วิกิพีเดีย:เสนอบทความคุณภาพ/แฮร์รี่ พอตเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แฮร์รี่ พอตเตอร์[แก้]

แฮร์รี่ พอตเตอร์ ถูกเสนอเมื่อ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 และจะได้รับการพิจารณาภายในวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551
เสนอชื่อ User:Speedmarks คุยกับผู้ใช้:Speedmarks
สนับสนุน
  1. สนับสนุน opalzasw 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 (ICT)
  2. สนับสนุน Intotwice 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 19.21 (ICT)


คัดค้าน
เสนอแนะการปรับปรุง
  1. หัวข้อ แรงบันดาลใจ ต้องการอ้างอิงเพิ่ม --Sry85 21:09, 27 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
  2. ขาดการอธิบายถึง "จักรวาล" ในเรื่อง --Tinuviel | พูดคุย 22:25, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
  3. ส่วนของแรงบันดาลใจ ควรกระชับมากกว่านี้ ที่ปรากฏเป็นเหมือนการเล่าเรื่องมากกว่าจะเป็นสารานุกรม --Tinuviel | พูดคุย 22:25, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
  4. ช่วยแก้ไขส่วนอ้างอิงทั้งหมด ไม่ต้องมีเครื่องหมาย | ระหว่าง url กับชื่อที่ปรากฏนะคะ จะไม่เหมือนกับการใส่วิกิลิงก์ที่ใช้ | คั่น (เป็นเกือบทุกอ้างอิงเลยค่ะ ตามแก้ให้ไม่ไหว) --Tinuviel | พูดคุย 22:25, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
    • แก้แล้ว ตรงนี้เกิดจากคนที่ใช้งานแม่แบบอ้างอิงไม่เป็น นอกจากนั้นก็ลบการอ้างอิงไปยังเว็บบอร์ดออก เพราะเว็บบอร์ดใช้อ้างอิงไม่ได้ (ไม่รู้ว่ามีอีกหรือเปล่า) --Octra Dagostino 18:39, 2 ธันวาคม 2551 (ICT)
      • มีอีกเพียบเลยค่ะ ลองลงไปดูที่หัวข้ออ้างอิง เอาเมาส์เลื่อนไปวางดู url ข้างใน ตั้งแต่อ้างอิง #6 และตั้งแต่ #21 ไล่ลงไป จะมี | ต่อท้ายแทบจะทุกลิงก์ ทีแรกก็นึกว่าลิงก์เสียเพราะคลิกแล้วไม่ไป พอมองดู url ก็เลยเห็นว่ามันผิด และไม่ใช่ผิดที่เดียว ผิดแทบจะทุกลิงก์เลย แล้วที่มาบอกมาแนะนำนี่ก็เพื่อให้แก้ไข บทความจะได้สมบูรณ์ ใครที่กล่าวหาว่าฉันกลั่นแกล้งแล้วมาลบความเห็นทิ้ง กลับไปตรองดูเสียหน่อย ทำไมไม่ล็อกอินมาเล่าคะ โผล่แต่ IP มาทำไม ไม่อยากทะเลาะด้วยหรอกนะ เพราะคิดว่าคงเป็นเด็ก อาจไม่ค่อยเข้าใจระบบของวิกิ (แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะพวกแก่กะโหลกกะลาก็มีเยอะ บ้านนี้เมืองนี้) ฉันพยายามสื่อสารด้วยทั้งในหน้าพูดคุยของบทความ และหน้าพูดคุยของผู้ใช้ รวมถึงในหน้าแนะนำการปรับปรุงนี้ แต่ไม่มีการตอบสนอง หรือมาหารือว่า ควรแก้อย่างไร แก้อย่างนี้จะใช้ได้ไหม ดีแต่มาลบทิ้งๆ แล้วมันจะคุยกันรู้เรื่องได้ยังไง จะให้ดีไปอ่านบทความเรื่องเดียวกันนี้ในวิกิอังกฤษเสียก่อน เขาเขียนไว้ดีกว่าฉบับปัจจุบันในวิกิไทยหลายเท่าตัว การจัดโครงสร้าง ลำดับการอธิบาย และเขียนเนื้อหาได้กระชับดี เขายังได้แค่บทความคุณภาพเท่านั้นและยังต้องมีการพัฒนาต่อไป ถ้าคุณไม่ยอมรับข้อบกพร่องและไม่ยอมปรับปรุงแก้ไข ก็คงได้แต่ดักดานอยู่เท่านี้แหละ --Tinuviel | พูดคุย 21:25, 2 ธันวาคม 2551 (ICT)
        • เอาขีดตั้งส่วนเกินออกหมดแล้วครับ (คิดว่านะ) แก้การสะกดนิดหน่อย --Octra Dagostino 21:42, 2 ธันวาคม 2551 (ICT)
      • เอาล่ะ ไหนๆ พูดเรื่องอ้างอิงแล้วขอยกตัวอย่างอีกหน่อย ที่จริงตอนแรกไม่ได้กะจะสับขนาดนี้ กลัวจะเสียขวัญหรือสติแตกกับคอมเม้นท์ยาวเหยียด เลยส่งมานิดหน่อยแค่เบาะๆ แต่ว่าความจริงก็คือเนื้อหากับอ้างอิงน่ะมันมั่วเช็ด มั่วไปหมด ถ้าให้ชี้ทุกจุดฉันทำไม่ไหวหรอก มันต้องไปค่อยๆ ไล่อ่านไล่ดูแล้วแก้ไขไป ถึงได้บอกแล้วบอกอีกว่าตรวจให้ละเอียดหน่อย ยกตัวอย่างอีกอันละกัน หัวข้อ ความสำเร็จทางการค้า บทความบอกว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์เล่มที่ 7นี้นั้นสามารถติดอันดับขายดีอันดับหนึ่งกว่า 5เดือน อ้างอิงหมายเลข 32 ไปเว็บไซต์ของนานมีบุ๊คส์ กล่าวถึง "10 อันดับหนังสือขายดีของนานมีบุ๊คส์ในงานสัปดาห์หนังสือ" โดยมี แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นอันดับ 1 ประทานโทษ อ่านภาษาไทยไม่แตกหรือไงคะ มันเรื่องเดียวกันตรงไหนเนี่ย หรือว่าสักแต่ใส่อ้างอิงไปเรื่อยเปื่อยให้มันมีอ้างอิงก็แล้วกัน จะได้ผ่านๆ ไป คุณไม่รับผิดชอบในสิ่งที่คุณเขียนเอาเสียเลย พอมีคนมาเห็นและมาบอกว่ามันผิด ดันโกรธเสียอีก ฉันต่างหากที่ควรจะโกรธ ในฐานะคนอ่านที่มีคนซี้ซั้วเขียนมั่วซั่วทำเหมือนคนอ่านไม่มีสติปัญญา คนเขียนที่คิดว่าเขียนอะไรไปมันก็เชื่อหมดแหละ เขียนผิดเขียนถูกก็ไม่สน แบบนี้มันถูกต้องหรือไง ฮ่วย.. --Tinuviel | พูดคุย 21:41, 2 ธันวาคม 2551 (ICT)
      • ของขึ้น ขออีกหนึ่งความเห็น ภาษาไทยที่ใช้ในการเขียนก็ประหลาดเหลือทน แฮร์รี่ พอตเตอร์เล่มที่ 7นี้นั้น จะนี้หรือจะนั้น เอาสักอย่าง ตัวเลขกับตัวหนังสือติดกันนี่ก็เห็นประปรายตลอดทั้งบทความ ติดอันดับขายดีอันดับหนึ่ง เขียนซ้ำเขียนซ้อน จะเป็น "เป็นหนังสือขายดีอันดับหนึ่ง" หรือ "ขึ้นอันดับหนึ่งหนังสือขายดี" อะไรก็ว่ากันไป ต้องตรวจแก้ภาษาไทยหมดทั้งบทความเลย ในแง่ของความเรียบร้อยและคุณภาพพื้นฐานด้านภาษาของบทความก็ไม่ผ่านแล้ว ยังไม่ต้องไปถึงเรื่องเนื้อหาเลย ที่จริงเคยคิดว่าถ้ามีเวลาจะมาเขียนบทความนี้ให้ แต่ไม่อยากเข้าไปอยู่ในสงครามแก้ไข ดังนั้นในช่วงที่มีคนมาแก้เยอะๆ เลยปล่อยไปก่อน กะว่าซาๆ ว่างๆ แล้วจะมาทำ แต่คุณดันเอามาเสนอคัดสรรและคุณภาพเสียก่อน เลยต้องมาคอมเม้นท์ พอคอมเม้นท์แล้วมาโดนกล่าวหาว่ากลั่นแกล้ง คราวนี้จะไม่ช่วยเหลือแล้ว ให้บทความมันห่วยอย่างนี้ต่อไปก็แล้วกัน พ่อมหาจำเริญ --Tinuviel | พูดคุย 21:52, 2 ธันวาคม 2551 (ICT)
      • โห.. เพิ่งเห็น IP เดียวกันนี้ยังมาแก้ไขหน้าผู้ใช้ของฉันอีกด้วย ดีที่มีคนมาย้อนคืนให้ไปเสียก่อน ขอประจานเอาไว้ที่ตรงนี้เลย IP 222.123.210.156 ที่เข้ามาวันนี้ตอนบ่ายสามนิดๆ แค่แสดงตัวยังไม่กล้าเลย ได้แต่เป็นอีแอบ ขอบอกว่า ไร้สติมากๆ เลยคุณ กินปลาเยอะๆ หน่อยนะจ๊ะ --Tinuviel | พูดคุย 23:34, 2 ธันวาคม 2551 (ICT)
  5. ส่วนของ รางวัลที่ได้รับ ที่ปรากฏในเนื้อหาบทความ กับในอ้างอิง ไม่ตรงกัน ในอ้างอิงมีพูดถึงแค่ 6-7 รางวัลเท่านั้น จำได้ว่าตัวรางวัลที่โพสต์อยู่ในบทความปัจจุบันนี้เป็นการไปก๊อปมาจากเว็บบล็อกที่ไหนสักที่หนึ่งซึ่งไม่มีอ้างอิง ดังนั้นวิธีการที่เป็นไปได้คือ ลงเฉพาะรางวัลที่ตรวจสอบได้แน่นอนจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และควรเขียนให้มีลักษณะเป็นสารานุกรมมากขึ้นโดยดูตัวอย่างได้ในบทความภาควิกิอังกฤษค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 22:25, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
  6. หัวข้อ การยกย่อง ในบทความกับในอ้างอิง เป็นคนละเรื่องกัน คำนิยมของ ดร.ทักษิณ ตามที่ปรากฏในลิงก์อ้างอิงที่ให้มา บอกว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นหนังสือที่ชวนติดตาม ทำให้คนหันมาสนใจการอ่านมากขึ้น แต่ในบทความกลับกลายเป็นว่าเป็นหนังสือที่ สอนคุณธรรม ความดี ความชั่ว และความรัก ซึ่งจะเห็นว่ามันเป็น คนละเรื่อง กันเลย การที่เนื้อหาอ้างอิงเป็นเรื่องนึงแล้วกลับเอามาเขียนในบทความเป็นอีกเรื่องนึงนั้น ได้มีการเตือนและขอให้ปรับปรุงไปแล้วใน หน้าพูดคุย (ช่วยเข้าไปอ่านหน่อยนะคะ) ซึ่งเป็นแบบนี้ในบทความอีกเยอะมาก สิ่งที่สำคัญสำหรับบทความในวิกิพีเดีย (และเป็น concern ใหญ่ของคนที่เข้ามาใช้งาน) คือเรื่องของ ความน่าเชื่อถือของข้อมูล วิธีการเขียนแบบ "จับแพะชนแกะ" แบบนี้ รับไม่ได้ค่ะ ดังนั้นขอให้ตรวจสอบอย่างละเอียดในทุกๆ อ้างอิงด้วยค่ะ ใช้เวลากับมันหน่อย ไม่ต้องรีบร้อน --Tinuviel | พูดคุย 22:25, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
ความเห็น
  1. หลังจากที่เคยเสนอเป็นบทความคัดสรรแต่ไม่ผ่านก็เลยมาเสนอเป็นบทความคุณภาพแก้ขัดไปก่อน --นักรบมือตบ 22:32, 28 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
  2. คนเสนอกับคนให้คะแนนสนับสนุนเป็นหุ่นเชิดกันหรือเปล่า เหมือนจะนัดกันมาเลยเชียว --Octra Dagostino 18:42, 2 ธันวาคม 2551 (ICT)
  • เปล่าหรอกครับ ผมกับคุณIntotwiceเป็นเพื่อนกันที่โรงเรียน มักจะส่งข่าวคราวเกี่ยวกับแฮร์รี่ พอตเตอร์กันเสมอ เพราะเหตุนี้เลยมักจะรู้ข่าวของแฮร์รี่ พอตเตอร์เร็วพอๆกัน ส่วนคุณSpeedmarks เป็นแค่คนรู้จักในเว็บบอร์ดแฟนไซต์เฉยๆครับ วันก่อนเขาเห็นผมอยู่ในวิกิพีเดียเหมือนกันเลยมาบอก ผมก็สนับสนุนแฮร์รี่ พอตเตอร์อยู่แล้วเลยมาลงคะแนนด้วย และก็โทรไปบอกคุณ Intotwiceอีกที และผมเมื่อก่อนก็เคยพัฒนาบทความนี้อยู่เหมือนกัน แต่เดี๋ยวนี้ขี้เกียจทำแล้ว เลยปล่อยให้คนอื่นทำแทน และก็จะมาแวะดูทุกๆวันครับ opalzasw 19:32, 2 ธันวาคม 2551 (ICT)
ความเห็นจากผู้พัฒนาบทความหลัก

เนื่องจากผมในฐานะผู้พัฒนาบทความอีกคนหนึ่ง ซึ่งเมื่อก่อนเคยเป็นผู้พัฒนาบทความหลักแต่เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการเรียนจึงได้แค่แวะเข้ามาดูเท่านั้น และผมเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของคุณ Tinuvielทุกประการ และผมเองก็คิดว่าบทความนี้ยังไม่ดีพอที่จะเป็นบทความคุณภาพด้วยซ้ำ ทั้งการเขียนที่เขียนไม่เป็นสารานุกรม ทั้งภาษาที่ยังไม่ถูกต้อง รวมถึงการอ้างอิงที่ไม่ตรงกับเนื้อหาที่กล่าวมาอีกด้วย และยังมีการละเมิดลิขสิทธิ์อีกต่างหาก ตัวผมเองในตอนแรกที่อ่านบทความที่คุณ Speedmarksเขียนก็ไม่ได้ตรวจดูแหล่งอ้างอิงเสียก่อน ผมต้องขอประทานโทษ ณ ที่นี้ด้วยครับ ผมเสียใจมากๆที่ไม่ได้ตรวจดูเสียก่อน เพราะฉะนั้นผมจึงขอถอดบทความนี้จากบทความที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นบทความที่เคยถูกเสนอชื่อแทนนะครับ และผมคิดว่ายังไม่ควรเสนอชื่อเร็วนักควรจะพัฒนาให้ดีก่อนถึงจะเสนอชื่อ และจากที่ผมได้เห็นมานั้นยังมีการป่วนทั้งหน้านี้ หน้าพูดคุย และยังรวมไปถึงหน้าผู้ใช้อีกด้วย ซึ่งการกระทำนี้ถือว่าแย่มากๆ และขอความกรุณาผู้พัฒนาบทความคนอื่นช่วยตรวจดูแหล่งอ้างอิงต่างๆด้วยครับ และผมหวังอย่างยิ่งว่าคงจะไม่มีการป่วนเกิดขึ้นอีก และหวังว่าสงครามแก้ไขครังนี้คงจบลงเพียงเท่านี้นะครับ นอกจากนั้นผมอาจจะหายไปเป็นเวลานานเนื่องจากติดปัญหาการเรียนและผมก็จะพยายามค้นหาเรื่องราวต่างๆของบทความนี้ให้มากขึ้นครับ --opalzasw 16:50, 3 ธันวาคม 2551 (ICT)