เจดีย์ภูเขาทอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เจดีย์ภูเขาทอง (อังกฤษ: Chedi Phukhao Thong) เป็นเจดีย์สูง 50 เมตร[1] อยู่ในตำบลภูเขาทอง ใกล้เกาะเมืองอยุธยา นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปได้ไกลถึงครึ่งทางของเจดีย์ซึ่งสามารถมองเห็นทุ่งนาโดยรอบและเมืองอยุธยาได้

ประวัติศาสตร์[แก้]

ในปี พ.ศ. 2112 หลังจากยึดกรุงศรีอยุธยาได้แล้ว พระเจ้าบุเรงนอง มีพระบัญชาให้สร้างพระเจดีย์ขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ติดกับ วัดภูเขาทอง เพื่อรำลึกถึงชัยชนะของพระองค์ แต่พระเจดีย์สร้างไม่เสร็จมีเพียงฐานพระเจดีย์ที่สร้างเสร็จ ต่อมาในปี พ.ศ. 2130 สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เมื่อครั้งเป็นพระมหาอุปราชโปรดเกล้าให้สร้างพระเจดีย์เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่พระองค์นำ อยุธยา ประกาศอิสรภาพจากพม่าในปี พ.ศ. 2127 โดยพระองค์ตัดสินพระทัยสร้างเจดีย์ทรงไทยบนฐานเดิม[2] ในอีก 2 ศตวรรษต่อมา พระเจดีย์ก็ทรุดโทรมลง ซึ่งการบูรณะในสมัย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ในสมัยอยุธยาตอนปลาย พระองค์โปรดเกล้า ฯ ให้สร้างพระเจดีย์องค์ใหม่เป็นแบบพระเจดีย์แบบย่อมุม โดยสร้างบนฐานเก่าของพระเจดีย์[3]

วัดที่อยู่ติดกันคือวัดภูเขาทองซึ่งสถาปนาโดย สมเด็จพระราเมศวร กษัตริย์องค์ที่สองของกรุงศรีอยุธยาในปี พ.ศ. 1930 ซึ่งยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. Gray P, Ridout L, Thailand: The Rough Guide, 3rd edition, Rough Guides Limited, 1998, ISBN 1-85828-341-8
  2. Vandenberg, Tricky (July 2009). "Wat Phukhao Thong". History of Ayutthaya - Temples and Ruins. สืบค้นเมื่อ 21 July 2021.
  3. Information panels in the grounds of Wat Phukhao Thong, written by Thai Fine Arts Department, transcribed 2008