เจนตีเล ดา ฟาบรีอาโน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจนตีเล ดา ฟาบรีอาโน

เจ็นทิเล ดา ฟาบริอาโน[1] (อังกฤษ: Gentile da Fabriano) (ราว ค.ศ. 1370 - ราว ค.ศ. 1427) เป็นจิตรกรที่มีลักษณะการเขียนแบบกอธิคนานาชาติของคริสต์ศตวรรษที่ 15 ผู้มีความเชี่ยวชาญทางการเขียนจิตรกรรมฝาผนัง และจิตรกรรมสีฝุ่นบนไม้

เจ็นทิเล ดา ฟาบริอาโนเกิดราว ค.ศ. 1370 ใกล้เมืองฟาบริอาโนในประเทศอิตาลีปัจจุบัน มารดาของฟาบริอาโนเสียชีวิตก่อน ค.ศ. 1380 และบิดานิโคโล ดิ จิโอวานนิ มาสสิปลดเกษียรไปบวชอยู่ในสำนักสงฆ์ในปีเดียวกัน และมาเสียชีวิตเมื่อปี ค.ศ. 1385 เจ็นทิเลทำงานหลายแห่งทางตอนกลางของอิตาลีส่วนใหญ่ในทัสเคนี งานชิ้นสำคัญที่สุดที่เขียนคือ “การชื่นชมของแมไจ” และภาพ “หนีไปอียิปต์”

เมื่อมาถึงปี ค.ศ. 1408 เจ็นทิเลก็ไปทำงานที่เวนิส ระหว่างปี ค.ศ. 1409 ถึงปี ค.ศ. 1414 ก็เขียนจิตรกรรมฝาผนัง (สูญหายไป) ภายในวังดยุคแห่งเวนิส (Doge's Palace) เป็นภาพการยุทธการทางเรือระหว่างเวนิสกับสมเด็จพระจักรพรรดิออตโตที่ 3 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่จะย้ายไปทางตะวันตกไปทำงานอยู่ที่เบรสชา (Brescia) เมื่อมาถึงคริสต์ศตวรรษ 1420 เจ็นทิเลก็ไปทำงานที่ฟลอเรนซ์ ที่ไปเขียนงานชิ้นเอก “การชื่นชมของแมไจ” ที่เป็นฉากแท่นบูชาที่เขียนในปี ค.ศ. 1423 ในปัจจุบันภาพนี้ตั้งแสดงอยู่ที่หอศิลป์อุฟฟิซิ ภาพเขียนภาพนี้ถือกันว่าเป็นงานเขียนชิ้นเอกของงานเขียนแบบศิลปะกอธิคนานาชาติ

อักษรอารบิคเทียมบนรัศมีของพระแม่มารีของรายละเอียดในภาพ “การชื่นชมของแมไจ” ตัวอักษรสลับด้วยลายดอกกุหลาบ (rosette) ที่คล้ายกับถ้วยชามแบบมามลุค[2]

ในปี ค.ศ. 1425 เจ็นทิเลก็ย้ายจากฟลอเรนซ์ไปเซียนา และออร์วิเอโต (ที่ไปเขียนจิตรกรรมฝาผนัง “พระแม่มารีและพระบุตร” ภายในมหาวิหารออร์วิเอโต) ก่อนที่จะไปถึงกรุงโรม ในเซียนาเจ็นทิเลก็ทิ้งอิทธิพลอันสำคัญไว้กับสเตฟาโน ดิ จิโอวานนิ (Stefano di Giovanni) เจ็นทิเลเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1427 ขณะที่ทำงานจิตรกรรมฝาผนัง (ถูกทำลาย) ในมหาวิหารเซนต์จอห์นแลเตอร์รัน

อ้างอิง[แก้]

  1. พิพิธภัณฑ์ศิลปะเว็บ: ชีวประวัติเจ็นทิเล ดา ฟาบริอาโน[1]
  2. Mack, p.65-66

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ เจ็นทิเล ดา ฟาบริอาโน

ระเบียงภาพ[แก้]