้ไปกำกับดูแลแผนกออกแบบและทำหน้าที่ประสานงานติดต่อระหว่างแผนกออกแบบและพระเจ้า แผนกออกแบบจะส่งกระดาษที่รายละเอียดและภาพของสัตว์ที่อออกแบบให้ชิโมดะนำใส่สมุดที่พกติดตัว จากนั้นพระเจ้าจะส่งข้อความโทรจิตถึงชิโมดะว่าสัตว์ที่ออกแบบนั้นให้ผ่านหรือปัดตก แม้ว่าลักษณะภายนอกและบุคลิกภาพของชิโมดะจะเป็นผู้ใหญ่เต็มวัย แต่ก็เป็นทูตสวรรค์ที่เพิ่งถูกเนรมิตขึ้นใหม่และมีลายมือเขียนไก่เขี่ย แต่ก็มีทักษะการทำขนม มักนำขนมอบไปให้แผนกออกแบบเป็นครั้งคราว
อุเอดะ (上田, Ueda)
ให้เสียงโดย: ยูมิ ฮาระ[3]
อุเอดะเป็นทูตสวรรค์หัวหน้างานของชิโมดะ บางครั้งก็ทำหน้าที่ประสานงานติดต่อระหว่างแผนกออกแบบและพระเจ้าเช่นเดียวกับชิโมดะ ทั้งยังเป็นหัวหน้างานของแผนกอื่น ๆ เช่นแผนกแมลง
พระเจ้า (神様, Kami-sama)
ให้เสียงโดย: นาโอกิ ทัตสึตะ[4]
พระเจ้าเป็นเทพที่มองไม่เห็นตัวตนในเรื่อง เป็นผู้อนุมัติงานออกแบบสัตว์ที่แผนกออกแบบส่งมา พระเจ้ากำหนดเกณฑ์ให้แผนกออกแบบดำเนินการตามคำขอโดยปล่อยให้แผนกออกแบบพิจารณาไตร่ตรองจัดการปัญหาเอง คำขอออกแบบของพระเจ้ามักมีคำอธิบายงานที่คลุมเครือ ปล่อยให้แผนกออกแบบตีความและออกแบบสัตว์กันเอง พระเจ้าได้รับร่างงานออกแบบสัตว์โดยผ่านชิโมดะหรืออุเอดะ และตอบกลับผ่านโทรตจิตว่างานออกแบบให้ผ่านหรือปัดตก มีบางเวลาที่พระเจ้าสามารถเห็นกระบวนการออกแบบของแผนกออกแบบและอนุมัติงานออกแบบได้ทันทีโดยไม่ต้องส่งงาน

แผนกออกแบบ[แก้]

สึจิยะ (土屋, Tsuchiya)
ให้เสียงโดย: คาซูฮิโกะ อิโนอูเอะ[4]
สึจิยะเป็นหัวหน้าแผนกออกแบบที่มีความหลงใหลม้าที่เป็นผลงานออกแบบชิ้นเอกของตนเป็นพิเศษ มักจะพยายามออกแบบสัตว์ตามคำขอของพระเจ้าให้มีรูปร่างเป็นม้า แต่งานออกแบบที่มีรูปร่างเป็นม้าเช่นเพกาซัสและยูนิคอร์นมักถูกปัดตกด้วยเหตุผลด้านภาวะแทรกซ้อนทางชีววิทยา แม้ว่าสุจิยะจะยืนกรานจะออกแบบให้มีรูปร่างแบบม้า แต่สมาชิกร่วมแผนกก็ยังคงสนับสนุนให้กำลังใจ แม้ว่าแบบสุดท้ายจะกลายเป็นสัตว์ที่ไม่เหมือนม้าก็ตาม
คิมุระ (木村, Kimura)
ให้เสียงโดย: ยูอิจิโร อูเมฮาระ[4]
คิมุระเป็นคนที่สบาย ๆ ที่สุดในแผนกและไม่ค่อยมีปากเสียงกับสมาชิกร่วมแผนก มีนิสัยเป็นนักชิมและงานออกแบบส่วนใหญ่ของเขาเป็นการออกแบบให้กินได้ มักจะไม่ลังเลที่จะชิมรสชาติสัตว์ของสมาชิกร่วมแผนกแม้ว่าจะเป็นสัตว์มีพิษเพียงเพื่อจะรู้ว่าอร่อยหรือไม่ เขายังมักสนุกกับการเล่นเป็นนักสืบทุกครั้งที่เกิดเรื่องลึกลับขึ้นในแผนก ผลงานชิ้นเอกที่สุดของเขาคือวัว
มิสึชิมะ (水島, Mizushima)
ให้เสียงโดย: จุนอิจิ ซูวาเบะ[4]
มิสึชิมะเป็นสมาชิกของแผนกที่เย็นชาไม่ยินดียินร้าย มีความแตกต่างจากสมาชิกร่วมแผนกคนอื่นตรงที่ไม่มีเอกลักษณ์โดยเฉพาะในการออกแบบสัตว์นอกเหนือจากการออกแบบให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เป็นอีกคนนอกจากฮิงุจิที่มักจะชี้ข้อบกพร่องในงานออกแบบของเพื่อนร่วมแผนก ผลงานชิ้นเอกที่สุดของเขาคืองู ซึ่งมิสึชิมะหวงแหนเป็นพิเศษ มักจะขัดแย้งกับคานาโมริที่งานออกแบบนกของคานาโมริมักกลายเป็นเหยื่อของงูที่มิสึชิมะออกแบบ
คานาโมริ (金森, Kanamori)
ให้เสียงโดย: ไดซูเกะ คิชิโอะ[4]
คานาโมริเป็นหญิงข้ามเพศที่มีเสน่ห์ ชื่นชอบความสวยความงามและความมีสไตล์ซึ่งเป็นพื้นฐานของงานออกแบบของเธอ งานออกแบบส่วนใหญ่คือนก เนื่องจากเธอคือผู้ออกแบบนกต้นแบบที่เป็นผลงานชิ้นเอกที่สุดของเธอ คานาโมริเป็นสมาชิกคนเดียวในแผนกที่เปลี่ยนรูปแบบการแต่งตัวเป็นประจำ เธอมักจะแสดงออกแบบเกินจริงในสถานการณ์ส่วนใหญ่และไม่ชอบเสร็จงานออกแบบที่เธอเห็นว่ายังไม่งดงามเพียงพอ ปกติคานาโมริไม่ชอบแมลง แต่เต็มใจที่จะใช้ข้อมูลของแผนกแมลงมาปรับใช้กับงานออกแบบถ้าจำเป็น เช่นในนกฮัมมิงเบิร์ด
เมโดะ (冥戸, Meido)
ให้เสียงโดย: นาโอมิ โอโซระ[4]
เมโดะแต่งกายแบบแฟชั่นพังก์-โลลิต้า มีความหลงใหลในการออกแบบสัตว์ที่น่าเกลียดน่ากลัว สัตว์หลายชนิดที่เธอออกแบบมักเป็นสัตว์มีพิษ, สัตว์ที่กินพวกเดียวกัน และปรสิต ที่ล้วนแล้วแต่เป็นสัตว์ที่เธอเห็นว่าน่ารัก งานออกแบบของเธอมีความหลากหลายมากที่สุดตั้งแต่ฉลามไปถึงโคอาลา เธอมักถือตุ๊กตายัดนุ่นรูป Anomalocarida พกติดตัว ผลงานชิ้นเอกที่สุดของเธอคือกบมีพิษ
อุนาบาระ (海原, Unabara)
ให้เสียงโดย: เรียวตะ ทาเกอูจิ[4]
อุนาบาระเป็นคนที่ร่างสูงใหญ่ที่สุดในแผนกออกแบบ แต่ในทางกลับกันก็เป็นคนที่อ่อนโยนและอ่อนไหวที่สุดในแผนก ชื่นชอบการออกแบบสัตว์น่ารัก สังเกตได้จากตุ๊กตากระต่ายยัดนุ่นที่เขาพกติดตัวเป็นประจำ ผลงานชิ้นเอกที่สุดของเขาคือจิงโจ้ และภายหลังคือนากทะเล
ฮิงุจิ (火口, Higuchi)
ให้เสียงโดย: อาซูนะ โทมาริ[4]
ฮิงุจิเป็นวิศวกรหลักของแผนกออกแบบ มีหน้าที่สร้างแบบร่างของสัตว์ที่ออกแบบมาเพื่อทดสอบ เธอให้ความเห็นเกี่ยวกับแบบร่างและสามารถระบุประเด็นปัญหาของแบบร่างได้ มีความหลงใหลในการสร้างสัตว์อย่างรุนแรงแต่โดยภาพรวมก็เป็นมิตรกับสมาชิกคนอื่นในแผนก นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ดูแลหมู่เกาะกาลาปาโกส เกาะจำลองที่ใช้ทดสอบการใช้ชีวิตของสัตว์ เธอสามารถปรับเปลี่ยนภูมิประเทศและเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศบนเกาะได้

ตัวละครสมทบอื่น ๆ[แก้]

โยโกตะ (横田, Yokota)
ให้เสียงโดย: เรียวตะ โอซากะ[4]
ผู้แทนของนรก โยโกตะไม่ได้อยู่ในแผนกออกแบบ แต่อยู่ในฐานะลูกค้าเช่นเดียวกับพระเจ้า มอบหมายแผนกออกแบบให้ออกแบบสิ่งมีชีวิตในนรกเพื่อให้อาศัยในดินแดนที่เรียกว่าเป็นสวนสนุกนรกที่อยู่ระหว่างการสร้าง เขามีสไตล์การพูดในแบบจูนิเบียว
แผนกแมลง (虫部, Mushibu)
ให้เสียงโดย: ทากาฮิโระ มิซูชิมะ[4]
แผนกแมลงเป็นแผนกข้างเคียงที่ทุ่มเทให้การออกแบบแมลง บางครั้งแผนกออกแบบจะมาหาแผนกแมลงเพื่อหาแรงบันดาลใจในการออกแบบสัตว์ของตน แผนกแมลงมีสมาชิก 7 คน แต่รูปร่างหน้าตาเหมือนกันหมด มีเพียงสีเสื้อที่ต่าง พวกเขาพูดพร้อมเพรียงกันเป็นครั้งคราว
เคนตะ (ケンタ, Kenta)
ให้เสียงโดย: ฮินะ คิโนะ[4]
เคนตะเป็นหลานชายของสึจิยะที่มาเยี่ยมแผนกออกแบบเป็นครั้งคราว ภาพวาดแบบเด็กเล่นของเขาบางครั้งก็กลายเป็นสัตว์ที่พระเจ้าอนุมัติ มีความชอบม้าเช่นเดียวกับสึจิยะ

อ้างอิง[แก้]

  1. "Heaven's Design Team Workplace Comedy Manga Gets TV Anime". Anime News Network. April 21, 2020. สืบค้นเมื่อ April 21, 2020.
  2. Chapman, Paul (February 1, 2021). "Heaven's Design Team Shares Fruits of Science Museum Collab". Crunchyroll. สืบค้นเมื่อ February 2, 2021.
  3. 3.0 3.1 Harding, Daryl. "1st Cast Members Descend from Above for Heaven's Design Team TV Anime". Crunchyroll (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 20 July 2020.
  4. 4.00 4.01 4.02 4.03 4.04 4.05 4.06 4.07 4.08 4.09 4.10 "Heaven's Design Team Anime's Teaser Unveils More Cast". Anime News Network. August 19, 2020. สืบค้นเมื่อ August 19, 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]