องุ่นบราซิล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
องุ่นบราซิล
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Eudicots
ไม่ได้จัดลำดับ: Rosids
อันดับ: Myrtales
วงศ์: Myrtaceae
สกุล: Plinia
สปีชีส์: P.  cauliflora
ชื่อทวินาม
Plinia cauliflora
(Mart.) Kausel
ชื่อพ้อง

Eugenia cauliflora (Mart.) DC.
Eugenia jaboticaba Kiaersk.
Myrcia jaboticaba Baill.
Myrciaria cauliflora (Mart.) O.Berg
Myrciaria jaboticaba (Vell.) O.Berg
Myrtus cauliflora Mart.
Myrtus jaboticaba Vell.[1]

องุ่นบราซิล, องุ่นต้น หรือ ฌาบูชีกาบา (โปรตุเกส: jabuticaba; ชื่อวิทยาศาสตร์: Plinia cauliflora) เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ชมพู่ (Myrtaceae) เป็นไม้โตช้า ไม่ผลัดใบ เปลือกต้นสีน้ำตาลเทา ใบเดี่ยว ใบอ่อนเป็นสีแดง แก่แล้วเป็นสีเขียว ดอกเป็นดอกช่อ สีขาว ผลมีลักษณะคล้ายองุ่น กลมรี ออกเป็นกระจุกแน่นตามลำต้น และกิ่งก้าน ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่เป็นสีม่วงเกือบดำ ลักษณะคล้ายผลตะขบไทย มีเมล็ดอยู่ข้างใน

ผลสุกใช้แปรรูปเป็นน้ำผลไม้ วิสกี้ ไวน์ และแชมเปญ และรับประทานสดเป็นผลไม้ในตลาดบราซิล นิยมรับประทานสด ใช้ทำแยม ทาร์ต พบสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และต้านมะเร็งในผล

วัฒนธรรม[แก้]

ชื่อของผลไม้นี้ในบราซิล ฌาบูชีกาบา มาจากภาษาตูปี jabuti (tortoise) + caba (สถานที่) ชื่อในภาษากัวรานีคือ yvapurũ โดย yva หมายถึงผลไม้ purũ หมายถึงเสียงของผลไม้เมื่อถูกกัด ต้นองุ่นบราซิลเป็นตราของกอนตาเกม มินัส เกราอิส บราซิล[2] ในไต้หวันและบางส่วนของภูมิภาคแคริบเบียนนิยมทำเป็นบอนไซ ในบราซิล ชื่อของผลไม้ชนิดนี้ ฌาบูชีกาบายังมีความหมายถึงสิ่งที่แปลกของประเทศ

รูปภาพ[แก้]

ผลขององุ่นบราซิลที่สุกเกาะอยู่เต็มต้น
องุ่นบราซิลกำลังติดผล

อ้างอิง[แก้]

  • เศรษฐมันต์ กาญจนกุล. องุ่นบราซิล ใน ผลไม้ในเมืองไทย. กทม. เศรษฐศิลป์. 2555
  1. "Taxon: Plinia cauliflora (Mart.) Kausel". Germplasm Resources Information Network. United States Department of Agriculture. 2012-12-18. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-09-24. สืบค้นเมื่อ 2013-01-18.
  2. Brazilian Flags

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]