เดวิด เกตส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟล์:Anthology of bread.jpg
เดวิด เกตส์ (คนซ้ายมือ) และสมาชิกวง bread

เดวิด เกตส์ (อังกฤษ: David Gates; เกิดเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ค.ศ. 1940) เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เป็นที่รู้จักในฐานะนักร้องนำวงเบรด (Bread) ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1967

ประวัติ[แก้]

เดวิด เกตส์เกิดที่เมือง Tulsa รัฐโอคลาโฮมา (ปัจจุบันรู้จักในชื่อว่า Bolewood Acres) สหรัฐอเมริกา เขาลาออกจากโรงเรียนมัธยมและแต่งงานเมื่อยังเป็นวัยรุ่นแล้วย้ายมาแสวงโชคที่แคลิฟอร์เนีย เพื่อเริ่มงานดนตรีของเขา เขาประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วกับวงเบรด และมีเพลงฮิตมากมาย อาทิ

  • "Make it with You" (ค.ศ. 1970)
  • "If" (ค.ศ. 1971)
  • "Everything I Own" (ค.ศ. 1972)
  • "Lost Without Your Love" (ค.ศ. 1976)

หลังจากที่แยกจากวงเบรด เขายังออกอัลบั้มเดียวอีกหลายชุด ในปี ค.ศ. 1977 เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Goodbye Girl ที่เขาแต่งได้รับรางวัลออสการ์

เสียงอันเป็นเอกลักษณ์และบุคลิกภาพของเดวิดมีส่วนอย่างมากที่ทำให้เขาได้รับความนิยม นอกนี้ยังมีเพลงดังๆอีกหลายเพลงที่เขาแต่งแต่ขับร้องโดยน้องร้องคนอื่นเช่น "If" (ร้องโดย Telly Savalas) และ "Everything I Own" (ร้องโดย Boy George)

เควิด เกตส์ อยู่ในวงการดนตรีของอเมริกาตลอดมา เขากลับมามีชื่อเสียงอีกครั้งในช่วงปี 1990 และยังแต่งเพลงและแสดงดนตรีจนถึงปัจจุน (ค.ศ. 2006) เขาออกอัลบั้ม The David Gates Songbook ในปี ค.ศ. 2002 โดยประกอบไปด้วยเพลงใหม่หลายเพลง