สาธารณสุขในประเทศเยเมน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แหล่งเก็บน้ำของหมู่บ้านฮาบาบาในประเทศเยเมน

แม้ว่าประเทศเยเมนจะมีการปรับปรุงระบบสาธารณสุขในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ปรากฏว่าโรงสร้างระบบสาธารณสุขภายในประเทศเยเมนยังไม่พัฒนามากนัก งบประมาณของรัฐบาลที่มอบให้ในเรื่องของสาธารณสุข เมื่อปี ค.ศ. 2002 มีทั้งหมดร้อยละ 3.7 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ[1]

ในปีเดียวกัน ค่าใช้จ่ายในการมอบให้ประชาชนรักษาพยาบาลต่อหัวถือว่าต่ำกว่ามาตราฐานของกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง—สหประชาชาติกำหนดไว้ 58 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ และองค์การอนามัยโลก หรือ WHO กำหนดไว้ 23 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ตามที่ธนาคารโลกได้กล่าวว่า จำนวนแพทย์ในประเทศเยเมนเพิ่มมากขึ้นเป็นร้อยละ 7 ระหว่างปี ค.ศ. 1995 และ 2000 แต่ในปี ค.ศ. 2004 แพทย์สามคนต้องดูแลผู้ป่วยจำนวนหนึ่งหมื่นคน ในปี ค.ศ. 2003ประเทศเยเมนมีจำนวนเตียงในโรงพยาบาลทั้งหมด 0.6 เตียง ต่อจำนวนคน 1,000 คน[1]

การบริการสุขภาพในชนบทถือว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง มีเพียงร้อยละ 25 ในพื้นที่ชนบทของประเทศเยเมนที่ได้รับการบริการสุขภาพ เมื่อเทียบกับในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยเคหะสถานมีการบริการสุขภาพร้อยละ 80 ส่งผลให้ การบริการสุขภาพ อาทิ รถพยาบาล หรือ ธนาคารเลือดจึงไม่มีอยู่ตามพื้นที่[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Yemen country profile. Library of Congress Federal Research Division (December 2006). This article incorporates text from this source, which is in the public domain.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]