ข้ามไปเนื้อหา

อ๊าด (บุคคล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตามความเชื่อของอิสลาม อ๊าด (เรียกอีกอย่างว่า อาด) ซึ่งมาจากตะวันออกเฉียงเหนือและเป็นบรรพบุรุษของเผ่าอ๊าด เป็นบุตรของเอาส์ (عوس) ซึ่งเป็นบุตรของอิร็อม (إرم) ซึ่งเป็นบุตรของซาม บุตรชายของนบีนูห์ (سام بن نوح) อีกทอดหนึ่ง ดังนั้น จึงกล่าวกันว่านบีนูห์เป็นปู่ทวดของอ๊าด

ในความเชื่อของอิสลาม เผ่าอ๊าดเป็นชนกลุ่มแรกในอาระเบีย พวกเขาเป็นชนอาหรับที่สูญพันธุ์ (العرب البائدة)

หลังจากการตายของอ๊าด ชะดีดและชัดดาด ลูกชายทั้งสองของเขา ขึ้นครองราชย์เหนือเผ่าอ๊าด จากนั้นเผ่าอ๊าดก็กลายเป็นคำเรียกรวมสำหรับผู้ที่สืบเชื้อสายมาจากอ๊าด

ตามคัมภีร์อัลกุรอาน อิร็อมแห่งเสาหินเป็นสถานที่ซึ่งนบีฮูด (هود) ถูกส่งไปเพื่อนำผู้คนกลับสู่เส้นทางอันชอบธรรมของอัลลอฮ์ พลเมืองของอิร็อมยังคงอยู่ในแนวทางที่นับถือพระเจ้าหลายองค์ และพระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงทำลาย[1] เมืองของพวกเขาด้วยพายุใหญ่

คัมภีร์กุรอาน 89:6-14 กล่าวถึงอ๊าดว่า:[2]

เจ้าไม่เห็นดอกหรือว่า พระเจ้าของเจ้ากระทำต่อพวกอ๊าด [ต่อ] อิร็อม พวกมีเสาหินสูงตะหง่าน ซึ่งเยี่ยงนั้นมิได้ถูกสร้างตามหัวเมืองต่าง ๆ อย่างไร? และ [ต่อ] พวกซะมูดผู้สกัดหิน ณ หุบเขาอย่างไร? และ [ต่อ] ฟิรเอาน์ เจ้าแห่งหมุดตรึงเสาเต็นท์อย่างไร? บรรดาผู้ละเมิดเหล่านั้นตามหัวเมืองต่าง ๆ แล้วก่อความเสียหายอย่างมากมายในหัวเมืองเหล่านั้น ดังนั้นพระเจ้าของเจ้าจึงกระหน่ำการลงโทษนานาชนิดบนพวกเขา แท้จริงพระเจ้าของเจ้านั้นทรงเฝ้าดูอย่างแน่นอน

— ซูเราะฮ์ อัลฟัจญร์ บทที่ 85 โองการที่ 6-14

ว่ากันว่า นบีฮูดและบรรดาผู้ศรัทธาของท่านได้หลบหนีจากภูมิภาคนี้และตั้งถิ่นฐานใหม่ในฮัฎเราะห์เมาต์ (ในเยเมนปัจจุบัน) และพื้นที่โดยรอบ ตามธรรมเนียมกล่าวกันว่าหลุมฝังศพของท่านตั้งอยู่ที่นั่นจนถึงทุกวันนี้ จากการศึกษาของอิสลาม บุตรหลานของนบีฮูดคือบรรพบุรุษของชาวอาหรับบริสุทธิ์ (العرب العاربة)

อ้างอิง[แก้]

  1. "ʿĀd". Madain Project. สืบค้นเมื่อ 17 March 2018.
  2. อัลกุรอาน 85:6-14