วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/ข้อเสนอการจำกัดการเปิดเผยไอพีของโครงการ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

ข้อเสนอของมูลนิธิวิกิมีเดีย[แก้]

บทนำ[แก้]

เนื่องจากมูลนิธิวิกิมีเดียเห็นว่าการเปิดเผยข้อมูลเลขที่อยู่ไอพีของผู้ใช้ที่ไม่ลงทะเบียนเป็นการทั่วไป (ทั้งไม่ว่าจะเป็นในรูปลายเซ็น ประวัติหน้าและบันทึกรายการ) อาจเป็นการก่อให้เกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว อย่างไรก็ดี มูลนิธิวิกิมีเดียเองก็เล็งเห็นว่าการเก็บและเปิดเผยข้อมูลไอพีเป็นกรณีที่มีความสำคัญต่อการต่อต้านการก่อกวนและการป้องกันการถูกข่มเหงรังแกในชีวิตจริง ดังนั้นมูลนิธิวิกิมีเดียจึงมีข้อเสนอว่าจะดำเนินการจำกัดการเปิดเผยข้อมูลไอพีในโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิ เป็นต้นว่า

  1. จำกัดจำนวนบุคคลที่สามารถเข้าถึงเลขที่อยู่ไอพีของบุคคลอื่น และ
  2. ลดระยะเวลาที่จำเป็นต่อการเก็บเลขที่อยู่ไอพีในฐานข้อมูลและในปูม

ทั้งนี้ โดยไม่เป็นการจำกัดความสามารถในการรับมือการก่อกวนในโครงการต่าง ๆ อย่างไรก็ดี มูลนิธิวิกิมีเดียยังไม่มีแผนงานที่ชัดเจนว่าจะพัฒนาเครื่องมืออย่างไรที่จะทำให้สามารถคุ้มครองความเป็นส่วนตัว โดยไม่สูญเสียความสามารถในการรับมือการก่อกวนต่อไป

ผลการศึกษา[แก้]

ผลการศึกษาหลัก ๆ เกี่ยวกับผลกระทบในการซ่อนเลขที่อยู่ไอพีพบว่า การซ่อนเลขที่อยู่ไอพีอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ดูแลระบบและผู้ตรวจสอบผู้ใช้เป็นการทั่วไป ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเครื่องมือที่มูลนิธิวิกิมีเดียมีความเห็นว่าควรพัฒนาเพื่อให้สามารถใช้ในการรับมือการก่อกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการใช้หมายเลขไอพี กล่าวคือ ต้องพิจารณาเครื่องมือที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

  • เป็นเครื่องมือที่บล็อกผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีการประเมินผลกระทบที่เหมาะสม
  • เครื่องมือนี้ควรสามารถชี้ให้เห็นถึงลักษณะความคล้ายคลึงหรือรูปแบบการแก้ไขของผู้ใช้ที่ไม่ลงทะเบียน เช่น การบ่งชี้เฉพาะไปยังสถานที่หรือหน่วยงานต่าง ๆ
  • เครื่องมือนี้ต้องสามารถใช้ป้องกันและปราบปรามการก่อกวนจากผู้ใช้ที่ไม่ลงทะเบียนเฉพาะกลุ่ม เช่น ผู้ก่อกวนที่เปลี่ยนไอพี
  • การดำเนินการเฉพาะกรณีกับไอพีที่มาจากสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง หรือลักษณะใดลักษณะหนึ่งโดยเฉพาะ (อาจไม่จำเป็นต้องเป็นการบล็อก)

และแม้ว่าการซ่อนเลขที่อยู่ไอพีเช่นนี้อาจทำให้การสื่อสารกับไอพีเป็นไปได้ดีขึ้น แต่ปัญหาเกี่ยวกับมุมมองของผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขที่ไม่ลงทะเบียนก็อาจยังคงมีอยู่ได้

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง[แก้]

อภิปรายสำหรับวิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

ทุกท่านสามารถร่วมอภิปรายได้ในส่วนด้านล่างนี้ครับ เมื่อได้ผลสรุปเป็นประการใด จะได้แจ้งให้มูลนิธิทราบเป็นความเห็นของประชาคมวิกิพีเดียภาษาไทยต่อไป ขอบคุณครับ --G(x) (คุย) 11:21, 26 สิงหาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

ผมมองว่าน่าจะรอดูแนวทางแก้ไขของวิกิอื่นก่อนครับ เพราะดูแล้วน่าจะอีกนานกว่าจะประกาศใช้ --Wedjet (คุย) 13:13, 27 สิงหาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]