รถมือสอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รถมือสอง เป็นรถที่ผ่านการเป็นเจ้าของมาแล้วมากว่า 1 ครั้ง รถมือสองมีจำหน่ายทั่วไปตาม เต็นท์รถมือสอง บริษัทรถเช่า แฟรนไชส์ของตัวแทนจำหน่ายรถใหม่ ผู้ขายมักจะมีการรับประกันให้เพิ่มเติมในบางส่วน รวมไปถึงบริการซ่อมบำรุงและอะไหล่ สำหรับการขายรถโดยเจ้าของรถเอง เรียกว่า รถบ้าน ซึ่งต่อมาผู้ขายเต๊นท์รถมักจะใช้คำว่า รถบ้าน แทนรถที่ผ่านการใช้งานเพียงเจ้าของเดียว

ประวัติ[แก้]

เอ็มไพร์สเตท มอเตอร์ แวกอน เป็นผู้จำหน่ายรถมือสองเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2441[1]

การโอนลอย[แก้]

การโอนลอยคือ เจ้าของรถได้ตกลงขายรถของตนให้กับผู้ซื้อ โดยมีการลงนามในเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายเรียบร้อย เช่น สัญญาซื้อขาย เอกสารการโอน หนังสือมอบอำนาจ ฯลฯ แต่ฝ่ายผู้ซื้อยังไม่ได้ทำการโอนกรรมสิทธิรถยนต์ที่ซื้อนั้นเป็นชื่อตัวเอง ยังใช้เป็นชื่อเจ้าของคนเก่า เพื่อจะลดค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมในการโอนหลายทอด โดยคนที่จะซื้อต่ออีกทอดเป็นผู้รับผิดชอบในการโอนกรรมสิทธิ์ อย่างไรก็ตามภาระค่าธรรมเนียมก็ยังมักจะตกแก่ เต๊นท์รถ หรือเฟรนไซด์ตัวแทนจำหน่ายรถมือสอง นั้นเองโดยรวมอยู่ในราคาจำหน่ายรถมือสองดังกล่าวแล้วข้างต้น

เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขายรถมือสอง[แก้]

การซื้อหรือขายรถมือสอง จะมีการซื้อขาย 2 ส่วน ได้แก่ ตัวและ และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับตัวรถ รถจะถูกซื้อขายสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อ มีการนำรถไปตรวจและโอนที่สถานีนนส่งแล้วเท่านั้น หากการโอนรถไม่สมบูรณ์ หรือ มีเพียงการโอนลอยไว้ ความรับผิดชอบจะตกเป็นของเจ้าของรถคนล่าสุด การซื้อขายรถจึงต้องให้ความสำคัญกับเอกสาร ดังนี้[2]

1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (เจ้าของรถ)

2. สมุดคู่มือจดทะเบียน (เล่มสีฟ้า)

3. แบบคำขอโอนและรับโอน

4. สัญญาซื้อขาย

5. เอกสารประกันภัย (ถ้ามี)

6. หนังสือมอบอำนาจ

7. กุญแจสำรอง หรืออุปรกรณ์สำรองต่างๆ

8. สัญญาเช่าซื้อ (กรณีที่รถยังมีไฟแนนซ์)

9. อุปกรณ์เสริมต่างๆ ในรถ

อ้างอิง[แก้]

  1. Flammang, James M. (1999). 100 Years of the American Auto: Millennium Edition. Publications International. ISBN 9780785334842.
  2. "วิธี ขายรถมือสอง อยากขายรถ ต้องเตรียม อะไรบ้าง". Knowname Garage (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2022-03-23.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)