สำนักวิจัยพิว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สำนักวิจัยพิว
ตราของสำนักวิจัยพิว
ภาพรวมหน่วยงาน
ก่อตั้ง2004; 20 ปีที่แล้ว (2004)
สำนักงานใหญ่วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา
บุคลากร160+[1]
งบประมาณประจำปีรายได้: 44,409,611 ดอลลาร์สหรัฐ
รายจ่าย: 35,069,976 ดอลลาร์สหรัฐ
(ปีงบประมาณ มิถุนายน 2016)[2]
ฝ่ายบริหารหน่วยงาน
  • โดนัลด์ คิเมลแมน, ประธาน
  • แอนดรูว์ โคฮัท, ผู้อำนวยการ
เว็บไซต์pewresearch.org

สำนักวิจัยพิว (อังกฤษ: Pew Research Center) เป็นหน่วยงานวิจัยไม่ฝักใฝ่ฝ่ายทางการเมืองที่สำคัญแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ที่สำรวจความคิดเห็นของสาธารณชน วิเคราะห์ข่าวสาร วิจัยทางด้านสังคมวิทยา ฟังความคิดเห็นของหลาย ๆ ฝ่าย และนำผลการค้นพบตีพิมพ์ผ่านทางเว็บไซต์[3] ประเด็นที่ให้ความสำคัญมักจะเกี่ยวข้องกับเรื่อง ศาสนา การเมืองสหรัฐอเมริกา สังคม การต่างประเทศ และสื่อ[4]

ทางสำนักอ้างว่าสื่อหลายแขนงมักจะอิงผลสำรวจของตน[5] ทั้งนี้เมื่อค้นหาจากกูเกิล นิวส์ พบเจอคำว่า Pew Research Center กว่า 1,600 รายการ[6] และสำนักข่าวอย่างบีบีซี[7] และซีเอ็นเอ็น[8] ก็เขียนข่าวโดยอิงจากผลสำรวจของสำนักวิจัยเช่นเดียวกัน

โครงการวิจัย[แก้]

ปัจจุบันสำนักวิจัยพิวมีโครงการวิจัยอยู่ 7 โครงการด้วยกัน

ศาสนาและชีวิตสาธารณะ[แก้]

โครงการวิจัยเกี่ยวกับศาสนาและชีวิตสาธารณะ (Pew Forum on Religion & Public Life)[9] วิจัยเกี่ยวกับศาสนาและผลกระทบที่มีต่อสังคมอเมริกา เรื่องที่ให้ความสำคัญคือ ศาสนาและการเมือง การทำแท้ง การวิจัยสเต็มเซลล์ ผู้รักร่วมเพศ การเจริญเติบโตของศาสนาอิสลาม และสถิติของผู้นับถือศาสนาในอเมริกาแบ่งตามเพศ อายุ รัฐ รวมทั้งยังเก็บข้อมูลสถานการณ์ด้านศาสนาทั่วโลก เช่น การจำกัดเสรีภาพทางศาสนา สถิติของผู้นับถือศาสนาทั่วโลก

ข่าวที่อิงจากผลสำรวจของโครงการนี้จะเรียกสำนักพิวย่อ ๆ ว่า พิวฟอรั่ม (Pew Forum) และเป็นหนึ่งในโครงการที่สื่ออ้างอิงมากที่สุด

ความคิดเห็นของประชาคมโลก[แก้]

โครงการวิจัยความคิดเห็นของประชาคมโลก (Pew Global Attitudes Project)[10] วิจัยเกี่ยวกับการเมืองต่างประเทศ กรณีศึกษามีตั้งแต่ ทรรศนะของประชาคมโลกต่อศาสนาและการเมืองในประเทศของตน ทรรศนะของประชาคมโลกต่อสหรัฐฯ และหัวข้อที่สำคัญ เช่น ประชาธิปไตย การก่อการร้าย

ชาวฮิสแปนิก[แก้]

โครงการวิจัยชาวฮิสแปนิก (Pew Hispanic Center)[11] วิจัยเกี่ยวกับกลุ่มคนฮิสแปนิก (ละติน-อเมริกัน) ผลกระทบต่อประชากรสหรัฐฯ และผลกระทบทางสังคม

การใช้อินเทอร์เน็ต[แก้]

โครงการวิจัยการใช้อินเทอร์เน็ตและชีวิตของชาวอเมริกัน (Pew Research Center's Internet and American Life Project)[12] วิจัยการใช้อินเทอร์เน็ตและผลกระทบต่อชีวิตวัยเรียน การทำงาน ครอบครัว สังคม

เพื่อสังคมและสื่อ[แก้]

โครงการวิจัยเพื่อสังคมและสื่อ (Pew Research Center for the People and the Press) [13] วิจัยเกี่ยวกับข่าวสารปัจจุบัน และการที่สังคมให้ความสนใจกับข่าวนั้น ๆ

สังคมและประชากร[แก้]

โครงการวิจัยแนวโน้มทางสังคมและประชากร (Pew Social and Demographic Trends)[14]วิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมและความคิดเห็นของคนอเมริกันต่อการทำงาน ครอบครัว สาธารณสุข ชุมชน และรวมเข้ากับข้อมูลทางสังคม เศรษฐกิจ

วิจัยสื่อ[แก้]

โครงการวิจัยสื่อ (Pew Research Center's Project for the Excellence of Journalism)[15]สำรวจและพยายามสรุปให้สาธารณชนเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่สื่อให้ความสนใจ พัฒนาการของสื่อ ปัจจัยและเหตุผล

อ้างอิง[แก้]

  1. Pew Research Center (n.d.). "About Pew Research Center". สืบค้นเมื่อ June 16, 2021.
  2. "Pew Research Center" (PDF). Foundation Center. สืบค้นเมื่อ June 18, 2018.
  3. PewResearch.org: About (อังกฤษ)
  4. หน้าหลักของสำนักวิจัย
  5. PewResearch.org: Projects (อังกฤษ)
  6. Google News: Pew Research Center
  7. BBC Search Results
  8. CNN Search Results
  9. PewForum.org
  10. Pew Global Attitudes Project
  11. Pew Hispanic Center
  12. Pew Research Center's Internet and American Life Project
  13. Pew Research Center for the People and the Press
  14. Pew Social and Demographic Trends: About
  15. Pew Research Center's Project for the Excellence of Journalism

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]