สมาคมนักเทนนิสอาชีพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมาคมนักเทนนิสอาชีพ
กีฬาเทนนิสมืออาชีพ
ตัวย่อATP
วันที่ก่อตั้งกันยายน 1972; 51 ปีที่แล้ว (1972-09)
ที่ตั้งสหราชอาณาจักร (สำนักงานใหญ่)
โมนาโก
สหรัฐ
ออสเตรเลีย
ประธานอิตาลี อันเดรีย เกาเดนซี
หัวหน้าดำเนินการอิตาลี มัสซิโม คัลเวลลี
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
www.atptour.com
ฤดูกาลปัจจุบัน:
2022 ATP Tour
2022 ATP Challenger Tour

สมาคมนักเทนนิสอาชีพ (อังกฤษ: Association of Tennis Professionals; ATP) เป็นองค์กรควบคุมการแข่งขันของนักเทนนิสอาชีพชาย ได้แก่ เอทีพีทัวร์, เอทีพีแชลเลนเจอร์ทัวร์ และ เอทีพีแชมเปียนทัวร์ ก่อตั้งขึ้นในเดือนกันยายน ค.ศ. 1972 โดย โดนัลด์ เดลล์, แจ็ค เครเมอร์ และ คลิฟ ดรายสเดล เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนักเทนนิสมืออาชีพ และดรายสเดลกลายเป็นประธานคนแรก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 สมาคมได้จัดรายการ เอทีพีทัวร์ ซึ่งเป็นทัวร์เทนนิสทั่วโลกสำหรับผู้ชายและเชื่อมโยงชื่อทัวร์กับชื่อองค์กร

หน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานกำกับดูแลของเทนนิสอาชีพชาย ในปี ค.ศ. 1990 องค์กรนี้ถูกเรียกว่า ATP Tour ซึ่งเปลี่ยนชื่อในปี ค.ศ. 2001 เหลือเพียง ATP แต่ยังเรียกทัวร์นี้ว่า เอทีพีทัวร์ ในปี ค.ศ. 2009 ชื่อของทัวร์มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งและเป็นที่รู้จักในชื่อ ATP World Tour แต่เปลี่ยนเป็น ATP Tour อีกครั้งภายในปี ค.ศ. 2019[1] เป็นวิวัฒนาการของการแข่งขันทัวร์ซึ่งก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อ เทนนิสกรังด์ปรีซ์ ทัวร์นาเมนต์ และ เทนนิสชิงแชมป์โลก (WCT) สำนักงานใหญ่ระดับโลกของเอทีพีอยู่ที่ลอนดอน เอทีพีอเมริกาตั้งอยู่ใน ปอนเต เวดรา บีช ฟลอริดา; เอทีพียุโรปมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศโมนาโก; และเอทีพีอินเตอร์เนชันแนลซึ่งครอบคลุมแอฟริกา เอเชีย และออสตราเลเซีย มีสำนักงานอยู่ที่ ซิดนีย์, ประเทศออสเตรเลีย

อ้างอิง[แก้]

  1. Tandon Kamakshi (November 6, 2008). "Posing 10 ATP questions for 2009". ESPN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 18, 2008. สืบค้นเมื่อ November 6, 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]